- Nếu trạm thu phí Bình Triệu 1 đi vào hoạt động chính thức, TP.HCM sẽ có tổng
cộng 10 trạm thu phí trên hàng loạt tuyến đường huyết mạch.
Ngày 19/9, Sở GTVT TP.HCM đã chính thức thông báo về tình hình trật tự an toàn
giao thông sau quá trình thu phí thử nghiệm tại trạm thu phí cầu Bình Triệu 1,
vấn đề từng gây nhiều tranh cãi.
Theo đó, với tình hình trật tự an toàn giao thông ổn định và cơ sở pháp lý theo
nội dung hợp đồng đã được ký kết, Sở GTVT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND TP.HCM
chấp thuận cho phép Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) đưa
trạm thu phí tại cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13, quận Thủ Đức vào hoạt động,
thu phí hoàn vốn kể từ 00giờ 00’ ngày 01/10/2012.
Hình ảnh ùn tắc trên QL13 torng ngày đầu thu phí thử
nghiệm trạm Bình Triệu 1
Về thời gian tổ chức, quản lý thu phí giao thông được thực hiện theo Hợp đồng
B.O.T dự án Cầu đường Bình Triệu 2 - phần 1, giai đoạn 2. Tuy nhiên, đơn vị này
cũng nhấn mạnh việc “được phép yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật
TP.HCM xả trạm, không thu phí khi xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực”.
Trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13, quận Thủ Đức đã hoạt động thử
nghiệm từ ngày 28/7/2012. Với tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực
được so sánh, đối chiếu số liệu thì lưu lượng xe thực tế qua trạm chỉ đạt tối đa
61% năng lực thông xe.
Ngoài ra, trong thời gian cao
điểm, khi có tàu đường sắt lưu thông qua ngã tư Bình Triệu mới phải sử dụng hết
04 làn thu phí, ngoài thời gian này chỉ sử dụng từ 02 trong 03 làn thu phí.
Trong lần gia hạn thu phí thử nghiệm, vào các ngày Lễ Quốc khánh 02/9/2012 và
ngày khai trường 05/9/2012, báo cáo của CII cũng cho rằng tình hình giao thông
tại khu vực vẫn ổn định.
Hiện nay, địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có 9 trạm thu phí trên hệ thống đường bộ
đang khai thác bao gồm trạm Kinh Dương Vương, trạm Tân Kỳ - Tân Quý, trạm Nguyễn
Thị Tú, trạm thu phí An Sương - An Lạc, trạm Nguyễn Văn Linh, trạm thu phí cầu
Phú Mỹ, trạm Xa lộ Hà Nội, trạm Bình Triệu 2 trên Quốc lộ 13.
Trong đó, các nhà đầu tư và thu phí bao gồm: công ty dịch vụ công ích Thanh niên
xung phong, công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO, công ty liên doanh
Phú Mỹ Hưng, công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ, công ty cổ phần đầu tư hạ
tầng kỹ thuật.
Nếu trạm thu phí Bình Triệu 1 đi vào hoạt động chính thức, thành phố sẽ nâng
tổng số trạm thu phí lên con số chẵn 10. Trong cuộc họp gần nhất với CII, đại
diện Sở GTVT cho rằng “vấn đề ùn tắc sau khi đưa trạm thu phí Bình Triệu 1 vào
hoạt động là điều cần cân nhắc kỹ”.
Quốc Quang