- Việc thi công dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (đoạn nằm trên địa bàn các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn, Hà Nội), hiện đang gặp khó khăn khi tiến độ ì ạch, chậm bàn giao mặt bằng...

Tiến độ “ì ạch”, chậm bàn giao mặt bằng

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó phòng điều hành dự án (PID5, Ban Quản lý dự án 2), đến nay, các địa phương đã bàn giao 58,523km/61,313km, còn lại gần 2,8km chưa bàn giao mặt bằng theo kiểu "xôi đỗ" nên các nhà thầu chỉ có thể thi công 57,98km.

Hầu hết, mặt bằng tuyến đường bị vướng mắc chủ yếu nằm ở các điểm giao cắt tại các huyện của địa bàn Hà Nội.

Vì mặt bằng "xôi đổ" nên có rất ít máy móc thi công tại gói thầu PK 1A.

Theo ông Hà, dự án đường cao tốc QL3 đi qua địa bàn Hà Nội được chia là 3 gói thầu PK1A, PK1B, PK1C có chiều dài 26km với thời gian thi công toàn tuyến là 42 tháng thì có tới 3 khu vực có 5 điểm cắt ngang chưa thể giải phóng mặt bằng.

Gói thầu PK1A dài 7 km từ Gia Lâm - Đông Anh tại thôn 1 xã Ninh Hiệp (Gia Lâm) dự án đi qua đến thời điển này là 32 tháng vẫn chưa có mặt bằng sạch để nhà thầu có thể làm đường.

Chỉ tính riêng gói thầu PK1A của Tổng Công ty xây dựng Thăng Long (đơn vị trúng thầu) vẫn có tới 16 điểm mặt bằng ‘xôi đỗ’, có điểm chỉ có 1 đến 2 hộ dân vẫn nằm ‘chình ình’ trên đoạn đường được thi công đã dẫn đến tiến độ ‘ì ạch’ của dự án”, ông Hà cho hay.

Nhiều điểm nhà thầu không thể thi công vì chưa giải phóng xong mặt bặng.

Lý giải cho vấn đề chậm trễ mặt bằng sạch, ông Hà cho rằng do việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư không kịp thời, chưa có tiền đầu tư trước các khu dân cư khi dự án được khởi động. Hơn nữa, việc áp dụng chính sách bồi thường theo quyết định 69/2009 đã làm tăng kinh phí bồi thường.

Cùng chung quan điểm đó, ông Trần Văn Tiến, Phó Giám đốc Ban điều hành dự án PK1B đoạn Đông Anh – Yên Phong (Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn) cho biết: Cả gói thầu dài hơn 10,8km thì còn khoảng 500m cần phải xử lý đất yếu thuộc địa phận xã Dục Tú (Đông Anh) hiện nay vẫn chưa được bàn giao mặt bằng do dân chưa đồng tình với giá đền bù. 

Cũng tại gói thầu này, công trình cầu vượt đường ngang số 1 xã Vân Hà (Đông Anh) chỉ làm được vài ba trụ cầu và đắp chiếu hoàn toàn trong thời gian hai năm qua vì vướng đường điện 110kV cản lối mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có công điện tới Tập đoàn Điện lực Việt Nam giải quyết, thành phố Hà Nội chỉ đạo địa phương và bố trí vốn để xử lý. 

Cầu thi công giữa chừng vì vướng mắt đường điện gây khó khăn cho tiến độ thi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Theo ông Tiến, phải đến tháng 12 tới, hệ thống đường điện này mới có thể giải phóng xong xuôi. Khi có mặt bằng đến đâu, Ban Điều hành yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương tổ chức thi công đến đó. 

Ngoài ra, theo các đơn vị trúng thầu cũng thừa nhận khó khăn, không ít điểm chưa được bàn giao mặt bằng lại nằm trong vùng đất yếu đòi hỏi thời gian xử lý dài, ít nhất là 6 tháng, có nguy cơ làm chậm tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Viết Đoan, Giám đốc Ban điều hành dự án PK2 của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho hay, đơn vị chỉ đảm nhiệm hơn 5,3 km và mố cầu Phù Lôi thuộc địa bàn Sóc Sơn, nhưng hiện tại vẫn có 4 khu dân cư chưa chịu bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Để chạy kịp tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình, đơn vị đã đưa máy móc thi công ở khi vực có mặt bằng, nhưng khi vừa đưa máy nhồi cọc ra thi công thì người dân ra ngăn cản, không cho thi công”, ông Đoan cho biết.

Nhà thầu chưa làm hết sức

Ông Mặc Văn Nghiệp, Phó phòng điều hành dự án 5 (PID5, Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT) cho biết: Mặc dù tiến độ dự án gói thầu PK2 (dài 34 km) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên so với ban đầu chậm đôi chút nhưng liên danh các nhà thầu sẽ cam kết thông tuyến Thái Nguyên – cầu Phù Lôi (Sóc Sơn) đúng tiến độ vào tháng 6/2013.

Để “thúc” tiến độ dự án, mới đây, Ban Quản lý Dự án 2 đã báo cáo Bộ GTVT về việc thay thế 21 nhà thầu thuộc Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (QL 3 mới) sau khi Bộ GTVT tải tiến hành kiểm điểm và đốc thúc tiến độ thi công dự án.

Ông Hidefumi Ezawa.

Ông Hidefumi Ezawa, Giám đốc Tư vấn dự án Quốc lộ 3 cho biết, một số nhà thầu không đủ năng lực làm, thiếu máy móc trang thiết bị vật tư để đáp ứng tiến độ dự án đã được thay thế.

Ông Ezawa cũng thừa nhận, tỷ lệ nhà thầu chưa làm hết sức, chưa tăng ca, ngày làm nhưng thời gian lại không lấp đầy dù cho đơn vị tư vấn “thúc” nhà thầu thường xuyên và liên tục. 

Ngoài ra, theo ông Hidefumi Ezawa, việc hợp tác giữa nhà thầu thi công với người dân địa phương cũng đang gặp nhiều khó khăn dẫn đến công đoạn vận chuyển vật liệu bị gián đoạn đã làm chậm tiến độ dự án.

Đặt ra câu hỏi chất lượng công trình có bị ảnh hưởng bởi các điểm chưa giải phóng mặt bằng sẽ không thể thi công thành chuỗi đường, ông Ezawa khẳng định: “Việc thi công chỉ bị ảnh hưởng đến trình tự các dự án còn chất lượng sẽ được theo dõi, giám sát chặt chẽ”.

Vũ Điệp