- Hiện nhiều dự án thi công đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên đang dang dở, xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến dân sinh lẫn kỹ thuật của dự án.

Sáng 18/9, tại TP Pleiku, Gia Lai, Đoàn Giám sát Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên.

Tại đây, Đoàn đã nghe lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên trình bày về những khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên.

Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên -  Ảnh minh họa

Theo kế hoạch, đến 2015, các đơn vị thi công sẽ phải hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng 18 dự án thành phần đường Hồ Chí Minh qua địa phận Tây Nguyên.

Tuy nhiên, do thiếu vốn nên một số dự án thành phần phải tạm dừng đến sau 2015.

Thực trạng trên khiến các dự án thành phần đã thi công phải kéo dài thời gian hoàn thành dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2, tăng chi phí đầu tư xây dựng.

Hiện nhiều dự án thi công dang dở đang xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến dân sinh lẫn về mặt kỹ thuật của dự án. Các phương tiện cơ giới lưu thông trên đoạn đường này cũng gặp rất nhiều khó khăn, tai nạn giao thông tăng…

Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên có chiều dài khoảng 660km từ Đăk Zôn, tỉnh Kon Tum đến huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Trong đó, đoạn từ Đăk Zôn đến Tân Cảnh (Đăk Tô, Kon Tum) dài khoảng 110km đã hoàn thành từ cuối năm 2004. Đoạn còn lại dài khoảng 550km được chia thành 20 dự án thành phần và đang được triển khai thi công.

Ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội ghi nhận, tiếp thu những kiến nghị của đại biểu ở các tỉnh Tây Nguyên và cho biết sẽ có kiến nghị cụ thể với Quốc hội xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án này.

Tiến Thành