- Lãnh đạo huyện Yên Thành (Nghệ An) thông tin, ban lãnh đạo huyện đã tiến hành họp khẩn để xử lý vụ phát hiện hộ dân ở Đô Thành nuôi 2 cá thể hổ.

Huyện cũng đã nhận 2 đơn tố cáo về việc có hộ dân nuôi hổ, tuy nhiên khi kiểm tra thì không còn dấu vết.

Sáng 8/11, làm việc với PV VietNamNet, ông Nguyễn Sỹ Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành xác nhận, thôn Phú Vinh, Đô Thành có hộ dân tên là Nguyễn Thị Thể đúng như thông tin VietNamNet đưa trước đó.

Ông Nguyễn Sỹ Hưng

Được biết, gia đình bà Thể có người thân đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

Ông Hưng cho biết thêm, sau khi có thông tin về việc bắt giữ hổ ở Diễn Châu (người nuôi khai nguồn gốc hổ ở xã Đô Thành, Yên Thành), UBND huyện Yên Thành đã triệu tập cuộc họp khẩn vào sáng 8/11.

Cuộc họp bao gồm lãnh đạo huyện Yên Thành, hạt kiểm lâm, CA huyện, MTTQ huyện và lãnh đạo xã Đô Thành, để khẩn trương tìm hướng xử lý.

Thời gian qua, sau khi VietNamNet đăng loạt bài "nuôi hổ như nuôi lợn" ở huyện Yên Thành, các cơ quan chức năng trong huyện đã nỗ lực truy tìm điểm nuôi nhốt hổ, cho các hộ dân ở Đô Thành làm bản cam kết không nuôi nhốt, vận chuyển hổ cũng như làm đơn thư tố giác.

“Chúng tôi cũng đã nhận được 2 đơn thư tố giác của công dân, phản ánh một số hộ dân ở thôn Phú Vinh, xã Đô Thành có nuôi nhốt hổ. Tuy nhiên khi cơ quan chức năng đến tìm hiểu (ngày 31/10 - pv) thì không phát hiện thấy bất cứ dấu viết gì.

Đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa có đủ căn cứ để khẳng định Đô Thành có điểm nuôi nhốt hổ hay không” – ông Hưng cho biết.

Sáng 8/11, thông tin từ Công an huyện Diễn Châu cho biết đơn vị này đã mời Viện Sinh thái vào cuộc thẩm định 2 cá thể hổ vừa phát hiện ở xã Diễn Quảng (huyện Diễn Châu, Nghệ An).

2 cá thể hổ đang chờ Viện sinh thái vào cuộc thẩm định

Ông Trần Văn Khang, Phó trưởng CA Diễn Châu cho biết: “Chúng tôi gặp khó khăn khi xác định nguồn gốc 2 cá thể hổ. Sau khi có kết quả thẩm định từ Viện Sinh thái chúng tôi sẽ có hướng xử lý cụ thể”.

Trước đó như VietNamNet đã đưa tin, sáng 6/11, CA huyện Diễn Châu đã phát hiện 2 cá thể hổ được nuôi giữ trong lồng sắt ở hộ ông Nguyễn Văn Sáng (SN 1955, trú tại xóm 5, xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu), mỗi con nặng chừng 30kg.

Ông Sáng khai nhận số hổ này không phải của gia đình ông, mà là của bà Nguyễn Thị Thể (SN 1974, trú tại xóm Phú Vinh, xã Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An) gửi nhờ từ ngày 2/11 nên ông cũng không biết về nguồn gốc hai con hổ này.

Cao Nam – Trần Văn