- Mặc dù đập chắn thủy điện Đakrông 3 bị vỡ nhưng chủ đầu tư của công trình vẫn cố tình dấu diếm, bưng bít dư luận. Bên cạnh đó, nhiều ngày sau khi xảy ra vụ việc, sự cố vẫn chưa được xử lý và người dân cũng không được đền bù bất cứ thiệt hại nào.

Ngày 13/10, trong buổi làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo Công ty thủy điện Trường Sơn (chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Đakrông 3) đã thừa nhận đập thủy điện Đakrông 3 (xã Tà Long, H.Đakrông, Quảng Trị) bị vỡ từ ngày 7/10.

Vỡ đập chắn thủy điện Đakrông 3 (Ảnh: Thanh niên)

Vụ việc xảy ra vào khoảng 7 giờ cùng ngày, hai khoang tràn (ngang 20 m, cao 6 m) bên trên của đập chính nhà máy đã bị vỡ. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 20 tỉ đồng. Lượng nước lớn đổ về do vỡ đập đã cuốn trôi hàng chục tấn sắn mới thu hoạch của các hộ dân ở 2 xã Tà Long và Đakrông, gây thiệt hại lớn cho bà con.

Mặc dù xảy ra từ ngày 7/10, nhưng cho đến nay sự cố vẫn chưa được xử lý, thiệt hại của người dân vẫn chưa được đền bù. Đặc biệt, theo nguồn tin của VOV, Ông Phạm Văn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, còn cho biết: “Sự cố xảy ra, nhưng cơ quan quản lý không báo cáo cho huyện biết mà lại còn nói dối.

Tôi đến kiểm tra thì bảo vệ không cho vào, ngay cả đồng chí Bí thư huyện ủy, họ cũng không cho vào”.

Phía chủ đầu tư cho biết guyên nhân vỡ đập được xác định do công trình đang trong quá trình thi công hoàn thiện, kết hợp với việc tích nước lòng hồ để thử tải tổ máy, nhưng không may vào đúng thời điểm mưa lớn kéo dài, nước tràn về đã làm cho đập chắn của công trình thủy điện Đakrông 3 bị vỡ. Tuy nhiên, trên báo Lao động, người dân và cán bộ địa phương cho biết, đập bị vỡ là 1 phần do trong suốt quá trình thi công đập, thợ xây dựng thủy điện thường lấy cát sỏi không đảm bảo tiêu chuẩn ngay dưới lòng sông lên để thi công xây đập.

Công trình thủy điện Đakrông 3 được xây dựng từ tháng 8/2010. Vào ngày 25/9/2012, chủ đầu tư cùng các ngành chức năng đã tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào vận hành, chính thức phát điện thương mại, hòa lưới điện quốc gia công suất 8MW.

L. Lam (Tổng hợp)