- Vào rạng sáng nay (3/11) huyền thoại vua săn voi Tây Nguyên - Ama Kông đã từ trần tại nhà riêng ở buôn Trí A, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 102 tuổi.

Ama Kông – tức là cha thằng Kông - là cách gọi theo phong tục của đồng bảo M’Nông gọi theo tên người con trai đầu lòng của ông là Y Kông. Ama Kông tên thật là Y Prông Êban, thẻ chứng minh thư ghi ông sinh năm 1917, nhưng theo gia đình cho biết thì Ama Kông sinh năm 1909. 

Vua voi Ama Kông.

Từ nhỏ, Ama Kông được vua săn voi Khun Ju Nốp nhận làm con nuôi và nổi tiếng là người dũng cảm, gan dạ, sớm tỏ ra rỏ là một thợ săn voi tài năng. 17 tuổi, ông đã tham gia vào các đoàn săn voi ở Bản Đôn đi săn khắp các vùng nơi đây.

Trong cuộc đời mình, Ama Kông đã săn bắt, thuần dưỡng được 298 con voi rừng. Ông từng săn bắt được voi rừng một ngà (nổi tiếng hung dữ) và voi trắng (bạch tượng) cực kì quá hiếm. Ama Kông từng tặng voi cho nhà vua Thái Lan, nhà vua Lào, và có những chuyến săn voi cùng với vua Bảo Đại.

Không những có tài săn voi, Ama Kông còn nổi tiếng khắp bản Đôn là một người phong độ, hào hoa, lịch lãm khi đã cưới chính thức 4 người vợ và có đến 21 người con.

Ông còn được biết đến qua phương thuốc “tráng dương bổ thận” bí truyền mang tên ông – thuốc Ama Kông - giúp giữ sức khỏe, đặc biệt là giữ được “phong độ” trong chuyện phòng the nổi tiếng khắp Tây Nguyên. Bí kíp về phương thuốc này được Ama Kông truyền lại cho người con trai là Khăm Phết Lào thừa kế.

Tính đến trưa cùng ngày, thông tin về sự ra đi cũng như các thủ tục tang lễ vẫn chưa được công bố.

Yến Thanh