- Với dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Dốc Xây – TP. Thanh Hóa, Bộ trưởng GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo quyết liệt các đơn vị để thông xe dự án trước Tết Nguyên Đán 2013.


Đây là một trong những nội dung kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về tình hình triển khai dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Hà Nam – Thanh Hóa sau cuộc họp kiểm điểm các dự án nâng cấp, mở rộng trên đoạn đường này.

Thông xe dự án trước Tết âm

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Phủ Lý – Cầu Đoan Vĩ do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư, để hoàn thành dự án trong năm 2012, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu: Chủ đầu tư chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.

Chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công lập tiến độ thi công chi tiết các khối lượng còn lại, phối hợp với công tác GPMB.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư tham mưu Bộ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục bố trí số vốn còn thiếu cho dự án từ nguồn vốn ứng kế hoạch 2013 và điều hòa từ các dự án khác.

Sau một thời gian Bộ GTVT chỉ đạo sát sao, cuối cùng công tác GPMB, thi công QL 1A đoạn Dốc Xây – TP. Thanh Hóa đã có những chuyển biến tích cực.

Đối với dự án cải tạo, mở rộng QL1A thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, đoạn cửa phía Bắc đến cửa phía Nam TP. Ninh Bình (13,6 km) hiện còn vướng 484 m ở khu vực phố Mía; dự án cải tạo, mở rộng QL 1A đoạn cầu Đoan Vĩ – cửa phía Bắc và cửa phía Nam – Dốc Xây (15,6 km) mới bàn giao được 3,73 km.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư và đảm bảo chất lượng công trình, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo cần phải tập trung thi công gọn ở các đoạn đã có mặt bằng sạch được bàn giao cho nhà thầu. Yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung lực lượng thi công để hoàn chỉnh theo thiết kế.

 Với các đoạn còn lại chưa có mặt bằng, dừng triển khai thi công, khi hoàn thành toàn bộ công tác GPMB sẽ tổ chức triển khai lại. Vốn còn dư chưa thi công ở các đoạn vướng GPMB của dự án của Ninh Bình sẽ được điều hòa sang các dự án mở rộng QL 1A khác ở Hà Nam và Thanh Hóa.

Với dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Dốc Xây – TP. Thanh Hóa, Bộ trưởng GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo quyết liệt các đơn vị để thông xe dự án trước Tết Nguyên Đán 2013.

Dừng thu phí trạm Tào Xuyên từ 1/10

Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã thống nhất cho di dời trạm thu phí Tào Xuyên đến vị trí km 286 – km286 +500 thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá). Quy mô đường vào trạm với 8 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và nhà điều hành.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, nên đến nay Nhà đầu tư Bitexco – Công ty CP đường tránh Thanh Hóa vẫn chưa hoàn thành việc xây dựng trạm thu phí tại vị trí mới.

Trước đó, theo thỏa thuận giữa lãnh đạo Bộ GTVT với UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chức năng kiên quyết đến thời điểm 1/10/2012 dừng thu phí trạm Tào Xuyên tại vị trí cũ. 

Bộ trưởng GTVT yêu cầu, các chủ đầu tư, cơ quan chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tập trung thi công quyết liệt trong thời gian tới để cố gắng thông tuyến trước Tết Nguyên Đán, phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết

Người đứng đầy ngành giao thông cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới cần quyết liệt thực hiện áp dụng việc phải có ít nhất 10km mặt bằng được bàn giao mới cho triển khai thi công, không để vốn dự án thì thừa, dự án khác lại không có tiền để làm.

Vũ Điệp