- “Lực lượng chức năng chỉ xử phạt người mua bán, chuyển nhượng không làm thủ tục sang tên đổi chủ chứ không phải là phạt người điều khiển phương tiện giao thông mượn xe  của người thân, trong gia đình ...”.

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng Cục trưởng,Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết như vậy trong buổi họp báo (ngày 12/12) về một số nội dung của  Nghị định 71/2012 sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP.

Xử phạt khi mua bán không sang tên đổi chủ

Thiếu tướng Nghị cho biết, theo Nghị định 71 sửa đổi Nghị định 34 của Chính phủ nếu nói và hiểu xử phạt hành vi không chính chủ là không đảm bảo theo tinh thần của Nghị định.

Nghị định quy định chỉ xử phạt hành vi không chuyển nhượng theo quy định đối với phương tiện (mô tô và ô tô) mua bán cho tặng quyền sở hữu phương tiện.

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị.

Khi đặt ra một thực tế, nếu người lái xe không chính chủ bị bắt mà họ khai rằng mượn của bạn, người thân trong gia đình hoặc người quen thì xử lý như thế nào?

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cho biết: “Hiện Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hộ đã có công điện 141 gửi công an các địa phương nói rõ, trong thời gian mới triển khai quy định về xử phạt xe không chính chủ, nếu người lái xe khai là xe mượn thì tạm thời không xử phạt".

Tuy nhiên, Thiếu tướng Nghị cũng cho hay, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện là phải thành thật khai báo. Nếu khai báo dối khi điều tra ra sẽ bị phạt nặng hơn.

Chỉ cần hỏi giấy tờ của người cho mượn, CMTND, số điện thoại của người cho mượn… là đã có thể biết có mượn hay không” - ông Nghị nói.

Ông Nghị cũng cho biết, trong 2 ngày qua, theo báo cáo của lực lượng CSGT Công an TP. Hà Nội thì lực lượng chưa xử phạt trường hợp nào chưa thực hiện sang tên đổi chủ sở hữu phương tiện.

Nói về việc cần phải sang tên đổi chủ sau khi mua bán, chuyển nhượng, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cho rằng, có rất nhiều lí do cần phải thực hiện.

Thứ nhất, hiện nay có khoảng 40% trong tổng số phương tiện đang lưu hành đã mua bán, chuyển nhượng nhưng không chấp hành việc sang tên, đổi chủ, gây thất thoát ngân sách của Nhà nước và gây khó trong công tác quản lý.

Hai là, người dân phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước sau khi mua bán xe.

Ba là, trách nhiệm chịu hậu quả mà các vụ tai nạn giao thông gây ra.

Về kế hoạch xử lý các trường hợp không chấp hành làm thủ tục sang tên đổi chủ, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị tiết lộ, lực lượng chức năng sẽ xử phạt thông qua quá trình tuần tra, kiểm tra và qua các vụ tai nạn giao thông.

Theo Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, đa số người dân ai cũng muốn đi xe của chính mình. Do vậy, chủ trương của Chính phủ là giảm đến mức tối đa lệ phí, tạo điều kiện cho người dân đi sang tên, đổi chủ.

Hiện tại, mức lệ phí trước bạ từ 10-15% tùy theo địa phương. Sắp tới, sẽ có Thông tư hướng dẫn, giảm mức phí này xuống mức thấp nhất để tạo điều kiện cho người dân thực hiện Nghị định 71, giúp cơ quan chức năng quản lý phương tiện dễ dàng hơn.

Tăng mức phạt để răn đe vi phạm

So sánh sự khác nhau giữa Nghị định 34 và Nghị định 71, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên (Cục trưởng Cục CSGT - Bộ CA), khẳng định: “Việc khác nhau của hai nghị định qua lần sửa đổi chỉ là tăng mức phạt”.

Nói về quy định xử phạt phương tiện không chính chủ, ông Tuyên cho rằng: "Xe mượn hoặc thuê mà có đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì không bị xử phạt. Ví dụ, một gia đình có một xe, bốn người cùng có bằng thì cả bốn người đó đều có thể sử dụng xe và không bị xử phạt.

Lực lượng chức năng chỉ tiến hành lập biên bản xử lý xe đã mua bán mà không sang tên đổi chủ".

Tác dụng của việc sang tên đổi chủ, Thiếu tướng Tuyên cho rằng: Nếu các phương tiện giao thông sau khi mua bán không tiến hành sang tên, đổi chủ sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông, án hình sự, thất thu thuế của Nhà nước..

Bên cạnh đó, không phải lúc nào cũng cử lực lượng chức năng trực chốt. Thời gian tới, CSGT thông sẽ tiến hành lắp đặt camera và xử phạt nguội. Việc phương tiện giao thông đứng tên chính chủ sẽ tạo thuận lợi cho công tác xử phạt.

Liên quan đến việc tăng mức xử phạt gấp nhiều lần với các hành vi đua xe trái phép, uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm… trong Nghị định 71, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên khẳng định: “Mục tiêu việc tăng mức phạt trong Nghị định 71 là để tăng ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Mức phạt cao sẽ làm tăng trách nhiệm của người tham gia giao thông góp phần giảm tai nạn giao thông chứ  không hề có mục đích tăng thu cho Nhà nước”.

Vũ Điệp