- Do sai sót khi làm hợp đồng cho thuê đất của chính quyền địa phương, dẫn đến việc một số người dân bức xúc, đòi lại đất và đã tự ý đập phá trang trại nuôi trồng thủy sản của một hộ dân ở xóm 1, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).


Sau sự việc gây xôn xao dư luận, hiện chủ trang trại đã chấp nhận mức mức bồi thường thanh lý hợp đồng mà chính quyền đưa ra.

Báo cáo số 77 ngày 02/10 của UBND huyện Lộc Hà, đến thời điểm này, giữa UBND xã Thạch Mỹ với chủ trang trại là ông Trần Hữu Tị đã thống nhất mức bồi thường để thanh lý hợp đồng thuê đất nuôi trồng thủy sản được ký ngày 01/01/2005.
 
Hiện trường trang trại của ông Tị bị đập phá trước đó.

 
Theo đó, UBND xã Thạch Mỹ sẽ bồi thường cho hộ ông Tị số tiền 229,5 triệu đồng. Biên bản chấm dứt hợp đồng được ký ngày 28/9.

Cũng trên diện tích đất Đồng Truồng mà thôn 1 đã kí hợp đồng nuôi cá lúa với ông Tị năm 2004, hai bên đã thống nhất thanh lý hợp đồng mà không có yêu cầu bồi thường, hỗ trợ.

Trước ngày 15/10/2010, hộ ông Tị phải chuyển hết tài sản hiện có trên đất để bàn giao toàn bộ diện tích đất khu vực Đồng Truồng cho UBND xã Thạch Mỹ.

Sau khi đo đạc, kiểm kê cân đối diện tích đưa vào chuyển đổi đất nông nghiệp lần 2 đối chiếu với kết quả chuyển đổi ruộng đất lần 1 nếu còn thiếu thì thôn 1 được phép đưa diện tích này vào giao ổn định cho nhân dân.

Nếu không thiếu thì tạm giao cho các hộ gia đình sản xuất, hoặc khuyến khích hộ dân đầu tư, xây dựng mô hình trang trại theo quy hoạch nông thôn mới nhưng phải đảm bảo đúng luật đất đai, đảm bảo tính dân chủ.

Trước đó, sau khi trang trại chăn nuôi tổng hợp của ông Tị bị đập phá, phía gia đình ông Tị đã yêu cầu UBND xã Thạch Mỹ đền bù hợp đồng với giá 1,2 tỉ đồng, rồi sau đó hạ xuống mức 650 triệu đồng, nhưng không được chính quyền chấp nhận.

Tiếp tục điều tra vụ “phá hoại tài sản”

Liên quan đến sự việc hàng chục người dân xóm 1 Thạch Mỹ xông vào trang trại đập phá tài sản của ông Tị, Phó Trưởng CA huyện Lộc Hà cho biết, hiện công an huyện vẫn đang tiến hành điều tra, phân loại các thành phần chủ mưu, quá khích, chỉ đạo vụ đập phá trang trại ông Tị.

Ông Vinh nói thêm, vụ việc vừa qua tại Thạch Mỹ, ông Tị không sai, rất nhiều đối tượng sai khi đập phá tài sản của ông Tị.

“Hiện công tác điều tra mới chỉ ở mức độ nắm bắt thông tin để phân loại vai trò của từng người. Sau khi đã rõ, công an huyện sẽ tổng hợp báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của các cấp để xử lý. Các cơ quan nội chính sẽ họp lại để xem xét có khởi tố hay không”, ông Vinh cho biết.

Trần Văn - Duy Tuấn