- “9 tháng đầu năm tình hình giao thông có những chuyển biến tích cực, tai nạn và ùn tắc giao thông giảm, nhưng chiều hướng giảm của tai nạn lại chưa có tính bền vững. Đặc biệt tai nạn có tính chất, mức độ nghiêm trọng gia tăng..”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết về tình hình trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2012:

VietNamNet đã đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hiệp xung quanh về tình hình trật tự An toàn giao thông 9 tháng đầu năm.

Tai nạn có tính chất, mức độ nghiêm trọng gia tăng

- Năm 2012 được Chính phủ chọn là năm an toàn giao thông khi cả hệ thống Chính trị đều vào cuộc nhằm đẩy lùi tình hình tai nạn giao thông. Vậy xin ông cho biết tình hình trật tự an toàn giao thông trong 9 tháng năm 2012?


Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Số vụ vi phạm, số người chết, người bị thương đều giảm sâu cả ba tiêu chí. Trong 9 tháng năm 2012, cả nước có 48 tỉnh, thành phố giảm trên 10% số người chết.

Đặc biệt, tại 2 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội, TP.HCM tình hình ùn tắc giao thông lần đầu giảm rõ rệt. Người tham gia giao thông đã  có ý thức chấp hành Luật giao thông tốt hơn.

Mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ tai nạn giao thông/năm chắc chắn sẽ hoàn thành nhờ sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị cùng người dân trong việc thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông…

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: "Ở nước ta, người uống bia rượu điều khiển xe mô tô, gắn máy khi tham gia giao thông còn diễn ra rất phổ biến"

- Số liệu thống kê 9 tháng đầu năm cho thấy tai nạn giao thông giảm ở cả 3 tiêu chí số người chết, số người bị thương và số vụ tai nạn, liệu theo ông tai nạn giao thông giảm đã mang tính bền vững?

Tai nạn giao thông giảm, nhưng chưa mang tính bền vững do tốc độ giảm chậm dần đều không duy trì tính liên tục. Tai nạn giao thông chỉ giảm khi lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt nhưng cũng chỉ làm được một thời gian rồi lại tái diễn.

Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng so với 9 tháng cùng kỳ 2011 có giảm, nhưng mức độ và tính chất nghiêm trọng thì lại gia tăng. Có rất nhiều vụ tai nạn chết nhiều người như vụ cầu Srepok, Núi Thành (Quảng Nam)…

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM có giảm vào các giờ cao điểm sáng, chiều nhưng nhìn chung còn nhiều hỗn độn và lộn xộn. Tình trạng ùn tắc kéo dài thì đã giảm nhưng ùn ứ ở từng thời điểm vẫn diễn ra thường xuyên.

Ngoài ra, cũng phải nói cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, ý thức của người dân tham gia giao thông còn hạn chế.

Đặc biệt, sự quản lý Nhà nước còn yếu kém, hệ thống pháp luật xử lý vi phạm giao thông còn chưa nghiêm, ở một số nơi vẫn còn diễn ra tình trạng mãi lộ…

- Liên tiếp trong những tháng vừa qua, trên địa bàn cả nước đã liên tục xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đối với xe khách, xe quá tải, quá khổ. Ông đánh giá như thế nào về thực trạng này?


Hiện nay, 85% tai nạn nghiêm trọng do xe quá khổ, quá tải, xe khách chở quá số người quy định.

Xe chở khách quá số người quy định chủ yếu diễn ra vào dịp cuối tuần, lễ tết và là vấn nạn, bức xúc của người đi đường, tạo bất an cho người dân.

Trong dự thảo Nghị định 34 sửa đổi, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến cần phải xử phạt cả hành khách khi vi phạm, nhưng sau đó Bộ thống nhất chỉ xử phạt phương tiện và lái xe.

Người tham gia giao thông bằng xe ôtô khách hãy là một hành khách thông minh, phải biết chọn phương tiện vào bến mua vé đảm bảo quyền lợi. Không nên đón xe ngoài để tránh tình trạng xe “dù” bến “cóc”.

Các loại xe này chủ yếu là của các doanh nghiệp, hợp tác xã nhỏ lẻ, xe gia đình. Để xe chở quá số người quy định thì lực lượng tuần tra, kiểm soát phải chịu trách nhiệm vì mắt thường có thể nhìn thấy.

Xử lý nghiêm người uống rượu bia tham gia giao thông


- Hiện nay, số vụ tai nạn và số người tử vong vì tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia đang ở mức độ đáng báo động. Phải chăng do chế tài xử phạt người điều khiển giao thông uống rượu bia chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe thưa ông?.

Đánh giá về công tác đào tạo sát hạch lái xe trong cả nước, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện đang có nhiều bất cập, gian lận. Các trung tâm sát hạch “trăm hoa đua nở” vì lợi nhuận nên đã cắt xén các chương trình đào tạo. Khi thi thì “móc ngoặc” bên trong nên khả năng có giấy phép là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Ở nước ta, người uống bia rượu điều khiển xe mô tô, gắn máy khi tham gia giao thông còn diễn ra rất phổ biến. Nguy hiểm nhất khi nhiều người cho rằng uống bia rượu là một việc bắt buộc phải uống thì mới giải quyết được việc.

Theo các tổ chức Quốc tế đánh giá, Việt Nam thuộc “top” đứng đầu về sử dụng chất kích thích (rượu, bia) khi tham gia giao thông.

Nguyên nhân là do chế tài xử phạt người uống rượu bia khi tham gia giao thông thật sự không đủ mạnh và chưa có giải pháp triệt để. Do vậy, phải quy trách nhiệm hình sự nếu người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn.

Hơn nữa, lực lượng tuần tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn do không đủ quân số rải đều, máy thở thử nồng độ cồn không chính xác vì người bị kiểm tra vi phạm thiếu thái độ hợp tác.

- Tại nước ngoài, có hình thức phạt cả người sử dụng và người cung cấp rượu bia. Vậy tại Việt Nam theo ông có nên làm như vậy?

Phòng chống rượu bia giống như phòng chống thuốc lá. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ký kết trách nhiệm xã hội của các đơn vị sản xuất và nhập khẩu rượu bia tại Việt Nam phải có hình thức khuyến cáo người tiêu dùng không uống rượu bia khi tham gia giao thông qua nhãn mác, bao bì sản phẩm.

Ngoài ra, Ủy ban đã làm việc với một số nhà sản xuất về đồ uống không cồn để có những khẩu hiệu, logo hay slogan như: Cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông sang uống có trách nhiệm, uống có kế hoạch.

- Lộ trình hành động vì an toàn giao thông của nước ta trong thời gian tới sẽ như thế nào để thực hiện “Thập kỷ An toàn giao thông”?

Chính phủ quy định, năm nay sẽ là năm trọng điểm về xử lý an toàn giao thông. Theo đó, hành động vì an toàn giao thông sẽ thực hiện trong cả năm chứ không phải một tháng như các năm trước.

Trên phạm vi toàn cầu, thập kỷ này tập trung vào hai công việc chính bao gồm: Chống lạm dụng rượu bia trong hoạt động giao thông đường bộ và quản lý tốc độ lưu thông phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ.

- Xin cảm ơn ông!

Vũ Điệp
(Thực hiện)