- Mấy ngày nay, người dân xã Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng xót xa trước cái chết đầy bi kịch của 2 nạn nhân xấu số đều tìm đến thuốc sâu để tự tử.

Bi kịch chồng bi kịch

Chỉ trong cùng 1 ngày, xóm nhỏ xảy ra 2 vụ tử tự, câu chuyện đau lòng làm xôn xao cả huyện, để lại nỗi đau khôn cùng cho những người ở lại.

Khoảng 9h30 ngày 20/10, cả gia đình em Nguyễn Thị L. (học sinh lớp 10, trường THPT Tiền Phong (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) bàng hoàng khi phát hiện đứa con gái đã uống thuốc sâu.

Gia đình vội vàng đưa L. lên cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Mê Linh rồi chuyển sang Viện 198 để tiến hành rửa ruột, phẫu thuật. 

Tuy nhiên, do thuốc độc ngấm quá lâu trong cơ thể nên đến khoảng 4h sáng ngày 21-10, L. đã tử vong.

Đến chiều cùng ngày, người dân lại bàng hoàng vì anh Nguyễn Đình Đ. (trú cùng thôn, xã Mê Linh, huyện Mê Linh) cũng tử tự bằng thuốc sâu.

Đau xót thay, cả 2 nạn nhân cùng chung huyết thống, có quan hệ bác- cháu trong gia đình họ hàng.

Chị H. (vợ nạn nhân) kể lại: “Lúc sáng, khi biết cháu L. tự tử, anh Đ. còn chạy sang gia đình bên đó. Đến chiều, vừa đi làm đồng về, tôi đã thấy chồng nằm vật vã trên giường, mặt tím tái, miệng liên tục nôn thốc nôn tháo và thấy có lọ thuốc diệt cỏ vứt ngay bên cạnh”.

Căn nhà của vợ chồng anh Đ., chị H.

Vừa mới uống thuốc độc xong, anh Đ. vẫn còn tỉnh táo, mở mắt nhưng không nói được lời nào.

Chị H. như ngã ngửa người ra rồi vội vàng gọi người thân đưa chồng lên Viện 198 cấp cứu với hi vọng mong manh.

Tuy nhiên, sau nhiều giờ vật lộn trong đau đớn, đến 1h sáng 22/10, anh Đ. đã tử vong.

Phía gia đình đã từ chối khám nghiệm tử thi và đưa nạn nhân về tổ chức khâm liệm, chôn cất.

Theo lời chị H., anh Đ. là người chăm chỉ chịu khó làm ăn, vợ chồng hòa thuận chưa từng xảy ra mâu thuẫn hay xích mích gì.

Bình thường, 2 vợ chồng vẫn tần tảo làm ruộng, đi chợ hoa buôn bán, chắt chiu từng đồng. Thời gian gần đây, anh Đ. còn đi làm bảo vệ ở KCN Quang Minh (Hà Nội), thỉnh thoảng mới về.

Cho đến bây giờ, chị H. vẫn không biết vì lí do gì mà chồng lại ôm hận và uất ức tìm đến cái chết như một bi kịch.

Chị H. chỉ biết rằng, trước khi xảy ra sự việc, anh. Đ có đi uống rượu về, không biết uất ức vì chuyện gì đã đập vỡ chiếc điện thoại xuống nền nhà. Và trong lúc chị H. đi làm đồng, anh Đ. đã mua thuốc độc về uống.

Chị H. (vợ nạn nhân) đau xót kể lại sự việc.

Trước thông tin có nhiều người trong xóm nói rằng, vì anh Đ. có nợ nần nên quẫn chí tìm đến cái chết để giải thoát, chị H. cho rằng không phải như vậy. Bởi, kinh tế gia đình không quá khó khăn, cả tài sản trong nhà có 500m2 đất, nếu bức bách quá thì bán đất đi để trả nợ.

“Anh Đ. có vay nợ vài trăm triệu đồng nhưng có nhiều người còn nợ anh tiền tỷ”- chị H. cho biết.

Nhìn lên di ảnh người chồng xấu số trên bàn thờ vẫn còn nghi ngút nhang khói, chị H. cứ thế bưng mặt khóc vì đau xót: “Sao anh lại nghĩ quẩn bỏ vợ, bỏ con đi như thế!”.

12 năm, cả xóm 9 vụ tự tử

Tìm về xóm nhỏ ở xã Mê Linh - nơi vừa xảy ra 2 cái chết đau lòng, chúng tôi cảm thấy thật ái ngại, xót xa.

Người thân ở lại thấy nhói đau xé lòng vì bố mẹ mất con, vợ mất chồng, để lại những trẻ mồ côi cha.

Bi kịch thay, câu chuyện buồn về những nạn nhân tự tìm đến thuốc sâu để “kết liễu” đời mình ở xóm nhỏ này không phải là lần đầu mới xảy ra.

Không khỏi giật mình khi xem con số thống kê trong cuốn sổ đặc biệt của công an xã về những vụ tự tử trên địa bàn. 

“Tính từ năm 2000 đến nay, trên toàn xã có 9 vụ tự tử trong đó có 7 vụ nạn nhân uống thuốc sâu tự tử”- ông Trần Văn Ly cho biết.

“Tính từ năm 2000 đến nay, trên toàn xã có 9 vụ tự tử, trong đó có 7 vụ nạn nhân uống thuốc sâu, còn 2 trường hợp thắt cổ tự vẫn”- ông Trần Văn Ly- Trưởng CA xã Mê Linh cho biết.

Theo ông Ly, do xã Mê Linh là vựa hoa lớn, chuyên cung cấp hoa cho Thủ đô nên hầu hết người dân ở đây đều sử dụng loại hóa chất diệt cỏ.

Loại thuốc diệt cỏ này là một chất hóa học cực độc, các bác sĩ nói, chỉ cần nhấp đầu lưỡi thì sau khoảng 1 tuần thuốc độc ngấm dần, phát tác là qua đời mà không có cách gì cứu được.

Còn khi đã uống loại thuốc độc này thì chỉ sau vài giờ nạn nhân sẽ tử vong dù cấp cứu kịp thời.

Mới đây, năm 2011 trên địa bàn xã có 1 vụ tự tử bằng thuốc độc này, nạn nhân trải qua 2 lần lọc máu nhưng vẫn không qua khỏi cơn nguy kịch.

Anh Tuấn