- Hoang mang, lo lắng, hoảng loạn… Đó là tâm trạng của người dân quanh thủy điện Sông Tranh 2 sau trận động đất kinh hoàng vào chiều hôm qua (15/11)…

Hơn 20 giờ sau trận động đất kinh hoàng xảy ra tại Sông Tranh 2, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã có gần 1 ngày kiểm tra, thăm hỏi người dân tại vùng động đất và làm việc với chính quyền địa phương tỉnh Quảng Nam và huyện Bắc Trà My.

Trợ giúp người dân vùng động đất

Đến thăm một số nhà dân bị hư hại do trận động, đoàn kiểm tra đã tận mắt chứng kiến những vết nứt tường tại nhà ông Hồ Văn Xéo, thôn 6, xã Trà Tân và nhà chị Hồ Thị Chút.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tại đập Sông Tranh 2

Nhìn những vết nứt chạy dọc theo các bức tường xây, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, những thiệt hại do động đất gây ra với người cần phải được ưu tiên quan tâm đặc biệt.

Sự ưu tiên đặc biệt mà ông Dũng nói đó là các ban ngành liên quan cùng với nhanh chóng tìm biện pháp giúp người dân khắc phục hậu quả.

“Vấn đề hiện nay là cần phải tìm mọi biện pháp để yên dân và giúp người dân yên tâm sinh sống và chung sống với động đất” – ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, Bộ đã cử đoàn chuyên gia vào cùng ăn, cùng ngủ với người dân để đưa ra các biện pháp khắc phục nhanh chóng và hữu hiệu.

Một số người dân nghe tin đồn đập Sông Tranh 2 bị nứt nên kéo nhau lên mặt đập để xem

Trong thời gian tới, Bộ sẽ đưa ra các qui chuẩn xây dựng giúp người dân xây dựng nhà ở cũng như các công trình dân sinh tại địa phương.

Ngay sau khi kiểm tra tại hiện trường, đoàn công tác đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương

Ông Nguyễn Đức Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam nói rằng, hàng chục nghìn ngôi nhà của bà con trong vùng động đất đang đối mặt với nguy cơ cao về sập nếu động đất tiếp tục diễn ra với cường suất lớn như hiện nay.

Vấn đề lớn nhất hiện nay là sự an toàn tuyệt đối cho người dân. Cần phải có giải pháp phù hợp để người yên tâm sinh sống.

Chị Nguyễn Thị Trực, và chị Nguyễn Thị Như Ý nhà ở Trà Tân kể lại trận động đất kinh hoàng ngay trên mặt đập chính Sông Tranh 2

Ông Hải yêu cầu địa phương cần phải thành lập ngay đội xung kích để giúp cho người dân khắc phục nhanh thiệt hại sau mỗi trận động đất xảy ra.

Bộ trưởng Dũng cho rằng sự cố nứt đập Sông Tranh 2 phun trào nước đã gây ra tranh cãi nhiều trong giới khoa học. Sự cố đã được khắc phục.

Nhưng ngay sau đó là động đất kích thích diễn ra liên tục, khiến người dân bất an. Chính phủ đã không cho tích nước.

Đây là những bất thường, cần phải tập trung nghiên cứu đầy đủ để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân là trên hết.

“Chủ đầu tư hoàn thiện nhanh các thiết bị quan trắc động đất đảm bảo yêu cầu theo dõi động đất. Mời ngay các chuyên gia đầu ngành về động đất của thế giới đến nghiên cứu, xử lý và đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân” – ông Dũng chỉ đạo.

Bộ trưởng Bộ xây dựng kiểm tra vết nứt tại nhà anh Đinh Văn Xéo

Hoang mang

Ngay sau khi trận động đất kinh hoàng diễn, hàng nghìn người dân đã hoang mang lại càng lo lắng hơn.

Bởi như lời họ nói là các nhà khoa học khẳng định động đất Sông Tranh 2 sẽ giảm dần. Nhưng giảm đâu không thấy mà chỉ thấy ngày càng mạnh hơn.

“Bà con tui ở đây có biết chi khoa học, chỉ thấy động đất ngày càng lớn, mặt đất rung lắc nhiều hơn khiến nhà bị hư hỏng không dám ở” - chị Nguyễn Thị Trực, nhà ở thôn 4, xã Trà Tân nói.

Còn chị Trần Thị Như Ý cũng cho biết: "Chiều hôm qua khi xảy ra động đất, tui đang đi làm đồng, mấy đứa nhỏ ở nhà thấy nhà rung lắc nên ôm nhau khóc thét. May tui chạy về kịp đưa tụi nhỏ chạy lên núi. Đến chừ tui vẫn còn run…"

“Mình đang ở trong nhà chuẩn bị đi làm thì nghe tiếng nổ long trời, sau đó là mặt đất rung lắc, cả cái nhà rung bần bật, nhiều vết nứt tường xảy ra. Lúc đó mình chỉ kịp bồng đứa con nhỏ và kéo vợ chạy ra khỏi nhà vì sợ sập..” - anh Đinh Văn Xéo, nhà ở thôn 6, xã Trà Tân kể lại trận động đất.

Chị Hồ Thị Xíu chỉ cho Bộ trưởng xem vết nứt sau trận động đất trong nhà mình

Theo ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, ngay sau trận động đất xảy ra, tuy đang trong giờ học nhưng nhiều phụ huynh đã đến trường để đưa con em mình về nhà vì quá lo sợ trước những rung chấn mạnh.

Buổi tối, nhiều hộ dân không dám ngủ trong nhà mà che bạt ngoài sân.

“Rất nhiều công trình, nhà ở của nhân dân bị nứt, những nhà trước đây bị nứt ít nay đã nứt nhiều và rộng hơn, nguy cơ đổ ngã rất cao, một số nhà dân bị đổ ngói” - ông Phong nói.

Trong ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã điện thoại cho Bộ trưởng Trịnh Đình để thăm hỏi nhân dân vùng động đất Sông Tranh 2.

Thủ tướng mong muốn các bộ, ngành TƯ và chính quyền địa phương nhanh chóng giúp người dân sớm ổn định đời sống sau động đất.

Vũ Trung