- Sáng 9/11, cả khu trọ nơi em Lê Văn Tùng (19 tuổi) xôn xao bàn tán việc Tùng dũng cảm nhảy xuống hồ Xuân Hương (TP. Đà Lạt) cứu sống 3 người vào tối qua 8/11. Tuy nhiên ai cũng ngậm ngùi bởi, vì cứu người mà Tùng bị mất cả điện thoại và áo khoác để trên bờ.


Đến hẻm đường Hồ Tùng Mậu hỏi nhà trọ của em Tùng, chị bán tạp hóa gần nhà trọ nói ngay: “Tối qua nó mới nhảy xuống hồ Xuân Hương cứu 3 người đấy!”. Phòng trọ của Tùng và bố hầu như không có gì đáng giá. 

Em Lê Văn Tùng và bố. 

Hai bố con Tùng từ quê Quảng Trị vào đây làm thuê ngày đêm mới có thu nhập vài triệu/tháng. Tùng là người con thứ 2 trong gia đình có 5 anh chị em. Tùng nghỉ học từ năm lớp 10 rồi ở nhà phụ bố mẹ làm ruộng nuôi các em ăn học.

Dịp Tết năm 2011, Tùng lên Đà Lạt làm việc cho một công ty vệ sỹ. Bố em cũng vậy. Hiện em và bố ở trọ tại đường Hồ Tùng Mậu, cách nơi xảy ra vụ tai nạn không xa. Ông Lê Văn Tuấn (SN 1970) nói: “Khi thấy Tùng về thay quần áo tôi mới biết chuyện, tuy nó bị mất đồ đạc nhưng nó cứu người được là mừng lắm rồi”.

Trong câu chuyện về vụ tai nạn hy hữu vừa xảy ra tối qua, Tùng nhớ rành mạch đến từng chi tiết, khi em lao xuống hồ cứu người và tất cả diễn ra trong vòng khoảng 20 phút giữa dòng nước giá lạnh.

Lúc đó khoảng 20h, khi đang trực tại quán cà phê gần nơi xảy ra tai nạn (đoạn gần bùng binh mới trên cầu ông Đạo), Tùng nghe tiếng xe ô tô biển số 50Z – 8619 va chạm liên tiếp với nhiều xe máy. Sau đó chiếc ô tô tiếp tục lao sang vỉa hè bên kia đường và rơi thẳng xuống hồ.

Hiện trường vụ tại nạn, chiếc xe lao đầu xuống hồ Xuân Hương.

Đoán có điều chẳng lành, Tùng chạy nhanh về phía chiếc ô tô bị rơi và thấy chiếc xe 4 chỗ đang chìm dần, 3 người trong xe đã bung cửa thoát ra nhưng đang chới với giữa dòng nước lạnh ngắt. Không ngần ngại, em vội lao xuống lòng hồ cứu người trước sự chứng kiến của hàng chục người dân đứng trên bờ.

Tùng kể: “Khi em nhảy xuống nước, có một người bị nạn ở gần bờ nhất, em đã đẩy người này vào bờ, sau đó dìu người thứ 2 đến chỗ chiếc xe ô tô bị chìm cho người này có điểm tựa đứng tạm.

Lúc này người thứ 3 đã trôi ra, cách bờ gần 20m và đang chìm, chỉ còn thấy bàn tay giơ lên, em vội vàng bơi tới đẩy người này lên lấy không khí rồi mới dìu từ từ vào bờ”.

Sau khi cứu được cả 3 người đàn ông lên bờ, Tùng tiếp tục lặn xuống kiểm tra trong xe xem còn người nào nữa không rồi mới quay trở lại. Tuy nhiên lúc này em phát hiện chiếc áo khoác cùng điện thoại để trong áo của mình đã “không cánh mà bay”. Nhờ người tìm giúp nhưng không được và do quá lạnh nên Tùng đã chạy về phòng trọ thay quần áo.

Em Tùng trong buổi tuyên dương, khen thưởng vào chiều 9/11. 

Tùng tâm sự: “Lúc nhảy xuống hồ em đã tính nếu mặc áo khoác thì sẽ bị nặng, không thể dìu người bị nạn nên mới để áo khoác trên bờ cùng chiếc điện thoại. Em cứ nghĩ những người đứng trên bờ sẽ giữ giúp ai ngờ lại bị lấy mất”.

Liên quan đến vụ tai nạn trên, chiều 9/11, Công an thành phố Đà đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng em Lê Văn Tùng vì đã có hành động dũng cảm cứu người. Đại diện Công an thành phố đã trao thư khen của Công an tỉnh, giấy khen của UBND TP. Đà Lạt cùng số tiền thưởng 8 triệu đồng. Đồng thời, lãnh đạo Công an thành phố cũng nhiệt liệt biểu dương tinh thần dũng cảm cứu người của em Tùng trong vụ việc tối qua.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Thọ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Đại Huynh (Đà Lạt) nơi em Tùng làm việc cũng cho biết, em Tùng là một nhân viên tốt của công ty, làm việc rất chăm chỉ và tận tụy nên được khách hàng rất hài lòng. Khi nhận được thông tin về việc em Tùng cứu người, lãnh đạo công ty cũng đang đề xuất với Công đoàn khen thưởng cho Tùng.

Tiểu Long