Đề xuất tháo biển ô tô dừng đỗ trên đường sai quy định của UBND quận 1 đã chính thức bị bác bỏ sau khi Sở tư pháp tham mưu cho UBND thành phố.

TIN BÀI KHÁC


Ngày 21/11, UBND TP HCM đã có chỉ đạo không cho phép triển khai phương án tháo biển ôtô dừng đỗ trái phép nhưng không có người điều khiển của UBND quận 1. Quyết định này đã được Sở Tư pháp tham mưu ý kiến.

Trước đó, theo chỉ đạo của UBND thành phố, UBND quận 1 đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra xây dựng phối hợp với Khu quản lý giao thông đô thị số 1 tiến hành thu hồi biển báo và xóa bỏ toàn bộ ô đậu xe trên mặt đường và đã lắp đặt bảng cấm đậu trên 20 tuyến đường trước đây được phép đậu xe có thu phí. 

Việc tháo biển ô tô dừng đỗ sai quy định sẽ gây ra nhiều hệ lụy trong quản lý.

Tuy nhiên, hiện nay trên 20 tuyến đường này, nhiều ôtô, đặc biệt là xe taxi vẫn ngang nhiên dừng, đậu trái phép. Nhiều lần, lực lượng chức năng đi kiểm tra và xử phạt nhưng tài xế ôtô vẫn cố tình tránh né, đậu xe rồi bỏ đi nơi khác gây khó khăn cho công tác xử lý.

Do đó, UBND Q.1 kiến nghị UBND TP.HCM cho phép lực lượng Thanh tra xây dựng quận phối hợp với các lực lượng liên quan xử lý bằng biện pháp tháo biển số xe đối với các trường hợp cố tình dừng, đậu trên những tuyến đường trái phép nhưng không có người điều khiển trên xe.

Nhưng ngay sau khi “sáng kiến” này được công bố đề xuất, nhiều ý kiến phản ứng trái chiều xuất hiện. Đa phần cho rằng việc tháo biển số sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Đơn cử như việc, sau khi xe bị tháo biển số gây tai nạn thì tìm kiếm vô cùng khó.

Ngoài biện pháp đề xuất đã bị bác bỏ nói trên, UBND quận 1 hiện đang chọn thu phí thí điểm 9 tuyến đường có lưu lượng ô tô đậu rất đông gồm: Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Lê Lai, Hàm Nghi, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Hai Bà Trưng, Thủ Khoa Huân, Đông Du.

Theo UBND quận 1, cách làm này sẽ khuyến khích chủ xe gửi xe vào các bãi giữ xe hoặc cao ốc, nhường chỗ cho những người có nhu cầu thực sự khi đến khu trung tâm. Tuy nhiên, để việc triển khai thực hiện thí điểm được thuận lợi, Sở GTVT cho rằng UBND quận 1 cần phải xây dựng đề án thu phí đỗ xe theo giờ trên các tuyến đường do mình quản lý, trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Mức phí UBND quận 1 đề xuất:

Ô tô dưới 16 chỗ: 2 giờ đầu thu 10.000 đồng, mỗi giờ tiếp theo thu 10.000 đồng; ô tô từ 16 đến dưới 30 chỗ: 2 giờ đầu thu 15.000 đồng, mỗi giờ tiếp theo thu 15.000 đồng; ô tô từ 30 chỗ ngồi trở lên: 2 giờ đầu thu 20.000 đồng, mỗi giờ tiếp theo thu 20.000 đồng.

Quốc Quang