Đây là loại hóa chất có màu trong suốt được đựng trong ống nhựa 20ml, bên ngoài bọc bằng bao nhựa có chữ Trung Quốc.


Chỉ mới kiểm tra 15 hộ sản xuất giá đỗ trên địa bàn các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và Bình Sơn, Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi đã phát hiện 3 hộ dân sử dụng hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc để làm giá

Cụ thể, sáng ngày 11/10, tại cơ sở sản xuất giá đỗ của ông Bùi  Thanh Tùng, ở thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, đoàn kiểm tra của Chi cục Bảo vệ thực vật đã phát hiện 40 ống thuốc chưa sử dụng được đựng trong 2 bao nhựa, bên ngoài bao nhựa có ghi chữ Trung Quốc màu xanh, mỗi ống thuốc có dung tích 2mml.

Ông Tùng thừa nhận mua hóa chất về sử dụng thử, do ngoài chợ có nhiều hộ sản xuất sử dụng, thấy giá đỗ đẹp hơn, ít rễ, không có rễ phụ xung quanh, cây giá mập và trắng.



Theo ông Tùng, trung bình mỗi ống thuốc được hòa khoảng 20 lít nước, dùng nước này tưới vào các lu giá sau khi ủ 2 ngày. Những ngày tiếp theo dùng nước giếng để tưới, khi cây giá được 5-6 ngày có thể bán cho người sử dụng. Trung bình mỗi ngày cơ sở này bán được khoảng 40-50 kg giá.

Nằm cách nhà ông Tùng không xa, cơ sở sản xuất giá đỗ của ông Trịnh Văn Chương ở thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn mỗi ngày bán ra thị trường khoảng 140 kg giá.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng không phát hiện loại hóa chất nói trên. Tuy nhiên, giá đỗ tại cơ sở này sản xuất này cũng không khác gì với giá của ông Tùng: ít rễ, mập và trắng. Ông Chương giải thích: “Sở dĩ giá ít rễ, mập và trắng là do vô lu chặt” ?

Trước đó, đoàn kiểm tra tại huyện Sơn Tịnh phát hiện và xử lý trường hợp của ông Phạm Hiền, thôn Gia Hòa, xã Tịnh Hòa và hộ ông Nguyễn Bình, thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà  sử dụng hóa chất trên để sản xuất giá.

Chi cục bảo vệ thực vật Quảng Ngãi đã thu giữ hơn 300 ống hóa chất (hơn 200 ống đã qua sử dụng); đề nghị các hộ trên chấm dứt sử dụng hóa chất nói trên để sản xuất giá.

Ông Lê Văn Biên, Chi cục phó, Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi khẳng định: đây là loại hóa chất không nằm trong danh mục thuốc Bảo vệ thực vật được phép sử dụng của Việt Nam và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hiện chưa xác định được hóa chất này là gì.

Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi đã gửi mẫu cho Trung tâm kiểm định thuốc phía Bắc (Hà Nội) để kiểm tra, xác định hoạt chất nhưng hiện nay chưa có kết quả.

·        Minh Bảo