- Thông tin mới nhất đưa ra cho thấy, nhiều khả năng những hư hỏng trên đại lộ Mai Chí Thọ (Đại lộ Đông Tây cũ) sẽ phải nằm chờ đến năm sau.
Sau khi VietNamNet từng phản ánh tình trạng hư hỏng trên tuyến đường Mai Chí Thọ, quận 2 (Đại lộ Đông Tây cũ) , Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Giao thông – Đô thị thành phố (Ban GTĐT) đã có phản hồi sau thời gian dài im lặng.
Giãn tiến độ sửa chữa
Theo thông tin công bố, việc sửa chữa khu vực trồi nhựa trên tuyến đường Mai Chí Thọ (khu vực giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Định Của), Ban GTĐT cho rằng cần phải tiến hành qua 3 bước.
Theo đó, sau khi xác định các cấp phối đối chiếu, thử nghiệm tại phòng thí nghiệm sẽ đến bước thi công thử nghiệm tại khu vực trồi nhựa và quan trắc diễn biến thực tế để xác định cấp phối tối ưu. Từ 6 cấp phối thử nghiệm sẽ chọn ra 1 cấp phối tối ưu.
Cũng căn cứ trên kết quả quan trắc này, quá trình xác định nguyên nhân, trách nhiệm sẽ hoàn tất.
Bước cuối cùng là thi công chính thức tại khu vực trồi nhựa. Tuy nhiên Ban GTĐT lại “lưu ý rằng tiến độ nêu trên có thể thay đổi tuỳ thuộc vào kết quả thí nghiệm ở bước 1”. Trước đó, đại diện Ban GTĐT từng hứa sẽ khắc phục hư hỏng trên tuyến đại lộ hiện đại nhất thành phố vào quý III/2012.
Đường Mai Chí Thọ vào tháng 05/2012. |
Theo dự kiến, bước 1 sẽ kết thúc vào ngày 23/10, bước 2 sẽ được triển khai trong các ngày từ 24/10 đến 29/10 và công tác quan trắc sẽ được thực hiện trong 60 ngày sau đó. Sau khi hoàn tất bước 2, công tác thi công chính thức (bước 3) sẽ được tiến hành.
Như vậy, sau gần 2 năm xảy ra sụt lún, trồi nhựa,
công tác sửa chữa dứt điểm đại lộ nghìn tỷ nhiều khả năng phải giãn qua năm sau.
Tính đến thời điểm hiện tại, đoạn hư hỏng đã được khắc phụt ít nhất 3 lần nhưng
sau đó không lâu đều…tái lún.
Hỏng trước lúc nghiệm thu
Trao đổi với VietNamNet, ông Hà Ngọc Trường- Phó chủ tịch Hội cầu đường cảng cho
biết: “Phương án làm mặt đường bê tông cốt thép (tương tự đường cao tốc) thay
vì nhựa nóng như từng đề xuất đã bị gác lại do kinh phí quá đắt đỏ”.
Sau khi bù thảm nhựa, nhiều đoạn tiếp tục tái lún và hiện nay còn xuất hiện ổ gà. |
Theo ghi nhận của VietNamNet, tình trạng lún mặt đường tại những đoạn hư hỏng cũ vẫn còn xuất hiện. Trong số này, đoạn đường từ giao lộ với Đồng Văn Cống đến cầu vượt Cát Lái là nặng nhất.
Chưa hết, trên đại lộ nghìn tỷ còn xuất hiện “ổ gà” khiến các xe tải, container lưu thông qua đây thường xuyên phải giảm tốc để tránh rung, xóc.
Trước khi làm việc với Hội đồng nghiệm thu nhà
nước, đoàn chuyên gia cầu đường tại TP.HCM đã kiến nghị với UBND TP.HCM cho phép
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố (BQL) thuê 1 đơn vị tư vấn độc lập
xem xét các hư hỏng trên Đại lộ Đông Tây.
Ngay sau đó, BQL đã thống nhất giao cho Viện khoa học kỹ thuật giao thông đô thị
(thuộc Bộ Xây dựng) vào cuộc từ tháng 3/2012 đến nay. Đơn vị tư vấn độc lập này
đã hẹn với thành phố sẽ trình báo cáo cuối cùng vào đầu tháng 6/2012.
Hiện thông tin này vẫn chưa được công bố.
Đại lộ Đông Tây (Mai Chí Thọ) đoạn
từ đường Đồng Văn Cống (trước là Liên tỉnh lộ 25B) đến nút giao Cát
Lái được đưa vào sử dụng từ tháng 08/2010.
Sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã
xảy ra tình trạng sụt lún, trồi nhựa. Tình trạng hư hỏng nặng nề
nhất xảy ra vào tháng 05/2012. Tháng 5/2010, dự án này phải tăng thêm vốn khoảng 3.600 tỷ đồng do thiết kế mở rộng thêm tại tuyến ở Quận 2. Từ đó, tổng mức đầu tư lên đến hơn 13.400 tỷ đồng. |
Quốc Quang