- Tại xã Vị Bình (huyện Vị Thủy, Hậu Giang) mới đây một cây dứa trong thời gian ngắn đã trổ liền 14 trái kết dính vào nhau, tạo thành hình tròn như “mâm xôi”, nhìn khá lạ mắt.


Cận cảnh cây dứa “hình mâm xôi”.

Cây dứa hay còn gọi là cây khóm được trồng làm cảnh, phía trước cổng nhà anh Nguyễn Chí Công, tại ấp 4, xã Vị Bình. Toàn thân cây và quả cao chừng 60cm, quả chính dài gần 40cm và các quả phụ từ 15-20cm .

Thông thường, các loại dứa mỗi cây chỉ ra 1 quả. Tuy nhiên, cây dứa này lại có đặc thù là trổ ra 14 quả to, nhỏ khác nhau.

Hai cây dứa trước cổng nhà gia chủ.

Anh Nguyễn Trường Linh, người tại xã Vị Bình, cho biết: “Hầu như nhà nào ở vùng này cũng đều trồng 4 đến 5 cây làm cảnh, mỗi năm dứa trổ một lần. Tết đến các gia đình đều hái dứa này đặt lên mâm cúng gia tiên”.

Cũng tại vùng ĐBSCL này, một cây chuối trổ hàng trăm nải đang thu hút sự chú ý của nhiều người. Những quả chuối đầu tiên đang bước vào giai đoạn chín bói. Buồng chuối cao khoảng hơn 2m, có hàng trăm nải xếp liền chi chít.

Chủ nhân buồng chuối hàng trăm nải bà Nguyễn Thị Hải.

Bà Nguyễn Thị Hải, trú tại phường An Khánh, (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) - chủ nhân buồng chuối "khủng" trên kể: “Cây chuối đầu tiên được ông xã trồng cách đây 7 năm, năm nào cũng đều trổ buồng. Có năm trổ một lúc đến 2 buồng. Phía sau cây này là cây kia đang chuẩn bị trổ hoa, kết trái. Chuối này chủ yếu là làm cảnh cho đẹp, ăn chuối này có vị ngọt và chua”.
Hái quả chuối chín bói đầu tiên.

Đã 7 năm qua, bụi chuối liên tục trổ 12 buồng, với bà Hải, hình ảnh cây chuối trổ hàng trăm nải mỗi năm là rất đổi bình thường, bà Hải chia sẻ.

Quốc Huy