- Dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại Đầm Trấu (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mặc dù vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân, thế nhưng, UBND quận Hai Bà Trưng và chủ đầu tư cũng kiên quyết thực hiện.

Dân mời luật sư vào cuộc

Như VietNamNet đã phản ánh, dự án bãi đỗ xe tĩnh “tai tiếng” triển khai tại KĐT Đầm Trấu, phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân.

Theo họ, dự án này nằm trong hành lang an toàn bảo vệ đê, hành lang an toàn điện lưới quốc gia, ảnh hưởng đến chỉ giới thoát lũ, xén vườn hoa, công viên cây xanh…

Theo sơ đồ quy hoạch dự án và hồ sơ thiết kế dự án, bãi đỗ xe Đầm Trấu được chủ đầu tư xây dựng có tổng diện tích hơn 4.581m2 thuộc sáu thửa đất; diện tích xây dựng bãi đỗ xe là 2.144m2, chiếm 54% quỹ đất. Còn lại là mặt bằng xây dựng vườn hoa và hạ tầng giao thông (cấp 3).

Dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh được triển khai sẽ xén nhiều khoảng không cây xanh, công viên… tại KĐT Đầm Trấu.

Tổng đầu tư dự án là hơn 4,36 tỷ đồng, 100% vốn tự có. Dự án hoàn thành trong thời hạn 120 ngày, chủ dự án sẽ tự khai thác, quản lý.

Cụ thể, ngày 22/8/2012, UBND phường Bạch Đằng có 2 thông báo số 55 – 56 về việc niêm yết công khai quyết định thu hồi đất làm dự án bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu và thông báo về việc người dân kê khai tài sản, công trình ngầm, cây cối hoa màu nằm trong phạm vi thu hồi để thực hiện việc GPMB đền bù…

Tuy nhiên, theo người dân, việc kê khai tài sản nói trên là việc không thể. Lý do: vị trí khu đất thu hồi trước đó là công viên Đầm Trấu được người dân chung tay xây dựng.

Mỗi hộ dân đã tự đóng góp tiền để cải tạo mặt bằng, di chuyển rác thải, chất thải xây dựng… sau đó cải tạo thành công viên.

Không chỉ có khu vực đất được thu hồi để phục vụ dự án, dải cây xanh nằm song song với đường đê Nguyễn Khoái dài hàng trăm mét cũng là do công sức người dân chung tay đóng góp mà có.

Ngày 27/8/2012, Ban đại diện nhân dân Khu nhà ở Đầm Trấu đã có đơn đề nghị gửi UBND phường Bạch Đằng yêu cầu chính quyền sở tại tổ chức buổi đối thoại với người dân để giải thích những điều chưa minh bạch.

Tuy nhiên, đề nghị này không được chấp thuận.

Ngày 08/9/2012, tập thể các hộ dân đã có đơn khiếu nại và kiến nghị gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội theo trình tự khiếu nại hành chính, đồng thời kiến nghị Bí thư Thành ủy HN, UBMTTQ, UBND quận Hai Bà Trưng xem xét lại QĐ số 3564 của UBND TP Hà Nội về việc thu hồi đất tại Khu nhà ở Đầm Trấu làm bãi đỗ xe.

Không được trả lời thỏa đáng, các hộ dân khu nhà ở Đầm Trấu đã mời VPLS Hưng Giang (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) làm tư vấn pháp lý cho Ban đại diện các hộ dân.

Ngày 15/10/2012, VPLS Hưng Giang đã có văn bản kiến nghị số 27/KN-VPLS gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị nội dung QĐ 3563 về việc Hà Nội cho phép thu hồi đất làm bãi đỗ xe.

Theo bản kiến nghị này, QĐ 3564 của UBND TP Hà Nội có nhiều bất cập.

Thứ nhất, chưa có bất kỳ một quy hoạch nào điều chỉnh thay đổi bổ sung “dự án Khu nhà ở Đầm Trấu” vốn đã mặc định theo lịch sử hình thành; thứ hai, QĐ thu hồi đất này chồng lên quy hoạch đã ổn định; thứ ba: chưa giải quyết các chế độ chính sách bồi thường khi thu hồi đất đối với người dân, và cũng không áp dụng quy chế dân chủ cơ sở ở xã phường khi thay đổi quy hoạch sử dụng đất.

Dân quyết giữ, quận kiên quyết làm

Mặc dù chưa giải quyết những ý kiến phản đối, khiếu kiện của các hộ dân, ngày 12/11/2012, UBND quận Hai Bà Trưng dưới sự chỉ đạo của PCT UBND quận Lâm Anh Tuấn và chủ đầu tư (Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long) đã công bố kế hoạch xây dựng bãi đỗ xe Đầm Trấu.

Quy hoạch dự án bãi đỗ xe Đầm Trấu được chủ đầu tư niêm yết công khai từ rất lâu, nhưng dự án vẫn trong giai đoạn chậm tiến độ.

 

Nội dung buổi công bố này cho biết, chính quyền sở tại sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất để giao cho chủ dự án.

“Mặc dù những kiến nghị của người dân vẫn trong thời hạn pháp luật khiếu nại tố cáo quy định chưa hết thời hạn, chính quyền chưa trả lời đơn thư người dân… nhưng vẫn đơn phương áp đặt cưỡng chế. Thông tin này khiến người dân rất bất bình” – ông Đoàn Trọng Lý, đại diện người dân cho hay.

Theo lịch sử, năm 1998, Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn ký QĐ số 442/QĐ-TTg về việc giao đất cho Cty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội được đầu tư xây dựng Khu nhà ở Đầm Trấu.

Theo đó, 59.697m2 đất thuộc phường Bạch Đằng được thu hồi, giao cho Cty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội 49.202m2 để thực hiện dự án.

Hơn 10.495m2 đất còn lại giao UBND TP Hà Nội quản lý làm hành lang bảo vệ đê và điện cao thế theo quy hoạch của Thành phố.

Trước khi dự án xây dựng bãi đỗ xe Đầm Trấu được công bố phương án xây dựng, dự án này cũng đã được chủ đầu tư nhiều lần xin gia hạn. Tại văn bản số 10920/UBND-KH&ĐT về việc chấp thuận cho Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long nghiên cứu đầu tư dự án bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực Đầm Trấu ngày 12/11/2009, UBND TP Hà Nội cho ý kiến: chấp thuận cho chủ dự án xây dựng bãi đỗ xe phải đảm bảo quy mô, vườn hoa, không xây dựng công trình nằm trong hành lang đường dây điện trên không…

Nếu hết quý II/2010, Công ty chưa khởi công công trình, UBND TP Hà Nội sẽ thu hồi dự án giao cho đơn vị khác đầu tư.

Ngày 22/7/2011, UBND TP Hà Nội lại tiếp tục ban hành văn bản số 6097/UBND-KH&ĐT về việc gia hạn hoàn thành chuẩn bị đầu tư dự án bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu.

Theo đó, Hà Nội chấp thuận gia hạn thời gian hoàn thành bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực Đầm Trấu cho Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long.

Nếu hết quý I/2012, chủ dự án không khởi công, UBND TP Hà Nội sẽ thu hồi bàn giao dự án cho đơn vị khác đầu tư.

Kiên Trung