- Sạt lở, đường bị sụt lún ăn sâu vào nhiều hộ dân, phá rỗng tim đường. Đó là thực trạng báo động về công trường thi công bờ kè sông Cần Thơ nhiều năm nay.


Người dân sinh sống xung quanh bờ sông Cần Thơ, thuộc 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng rất lo lắng, trước những diễn biến phức tạp của tuyến đường ven sông đang bị sạt lở nghiêm trọng. Cạnh đó, dự án kè sông Cần Thơ được triển khai thi công từ năm 2010 đến nay vẫn diễn ra chậm trễ.

Đường sá sạt lở nghiêm trọng

Những ngày cuối tháng 10, PV VietNamNet đã vào cuộc tìm hiểu, thực tế dự án kè sông Cần Thơ và ghi nhận hiện trạng sạt lở đáng báo động tuyến đường ven sông.

Mới đây, vào mùa nước nổi, người dân sinh sống tại hai bên bờ sông Cần Thơ phải đối mặt với tình trạng triều cường dâng cao, gây ngập úng và phá vỡ nhiều đoạn đường xung yếu ven sông.

Đường ven sông Cần Thơ bị sụt lún, sụp đổ nghiêm trọng. Ảnh: Q.Huy

Khoảng hơn 5km tuyến đường ven sông, đi qua địa bàn 2 phường Hưng Thạnh và Hưng Phú, (Q.Cái Răng), cơ bản các hộ đã bàn giao mặt bằng để tiến hành thi công dự án bờ kè. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn chưa lấy hết các mặt bằng đã đền bù. Hàng chục hộ dân vẫn chưa vận động để di dời đến khu tái định cư mới.

Nhiều đoạn đường ven sông tại phường Hưng Thạnh, tình trạng bờ sông sạt lở ăn sâu vào tim đường, phá vỡ hết bờ bao. Biến hàng chục mét đường bê tông kiên cố mất chân, sạt lở kiểu như hàm ếch.

Rất nhiều người “rùng mình” khi nhìn thấy cảnh từng khối bê tông không có trụ thép, đỡ cả mặt đường treo lơ lửng chân không.

Hàng ngày, các phương tiện tham gia giao thông, người đi bộ vẫn phải chấp nhận đi qua những cung đường “tử thần” ven sông này.

Hàng trăm mét bờ kè dựng thép phơi mưa, nắng và hoen gỉ: Ảnh: Q.Huy

Thậm chí, nhiều đoạn đường đã bị sụp lún từng mảng bê tông, ngắt quảng cả 2/3 phần đường. Và, điều kiện khắc phục là người dân tự cắm biển sơ sài cảnh báo người đi đường chú ý.

Việc đường sá bị hư hỏng nặng đã diễn ra suốt nhiều năm qua và dự án kè sông Cần Thơ là để khắc phục sự cố đó.

Ông Nguyễn Văn Tây - Trưởng Khu vực 10, phường Hưng Phú (Q.Cái Răng), cho biết: “Chuyện đường ven sông sạt lở đã xảy ra suốt nhiều năm nay. Mỗi lần sạt lở là người dân huy động bao tải, cọc tre, gỗ ra chống bờ kè. Tất cả những lần làm như thế đều rất tạm bợ, nước sông Cần Thơ khi lên khi xuống đánh phá vỡ hết bờ kè tạm.

Trong lúc đó, dự án làm bờ kè sông Cần Thơ đã 2 năm nay mà vẫn chưa đâu vào đâu. Công trình làm chắp nối, quá chậm tiến độ và chưa được đoạn kè nào hoàn thành. Đường sá thì hàng ngày vẫn sạt lở, người dân đi lại gặp rất nhiều nguy hiểm”.

Nhà thầu đánh đu với thời gian

Trong quá trình thi công dự án bờ kè sông Cần Thơ, 4 nhà thầu đầu tiên trúng thầu đảm nhiệm xây dựng bờ kè, gồm: Công ty TNHH MTV – Tổng Công ty Thái Sơn – Bộ Quốc phòng (gói thầu số 6); Liên doanh Công ty CP xây dựng và phát triển nông thôn 2 (gói thầu số 7); Liên doanh Công ty CP xây dựng Vinashin - Công ty cổ phần VX - tư vấn, đầu tư và xây dựng (gói thầu số 8) và Công ty CP đường thủy - Vinawaco (gói thầu số 9).

Một nhà thầu bắt đầu thi công trên sắt thép hoen gỉ (mũi tên đỏ). Ảnh: Q.Huy

Tuy nhiên, dự án diễn ra rất chậm tiến độ, các nhà thầu không còn khả năng tập trung thi công (!?) Trong khi đó, báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ, đến nay số tiền hơn 134 tỷ đồng đã được “bơm” xuống cho 4 nhà thầu nói trên.

Trở lại công trường đang thi công bờ kè sông Cần Thơ. Ghi nhận của PV VietNamNet tại hiện trường, có nhiều nhà thầu thi công dở dang, bỏ bê giữa bộn bề sạt lở bên bờ sông.

Trong 4 nhà thầu nói trên, có nhiều nhà thầu đến nay đã tạm thời ngưng đưa thiết bị xuống công trình thi công. Tất cả đều mới chỉ dựng lại ở phần ép cọc bờ kè và thi công rất nhỏ giọt.

Cụ thể, tại gói thầu đi qua phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng), nhà thầu mới đổ phần móng kè và kết hàng trăm mét thép chuẩn bị đổ bê tông. Tuy nhiên, nhiều đoạn công trường “bỏ hoang” suốt nhiều tháng nay không thi công. Mặc cho thời tiết mưa nắng, sắt thép ngâm nước hoen gỉ, vỡ vụn; bê tông trộn lẫn với bùn đất…

Không những thế, khi công trường ngừng thi công, nước thủy triều lên xuống thất thường, khiến cảnh tượng công trình xây dựng bờ kè sông Cần Thơ trở nên hoang tàn hơn bao giờ hết.

Đến cuối tháng 10 vừa qua, một trong 4 nhà thầu trên bắt đầu động thái thi công. Điều đáng nói là bờ rào thép bị hoen gỉ, vỡ vụn, nhà thầu này vẫn ngang nhiên đóng khung đổ bê tông…

Nhiều câu hỏi được đặt ra, liệu chất lượng của công trình có đảm bảo hay không?

Một người dân quan ngại khi chứng kiến đơn vị thi công làm ẩu, cho biết: “Một khi thép ngâm nước, phơi nắng mưa nhiều tháng nay dưới bờ sông. Tôi cứ nghĩ là công trình hết vốn, ngừng thi công, ai ngờ họ vẫn tiếp tục làm mà không đánh bóng thép, đổ bê tông trực tiếp lên lõi thép gỉ sét. Không biết chất lượng công trình sẽ như thế nào?”.

Dự án bờ kè sông Cần Thơ, được quyết định phê duyệt từ ngày 25/11/2007, với tổng chiều dài 10,271km. Dự án được chia làm thành 10 gói thầu, trong đó có 8 gói thầu xây lắp và 2 gói thầu công viên sau kè.

Phía bờ phải (quận Ninh Kiều) có chiều dài thi công là 5,490km (gồm 5 gói thầu) và phía tuyến bờ trái (quận Cái Răng) dài 4,781km (gồm 5 gói thầu).

Dự án được chính thức khởi công đi vào xây dựng từ 5/2010. Với tổng mức đầu tư ban đầu là 711 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2011. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án mới triển khai đi vào thi công được 4 gói thầu, thi công phía bên bờ quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) và 1 gói thầu đang chờ đấu giá.

Đến nay, Ban quản lý đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ đã 3 lần xin thêm vốn nhưng chưa thành công. Do thi công ì ạch, trượt giá và dự kiến dự án bờ kè nếu hoàn thành phải cần hơn 1.000 tỷ đồng.


Quốc Huy

(còn nữa)