- Cho rằng phía nhà hàng qua mặt và quên trả công môi giới thuê mặt bằng cho mình, nên Nguyễn Xuân Dũng liên tục đập phá nhà hàng, thậm chí là thuê băng nhóm giang hồ vào cuộc đề tống tiền.
 
Thông tin từ Đội phòng chống tội phạm có tổ chức (Đội 2)  - Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45)  Công an TP.HCM xác nhận, vừa bàn giao đối tượng Nguyễn Xuân Dũng (SN 1979, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) cho cơ quan CSĐT công an Q.3, TP.HCM để điều tra, xử lý về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra sơ bộ, với chủ trương mở rộng kinh doanh nên đầu tháng 7/2012 ông H. đã giao cho 1 nhân viên tên Khôi đi tìm thuê mặt bằng để xây dựng nhà hàng.

Đối tượng Nguyễn Xuân Dũng cùng tang vật khi bị bắt giữ

Thông qua quan hệ xã hội, Khôi quen biết với đối tượng Nguyễn Xuân Dũng. Bước đầu Dũng xưng là nhân viên của 1 công ty bất động sản, tuy nhiên quá trình điều tra của công an sau này khẳng định đây là công ty ma.
 
Khi biết ông Khôi tìm thuê mặt bằng, Dũng giới thiệu cho ông này đến tìm hiểu thuê mặt bằng tại mặt tiền đường Võ Văn Tần, P.6, Q.3. Tuy nhiên giá thuê được thông báo là 6.500 USD/tháng, chỉ thuê thời hạn không đáng kể, ông Khôi có thương lượng với phía chủ nhà nhưng bất thành; đồng nghĩa với việc môi giới của Dũng cũng không đạt hiệu quả.
 
Giai đoạn cuối tháng 7/2012 có một công ty môi giới bất động sản ở Q.3 đã giới thiệu cho ông Khôi thuê mặt bằng, sự trùng hợp là mặt bằng đó là địa điểm mà Dũng từng giới thiệu cho ông Khôi.

Tuy nhiên lần này làm việc thì giá thuê mặt bằng giảm còn 5.500 USD/tháng, thời hạn thuê dài, theo đúng chủ trương, đường lối của công ty mà “sếp” của ông Khôi (tức ông H) đã hoạch định.
 
Phía chủ nhà và phía công ty của ông H đi đến ký kết hợp đồng. Sau đó công ty ông H có trả phí môi giới cho công ty nọ là 5.500 USD như thỏa thuận với nhau từ trước.
 
Khi công ty ông H đang xây dựng gần xong trên mặt bằng vừa thuê thì bỗng dưng Nguyễn Xuân Dũng tìm đến yêu cầu ông H phải chung chi 5.500 USD, nếu không thì sẽ khó bề làm ăn được.

Ông H và ông Khôi có giải thích rằng việc thuê mặt bằng này là do một công ty khác giới thiệu chứ không phải công của Dũng, nhưng Dũng không chịu hiểu và cứ liên tiếp nhiều ngày gọi điện, nhắn tin dọa sẽ xử ông H cũng như phá cơ sở kinh doanh của ông.
 
Thậm chí Dũng còn thuê băng nhóm giang hồ do 1 đối tượng tên Phát (ngụ Q.Bình Thạnh) vào cuộc để gây áp lực đối với ông H, nhằm đạt mục đích với “hợp đồng” ăn chia là 50 – 50. Đầu tháng 8/2012 Dũng dẫn băng nhóm của Phát đến gặp ông Khôi ở 1 điểm hẹn.
 
Tại đây nhóm của Phát đã đánh đập ông Khôi và ép ông này ký vào giấy xác nhận có nội dung đại ý rằng, Dũng chính là người môi giới cho công ty của ông H thuê được mặt bằng nói trên, và phí mối giới bên ông H phải trả cho Dũng là 5.500 USD.
 
Dũng có cầm tờ giấy giấy nhận đó đến công ty ông H nhằm yêu cầu giao tiền, nhưng lại lần nữa không được đáp ứng yêu cầu. Dũng lại dùng nhớt, sơn, gạch đá để tạt vào, ném vào gây hư hại tài sản, bảng hiệu nhà hàng, công ty của ông H.
 
Bị uy hiếp tháng 9/2012 ông H đã làm đơn tố cáo Dũng lên công an TP.HCM. Trong suốt khoảng thời gian này Dũng vẫn giở chiêu quậy phá, đe dọa, rồi có yêu cầu ông H chỉ cần chung chi 27 triệu đồng là được.
 
Trưa 12/10 Dũng hẹn phía công ty ông H đến 1 quán cà phê tại Q.3 chung chi tiền. Khi Dũng đang nhận 27 triệu đồng thì bị các trinh sát của đội 2, phòng PC45 ập vào bắt giữ hành vi phạm tội quả tang.

Đàm Đệ