- Sau hơn 1 năm Hà Nội tổ chức phân làn tại 5 tuyến phố, tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra thường xuyên…

UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo Sở GTVT đề xuất triển khai phân làn, phân luồng phương tiện trên một số tuyến phố có đủ điều kiện và nghiên cứu, tổ chức các cặp đường giao thông một chiều. 

UBND thành phố yêu cầu Sở GTVT trong tháng 11/2012 phải báo cáo đề xuất triển khai.

Tuy nhiên đến nay, sau hơn 1 năm tổ chức phân làn tại 5 tuyến phố (Phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Kim Mã, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Giải Phóng) tình trạng lộn xộn, mất trật tự giao thông vẫn diễn ra thường xuyên.

Ghi nhận của PV VietNamNet tại 5 tuyến phố đã phân làn cho thấy, nhiều tham gia giao thông cứ thấy chỗ nào trống là lao vào, bất chấp phần đường đó dành cho ô tô hay xe máy.

Tại tuyến Phố Huế - Hàng Bài, tình trạng xe máy đi sang làn đường của ô tô xảy ra thường xuyên. Vào giờ cao điểm, xe máy liệng lách sang phần đường dành cho ô tô khiến cho người điều khiển ô tô thường xuyên phải trong tư thế “sẵn sàng phanh gấp”.

Trước đây khi mới tổ chức phân làn, hầu như lúc nào cũng có lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hà Nội) đứng chốt tại các đoạn giao cắt có dải phân cách, phân làn để chỉ dẫn, nhắc nhở phương tiện đi đúng làn đường của mình.

Vào thời điểm đó, tuy tình trạng vi phạm có diễn ra, nhưng không phổ biến và đa phần vi phạm chỉ diễn ra ở những đoạn không có lực lượng chức năng, hoặc không có dải phân cách cứng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Thanh tra giao thông cũng vắng bóng hơn, ngày có ngày không, đoạn có đoạn không, nên tình trạng vi phạm ngày càng nhiều.

Khi tổ chức phân làn, Sở GTVT Hà Nội kỳ vọng việc phân làn có thể làm giảm thiểu ùn tắc, tuy nhiên vào những giờ cao điểm tại các tuyến phố như Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài tình trạng tắc nghẽn vẫn thường xuyên diễn ra, hầu như không có nhiều thay đổi.

Một số hình ảnh bất bất cập từ việc phân làn:



 

Trên phố Xã Đàn, phần đường dành cho xe máy rộng thênh thang xe máy vẫn lấn làn dành cho xe ô tô.

 
Cảnh xe máy lấn làn ô tô cũng  xảy ra thường xuyên trên tuyến Phố Huế - Hàng Bài.

 
Việc phân làn có cũng như không trên Tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt.

 
Taxi, xe buýt và xe ô tô cá nhân dàn hàng ngang, lấn hết phần đường dành cho xe máy trên Phố Huế gây ùn ứ cục bộ.

 


 

Mỗi khi xe buýt qua đường đón trả hành khách thì phải lấn sang phần đường dành cho xe máy khiến người điều khiển xe máy bị dồn ép vào rìa đường hoặc lấn sang phần đường dành cho ô tô.

 
Có phân làn cũng như không tại phố Bà Triệu.

Gia Văn