Dù ngày hết hạn đã cận kề, song đến nay đoàn thăm dò của cụ Trần Văn Tiệp vẫn chưa phát hiện thêm bất cứ dấu tích nào về sự tồn tại của kho báu 4.000 tấn vàng.


Ngày 10/10 tới, hạn thăm dò kho báu tại núi Tàu sẽ chính thức kết thúc, khép lại giấc mơ săn tìm kho báu hơn nửa đời người của cụ Trần Văn Tiệp (97 tuổi).

Đại công trường những ngày cuối cùng vẫn ngổn ngang máy móc, thiết bị. Sau hơn 1 năm ráo riết tìm kiếm, đến nay phần diện tích 2.400m2 trên núi Tàu (Phước Thể, Tuy Phong, Bình Thuận) đã bị xẻ nát hết lượt.

Những hố thăm dò có độ sâu chừng 5m san sát nhau, nhiều tảng đá lớn bị đào xới, trực chờ rơi xuống chân núi bất cứ lúc nào. Tuy nhiên cửa kho báu… vẫn chưa hiện ra.


Đại công trường ngổn ngang trước ngày hết hạn (Ảnh: Người lao động)

Trong khi đó trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thành Tâm khẳng định chính quyền tỉnh sẽ không cấp phép hay gia hạn thêm cho cụ Tiệp tiếp tục thăm dò nữa. Việc tỉnh đồng ý cấp phép cho việc tìm kiếm kho báu suốt năm qua là đã hết lòng với ước nguyện của cụ.

Tuy nhiên khi trao đổi với Thanh niên, cụ Tiệp vẫn khẳng định sẽ trực tiếp ra làm việc với tỉnh Bình Thuận lần nữa để xin gia hạn cho đào tiếp. Cụ cho rằng nếu được đồng ý, lần tới sẽ đổi người chỉ huy.

Cụ Tiệp cũng quả quyết, thực tế có 5.000 tấn vàng chứ không phải 4.000 tấn như lâu nay báo chí vẫn đưa.

Dù vậy trên thực tế, ròng rã trong nhiều năm, cụ Tiệp mới chỉ đưa ra được một số vật chứng mơ hồ như bản sơ đồ vẽ bằng tay không rõ xuất xứ, thanh kiếm cũ, đồng bạc giấy của Nhật…

Giấc mộng đi tìm kho báu của ông bắt đầu từ khi ông tình cờ được vợ một sĩ quan cao cấp của quân đội Nhật tiết lộ về kho báu ở núi Tàu.


Cụ Trần Văn Tiệp và hồ sơ về kho báu núi Tàu (Ảnh: Thanh niên)

Để phục vụ công cuộc tìm kiếm kho báu, từ năm 1993 đến nay. Cụ Tiệp đã đổ nhiều tiền của và công sức. Theo thống kê, chỉ tính riêng thời điểm năm 1993, số tiền ông Tiệp dồn vào kho báu đã không dưới 2 tỷ đồng theo giá lúc đó.

Trong đợt thăm dò lần thứ 3 này, các con số được ước tính cũng không dưới 3,3 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án này, ông Tiệp đã phải ký quỹ 500 triệu đồng để tái lấp mặt bằng và khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường sau khi thăm dò (trong trường hợp không tìm thấy kho báu).

Đ.Tâm (tổng hợp)