- Ngày 5-10, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an cho biết đã phối hợp với lực lượng công an Thái Nguyên, Hà Nội, Bắc Ninh giải cứu thành công một học sinh lớp 11 bị bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, bắt giữ 11 nghi phạm liên quan.

Các đối tượng trong vụ bắt cóc con tin đòi tiền chuộc 1 tỷ đồng tại Thái Nguyên bị khống chế, bắt giữ(Ảnh: Dân Việt)

Theo trình báo của chị Nông Thu Hương (34 tuổi, trú tại tổ 11, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên) tới Công an tỉnh Thái Nguyên thì khoảng 6g45p ngày 2-10, cháu ruột chị Hương là Ngô Thế Tâm (17 tuổi, đang ở cùng chị Hương và đã được chị Hương làm thủ tục nhận làm con nuôi), học sinh lớp 11 Trung tâm giáo dục thường xuyên TP Thái Nguyên đi bộ từ nhà đến trường thì bị một nhóm người lạ mặt bắt cóc.

Đến khoảng 11g25p cùng ngày, chị Hương nhận được điện thoại thông báo đang giữ cháu Tâm và tắt máy. Khi chị Hương liên lạc lại thì số máy trên đã tắt. Đến khoảng 15g30p cùng ngày, chị Hương tiếp tục nhận được điện thoại thông báo việc giữ cháu Tâm nhưng người gọi điện không đưa ra yêu cầu gì.

Đến khoảng 18g15p chiều 2-10, một người gọi điện đến cho chị Hương và nói bảo với anh Cường (chồng chị Hương) phải thanh toán tiền ngay trong ngày, nếu không đến sáng hôm sau (3-10) sẽ không để cháu Tâm được yên. Đến sáng sớm 3-10, nhóm nghi phạm tiếp tục điện thoại vào máy của chị Hương yêu cầu đến 11g trưa phải chuẩn bị tiền để thanh toán, cụ thể hơn 1 tỉ đồng, nếu không sẽ đưa cháu Tâm sang Trung Quốc và gửi lại gia đình đôi mắt của cháu Tâm.

Trước sự việc nghiêm trọng trên, Công an Thái Nguyên đã đề nghị C45 phối hợp, chỉ đạo điều tra vụ việc, giải cứu con tin. Ngay sau khi nhận đề xuất, C45 đã cử tổ công tác thuộc Phòng đấu tranh chống tội phạm có tổ chức và yếu tố nước ngoài rà soát tại các địa bàn có nghi vấn, nắm các mâu thuẫn của gia đình nạn nhân để xác định nghi phạm.

Đến khoảng 10g ngày 4-10, tại khu vực Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, tổ công tác phát hiện 3 người có nghi vấn đang tụ tập tại một nhà nghỉ thuộc xã Mỹ Đình nên bắt giữ. Các nghi phạm này gồm Đinh Quốc Tính (32 tuổi, trú tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình), Nguyễn Văn Phước (31 tuổi, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội), Nguyễn Thu Oanh (26 tuổi, trú tại huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang).

Qua khai thác nhóm nghi phạm này và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, đến khoảng 14g ngày 4-10, tổ công tác đã khống chế Nguyễn Văn Phước đến khu vực gần nhà nghỉ Thanh Quyên thuộc TP Bắc Ninh, xác định nạn nhân Ngô Thế Tâm đang bị bắt giữ tại đây. Tiến hành trinh sát địa bàn, triển khai kế hoạch giải cứu cho nạn nhân, tổ công tác đã bắt giữ được 8 nghi phạm đang tụ tập trong nhà nghỉ này, giải cứu an toàn cho cháu Ngô Thế Tâm.

Các nghi phạm bị bắt giữ tại nhà nghỉ gồm Nguyễn Bá Minh (26 tuổi, trú tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh), Nguyễn Văn Khái (17 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng), Nguyễn Văn Nam (20 tuổi, trú tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh), Nguyễn Hữu Học (37 tuổi, trú tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh), Tạ Văn Cương (22 tuổi, trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên), Bùi Thị Thêm, 17 tuổi, trú tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), Đỗ Mạnh Hùng (17 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng), Nguyễn Thị Hải Yến (17 tuổi, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội). Cơ quan công an cũng thu giữ 1 súng bắn điện, 2 dao nhọn, 4 bình xịt hơi cay, 2 gậy dùi cui dạng bấm, 9 máy điện thoại cùng nhiều tang vật, phương tiện khác được nhóm nghi phạm sử dụng để gây án.

Ngay sau khi giải cứu an toàn cho nạn nhân Ngô Thế Tâm, cơ quan công an đã trao trả cháu Tâm cho gia đình, bàn giao các nghi phạm bị bắt giữ cho Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra, xử lý vụ việc. Bước đầu, cơ quan công an xác định anh Ngô Thế Cường (chồng chị Hương) làm Phó giám đốc phụ trách Maketing của công ty thức ăn chăn nuôi Đại Minh tại thị xã Sông Công, Thái Nguyên.

Công ty này có nợ Đinh Quốc Tính số tiền hơn 1 tỉ đồng nhưng chưa đến thời hạn trả. Cơ quan điều tra tình nghi Đinh Quốc Tính do cần tiền nên đã sử dụng nhóm người trên để bắt cóc nạn nhân Ngô Thế Tâm nhằm đòi nợ. Được biết, nhóm nghi phạm bị bắt giữ hầu hết là đàn em của Nguyễn Văn Phước, chuyên tụ tập sống cùng nhau ở khu vực Yên Viên, huyện Gia Lâm hoặc quận Long Biên, Hà Nội và khi có hợp đồng thì thực hiện các phi vụ phạm tội như trên.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Công an tỉnh Thái Nguyên cho hay: Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đang hoàn tất hồ sơ điều tra, và sẽ khởi tố vụ án hình sự theo tội danh “Bắt giữ người trái pháp luật”.

  • Thái Linh