- Trước khi bị bắt giam, nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh đã gửi đơn đến cơ quan chức năng và báo chí cho rằng mình không có tội trong việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. Tuy nhiên, ngày 25/10, Cơ quan CSĐT CATP Hải Phòng khẳng định, không có tài liệu chứng cứ nào thể hiện ông Khanh phản đối việc cưỡng chế.

Theo ông Nguyễn Duy Diên, Chánh văn phòng CATP Hải Phòng, ông Khanh là người được UBND huyện Tiên Lãng giao làm Trưởng ban cưỡng chế thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn.

Trong quyết định cưỡng chế này không có nội dung phá dỡ các công trình xây dựng, tài sản nhưng ông Khanh đã ra Thông báo số 225/TB-BCĐ ngày 28-12-2011 với nội dung phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ cưỡng chế, trong đó nội dung phân công cho tổ 2 tháo dỡ nhà trông đầm của Đoàn Văn Vươn.

Khi thực hiện, ông Khanh đã chỉ đạo cho tổ này phá dỡ cả nhà em trai ông Vươn là ông Đoàn Văn Quý, mặc dù không nằm trong phạm vi cưỡng chế.

Ngày 5/1/2012, khi tiến hành cưỡng chế, ông Khanh là người chỉ đạo trực tiếp ra lệnh cho tổ cưỡng chế phá dỡ các công trình trên khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của Vươn và cũng chính ông Khanh là người gọi điện thuê máy ủi đến hiện trường để phá dỡ nhà Đoàn Văn Vươn.

Đến nay ông Khanh vẫn chưa nhận thức được hành vi của mình, loanh quanh chối tội, đổ tội cho người khác, không cộng tác với CQĐT” – ông Diên nói.

Cũng theo Chánh văn phòng CATP Hải Phòng, đến nay theo kết quả điều tra thì không có bất cứ văn bản nào thể hiện ông Khanh phản đối việc cưỡng chế.

Qua những lời khai và tường trình của ông Khanh ở cơ quan điều tra, chưa lần nào ông Khanh thể hiện phản đối chủ trương của UBND huyện Tiên Lãng về việc cưỡng chế này cũng như chưa có bất cứ lời khai nào của các đối tượng thể hiện nội dung phản đối của ông Khanh đối với việc cưỡng chế.

Còn tại sao các bị can khác trong vụ án được tại ngoại trừ ông Khanh, cũng theo ông Diên, do các đối tượng này có thái độ thành khẩn khai báo, nhận rõ hành vi phạm tội của mình và sẵn sàng tự giác bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây nên.

Kết quả điều tra cho thấy 3 người là Phạm Xuân Hoa; Phạm Đăng Hoan và Lê Thanh Liêm và một số người khác chỉ là người thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên nên không cần thiết phải tạm giam.

Q.Minh