- Máy bay số hiệu VN1178 từ TPHCM đi Hà Nội ngày 15/10 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phải quay đầu trở lại vì một sự việc hy hữu: hành khách nhầm chuyến bay.

Theo Vietnam Airlines, 5 hành khách có tên N.T.H, V.K.H, H.T.B, P.H.C, N.T.K.N đã mua vé đi trên chuyến bay VN1178 ngày 15/10/2012 hành trình Tp. Hồ Chí Minh – Hà Nội với mã đặt chỗ DICILM, FIPLHR, FXKQIL.


Theo ghi nhận trên hệ thống của Vietnam Airlines, vé của khách được xuất chiều ngày 14/10/2012, dưới hình thức đặt qua điện thoại thông qua người trung gian (không đi cùng với khách). Thông tin về hành trình, ngày giờ bay, tên khách đã được nhân nhân viên bán vé gửi cho người đặt vé xác nhận trước khi xuất vé. Sau đó, nhân viên bán vé cũng gửi các thông tin này cho khách N.T.H kiểm tra, tuy nhiên khách không có ý kiến gì.

Tại sân bay, khi làm thủ tục check-in chuyến bay VN1178, nhân viên làm thủ tục kiểm tra thấy vé của 5 khách có hành trình và chuyến bay trùng khớp nên đã làm thủ tục cho khách bình thường. Khách đã nhận thẻ lên tàu (boarding pass) cho chuyến bay VN1178 (có thể hiện rõ điểm đến là Hà Nội).

Tại cửa khởi hành, thông tin về số hiệu chuyến bay và điểm đến một lần nữa được thể hiện rõ trên màn hình. Các mẫu phát thanh mời khách đi chuyến bay hành trình Tp.Hồ Chí Minh – Hà Nội cũng được thực hiện đầy đủ.

Chuyến bay VN1178 đã đóng cửa đúng giờ và không có bất thường. Trong khi máy bay đang di chuyển ra đường băng để chuẩn bị cất cánh; tiếp viên đã hoàn thành bài phát ngôn chào hành khách thì tổ tiếp viên nhận được thông tin nhóm 5 hành khách nêu trên có nhu cầu đi…Nha Trang (không phải Hà Nội) vì việc hiếu (có đám tang).

Sau khi nắm bắt được thông tin, cơ trưởng quyết định quay lại sân đỗ để 5 khách xuống máy bay…Chuyến bay VN1178 sau đó tiếp tục khởi hành, chậm 50 phút so với lịch trình.

Theo đại diện Vietnam Airlines, hãng đã làm thủ tục cho khách đúng hành trình, đúng chuyến bay thể hiện trên vé của khách, điều này chứng tỏ nhóm 5 hành khách không “lên nhầm chuyến bay” ? Tuy nhiên trong thông cáo báo chí, hãng này không nói rõ nếu là lỗi do khách thì họ phải chịu chế tài gì do “ý chủ quan” đã làm ảnh hưởng đến chuyến bay (chậm 50 phút của cả trăm hành khách).   

Vân Lam