- Liên quan đến vụ phá rừng biên giới tại khu vực xã Sơn Hồng (Hương Sơn, Hà Tĩnh), cơ quan CSĐT – Công an Hà Tĩnh vừa có quyết định khởi tố thêm 3 đối tượng có hành vi chặt phá rừng với số lượng lớn.

Sáng 12/11, thông tin với VietNamNet, Đại tá Hoàng Bá Thọ, Trường phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ cho biết, cơ quan điều tra vừa ra quyết định khởi tố thêm 3 đối tượng về hành vi “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.


Đại tá Hoàng Bá Thọ đang chỉ đạo điều tra vụ án phá rừng trên sơ đồ. Ảnh: Duy Tuấn
 
Các đối tượng gồm: Lê Quốc Vương (SN 1977, trú xã Sơn Hồng, Hương Sơn); Lê Tình (SN 1974, trú xã Sơn Hồng) và Uông Công Giáo (SN 1974, trú xã Sơn Phúc).

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, trong thời gian từ tháng 8/2010 đến tháng 2/2012, các đối tượng trên đã trực tiếp vào rừng khai thác gỗ trái phép với số lượng lên tới gần 120m3 gỗ xẻ tại các khu vực rừng biên giới tại xã Sơn Hồng.

Như vậy đến nay, sau 7 tháng điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 15 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng mà VietNamNet đã từng phản ánh. Trong đó có 6 đối tượng trực tiếp khai thác, 2 đầu nậu gỗ lậu, 4 cán bộ chủ rừng và 3 cán bộ kiểm lâm.

Các đối tượng trên đã có các hành vi “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ và nhận hối lộ”.

Đại tá Thọ tiếp tục thông tin, quá trình điều tra vụ án này có nhiều khó khăn. Vụ việc đã diễn ra trong một thời gian dài, diễn ra trên địa bàn rộng lớn, đối tượng rất nhiều. Cơ quan điều tra đã triệu tập gần 400 người, sàng lọc, phân loại kỹ để có thể vừa xử lý đúng người, đúng tội và đúng pháp luật và đảm bảo ổn định chính trị, đời sống nhân dân địa phương.

“Đến nay vụ án đã đi vào giai đoạn kết thúc. Hiện chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để chuyển viện kiểm sát, truy tố các đối tượng trước pháp luật”, Đại tá Thọ thông tin.

Vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng trên đã xảy ra tại địa bàn xã Sơn Hồng, sát biên giới Việt Lào. Đến nay đã có hơn 500m3 gỗ khai thác trái phép được phát hiện và trịch thu.

Ngay sau khi báo VietNamNet có bài phản ánh về vụ phá rừng nghiêm trọng trên, ngày 19/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản nêu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công an điều tra, làm rõ những vấn đề báo nêu.

“Trường hợp có sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Duy Tuấn - Trần Văn