- Kiếm sống bằng nghề cờ bạc, băng giang hồ gốc Bình Định không từ một thủ đoạn nào, thậm chí sẵn sàng nã đạn vào cảnh sát để thoát thân.


Rõ tình tiết vụ đấu súng như phim
  
Liên quan vụ “Giang hồ nổ súng chống cảnh sát giữa trung tâm Q.3”, ngày 19/9, công an TP.HCM cho biết đã xác định được đối tượng nổ súng chống lại cảnh sát hình sự đặc nhiệm, công an Q.3 vào rạng sáng 7/9 tại chung cư 590, đường Cách Mạng Tháng Tám, P.11, Q.3.

gioi thieu
 
Cũng trong sáng 19/9, phòng PC45, công an TPHCM đã thu hồi được xe ô tô hiệu Luxgen 7 chỗ BKS 61A-01158 tại ấp Hưng Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Chiếc xe được xác định là của Trương Công Phi (SN 1988, ngụ tỉnh Bình Định) tay trùm từng đấu súng với cảnh sát Q.3 - bỏ lại trong khi tẩu thoát.
  
Đến nay, cơ quan CSĐT công an TP.HCM đã làm rõ những tình tiết liên quan đến vụ đấu súng kinh hoàng trên.
  
Theo đó, do mâu thuẫn giang hồ nên rạng sáng 7/9, nhóm 4 đối tượng mang hung khí đến chung cư 590 tìm Trương Công Phi tính sổ. Lúc này Phi cùng một số đàn em đi chơi nên Lê Duy Việt (SN 1986, ngụ tỉnh Bình Định) điều động tay chân mang theo mã tấu, mác…nghênh chiến. Vì nhóm của Việt đông người, lấn át nên nhóm giang hồ lạ đành bỏ chạy tháo thân.

Hung khí của băng nhóm giang hồ mà công an thu giữ được.
 
Đúng lúc này tổ trinh sát hình sự đặc nhiệm thuộc đội CSĐT tội phạm về TTXH, công an Q.3 đi tuần tra tình cờ phát hiện nhóm của Việt mang hung khí đi trên đường nên tiếp cận kiểm tra. Thấy cảnh sát, 1 số đối tượng bỏ chạy vào chung cư, số còn lại dùng mã tấu tấn công, ném bom xăng chống trả. Hai trinh sát bị dính bom xăng, bị phỏng ở chân, buộc phải bắn nhiều phát chỉ thiên để trấn áp.
  
Có 2 đối tượng chạy vào nhà dân cầm mã tấu cố thủ. Trinh sát hình sự bao vây trước căn nhà, yêu cầu các đối tượng buông hung khí đầu hàng, nhưng chúng vẫn gan lỳ chống cự.
  
Lộ diện băng giang hồ nguy hiểm
  
Lúc này Trương Công Phi cùng 4 đàn em là Cu Lì, Tính, Lâm và Đồng (đều ngụ tỉnh Bình Định) đi chơi về. Phát hiện vụ việc nên Phi điều khiển xe ô tô 7 chỗ lao thẳng vào các trinh sát hình sự nhằm giải cứu cho đàn em. Rất may các trinh sát đã tránh kịp, không ai thương tích; nhưng 7 xe gắn máy của các trinh sát bị chiếc ô tô cán ngang qua hư hại.

 Chung cư 590 đường Cách Mạng Tháng Tám, P.11, Q.3, TP.HCM – đại bản doanh của băng nhóm giang hồ gốc Bình Định
 
Chưa dừng tay, Phi và đàn em xuống xe móc súng nã hàng loạt phát đạn về các trinh sát nhưng rất may không ai trúng đạn. Sau đó Phi cùng 4 đàn em lên xe tẩu thoát. Hai trinh sát đã dùng xe gắn máy đuổi theo nhưng chúng nhoài người qua cửa kính, nã đạn về các trinh sát, khiến họ không thể tiếp cận. Đến cầu An Lạc thuộc Q.Bình Tân, xe của 2 trinh sát bị hư nên Phi và đàn em đã mất dạng trong bóng đêm.
  
Còn tại hiện trường, các trinh sát đã bắt giữ 4 đối tượng; qua sàng lọc, tạm giữ hình sự 3 người gồm: Lê Duy Việt (SN 1986), Võ Văn Sang (SN 1991, cùng ngụ tỉnh Bình Định) và Nguyễn Duy Ngọc (SN 1985, ngụ tỉnh Quảng Ngãi). Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an đã thu giữ thêm nhiều hung khí như: 1 khẩu súng Colt đã lên đạn, 1 bịch thuốc súng (0,5 kg), 2 khẩu súng bắn cá, 5 viên đạn hoa cải, 6 mác, 1 mã tấu và nhiều dụng cụ sử dụng ma túy.
  
Theo nguồn tin từ công an, băng nhóm giang hồ của Phi đã vào tầm ngắm của công an Q.3 vì nghi vấn chúng hoạt động kiểu xã hội đen. Tuy nhiên, khi công an đang điều tra về băng nhóm này thì xảy ra vụ đấu súng nói trên.
  
Công an xác định, băng nhóm do Phi cầm đầu đa số quê ở Bình Định. Chúng vào TP.HCM thuê căn hộ tại lô B, chung cư 590, đường Cách Mạng Tháng Tám, P.11, Q.3 để náu thân. Chúng còn thuê mặt bằng ngay cạnh chung cư để kinh doanh quán cà phê nhưng thực chất là để “núp bóng” tổ chức hoạt động cá độ bóng đá.

Ba đối tượng bị bắt giữ tại hiện trường.
 
Hễ thắng độ, Phi điều đàn em đi lấy tiền; nếu khách cò kè hoặc khất lần, ngay lập tức bị đâm chém thẳng tay. Trường hợp Phi thua, tên này dụ con bạc vào tận hang ổ, lấy cớ gây gổ rồi dùng hung khí truy sát nạn nhân nhằm mục đích quỵt nợ.
  
Dưới dưới trướng của Phi là những tay đao búa, đa số là dân nghiện ngập. Nổi bật trong số đó là Lê Duy Việt từng có hàng loạt tiền án về các tội: “cố ý gây thương tích”, “gây rối trật tự công cộng”, “trộm cắp tài sản”… hay Võ Văn Sang từng có tiền án về tội “giết người”.
  
Nhận định của cơ quan công an, rất có thể sau màn đấu súng với cảnh sát và tẩu thoát thành công, Phi và các đàn em đã vứt xe ô tô tại huyện Hóc Môn để tìm đường trốn sang Campuchia. Cơ quan CSĐT công an TP.HCM kêu gọi Trương Công Phi và đàn em sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
 
Đàm Đệ