- Thông tin mới nhất đưa ra cho thấy, nhiều khả năng những hư hỏng trên đại lộ Mai Chí Thọ (Đại lộ Đông Tây cũ) sẽ phải nằm chờ đến năm sau. 

Sau khi VietNamNet từng phản ánh tình trạng hư hỏng trên tuyến đường Mai Chí Thọ, quận 2 (Đại lộ Đông Tây cũ) , Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Giao thông – Đô thị thành phố (Ban GTĐT) đã có phản hồi sau thời gian dài im lặng.

Giãn tiến độ sửa chữa

Theo thông tin công bố, việc sửa chữa khu vực trồi nhựa trên tuyến đường Mai Chí Thọ (khu vực giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Định Của), Ban GTĐT cho rằng cần phải tiến hành qua 3 bước.

Theo đó, sau khi xác định các cấp phối đối chiếu, thử nghiệm tại phòng thí nghiệm sẽ đến bước thi công thử nghiệm tại khu vực trồi nhựa và quan trắc diễn biến thực tế để xác định cấp phối tối ưu. Từ 6 cấp phối thử nghiệm sẽ chọn ra 1 cấp phối tối ưu.

Cũng căn cứ trên kết quả quan trắc này, quá trình xác định nguyên nhân, trách nhiệm sẽ hoàn tất.

Bước cuối cùng là thi công chính thức tại khu vực trồi nhựa. Tuy nhiên Ban GTĐT lại “lưu ý rằng tiến độ nêu trên có thể thay đổi tuỳ thuộc vào kết quả thí nghiệm ở bước 1”. Trước đó, đại diện Ban GTĐT từng hứa sẽ khắc phục hư hỏng trên tuyến đại lộ hiện đại nhất thành phố vào quý III/2012.

Đường Mai Chí Thọ vào tháng 05/2012.

Lý giải về việc chậm trễ này, Ban GTĐT cho rằng “do có nhiều nội dung liên quan đến thí nghiệm xác định cấp phối cần nhiều thời gian hơn dự kiến trước đây nên đến nay, quá trình sửa chữa vẫn đang ở cuối bước 1”.

Theo dự kiến, bước 1 sẽ kết thúc vào ngày 23/10, bước 2 sẽ được triển khai trong các ngày từ 24/10 đến 29/10 và công tác quan trắc sẽ được thực hiện trong 60 ngày sau đó. Sau khi hoàn tất bước 2, công tác thi công chính thức (bước 3) sẽ được tiến hành.

Như vậy, sau gần 2 năm xảy ra sụt lún, trồi nhựa, công tác sửa chữa dứt điểm đại lộ nghìn tỷ nhiều khả năng phải giãn qua năm sau. Tính đến thời điểm hiện tại, đoạn hư hỏng đã được khắc phụt ít nhất 3 lần nhưng sau đó không lâu đều…tái lún.

Hỏng trước lúc nghiệm thu

Trao đổi với VietNamNet, ông Hà Ngọc Trường- Phó chủ tịch Hội cầu đường cảng cho biết: “Phương án làm mặt đường bê tông cốt thép (tương tự đường cao tốc) thay vì nhựa nóng như từng đề xuất đã bị gác lại do kinh phí quá đắt đỏ”.

Sau khi bù thảm nhựa, nhiều đoạn tiếp tục tái lún và hiện nay còn xuất hiện ổ gà.

“Tuy nhiên, công trình hiện vẫn chưa được nghiệm thu nên nhà thầu Obayashi vẫn phải có trách nhiệm sửa chữa gấp rút. Làm chậm thì kinh phí đội lên mỗi năm từ 7-8%. Còn việc thuê đơn vị tư vấn độc lập thuộc Bộ GTVT chỉ là cách làm của Ban GTĐT nhằm có kết quả thẩm định tình trạng hư hỏng chính xác nhất sau nhiều lần nhà thầu sửa chữa bất thành”, ông Trường phân tích.

Theo ghi nhận của VietNamNet, tình trạng lún mặt đường tại những đoạn hư hỏng cũ vẫn còn xuất hiện. Trong số này, đoạn đường từ giao lộ với Đồng Văn Cống đến cầu vượt Cát Lái là nặng nhất.

Chưa hết, trên đại lộ nghìn tỷ còn xuất hiện “ổ gà” khiến các xe tải, container lưu thông qua đây thường xuyên phải giảm tốc để tránh rung, xóc.

Trước khi làm việc với Hội đồng nghiệm thu nhà nước, đoàn chuyên gia cầu đường tại TP.HCM đã kiến nghị với UBND TP.HCM cho phép Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố (BQL) thuê 1 đơn vị tư vấn độc lập xem xét các hư hỏng trên Đại lộ Đông Tây.

Ngay sau đó, BQL đã thống nhất giao cho Viện khoa học kỹ thuật giao thông đô thị (thuộc Bộ Xây dựng) vào cuộc từ tháng 3/2012 đến nay. Đơn vị tư vấn độc lập này đã hẹn với thành phố sẽ trình báo cáo cuối cùng vào đầu tháng 6/2012.

Hiện thông tin này vẫn chưa được công bố.

Đại lộ Đông Tây (Mai Chí Thọ) đoạn từ đường Đồng Văn Cống (trước là Liên tỉnh lộ 25B) đến nút giao Cát Lái được đưa vào sử dụng từ tháng 08/2010.

Sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã xảy ra tình trạng sụt lún, trồi nhựa. Tình trạng hư hỏng nặng nề nhất xảy ra vào tháng 05/2012.

Dự án Đại lộ Đông tây được tiến hành nghiên cứu khả thi từ năm 1997. Bản kế hoạch dự án được thành lập từ tháng 1 đến tháng 09/1999 do SAPROF (Special Assistance for Project Formation) tư vấn có tổng mức đầu tư là 9.864 tỷ đồng.

Tháng 5/2010, dự án này phải tăng thêm vốn khoảng 3.600 tỷ đồng do thiết kế mở rộng thêm tại tuyến ở Quận 2. Từ đó, tổng mức đầu tư lên đến hơn 13.400 tỷ đồng.


Quốc Quang