- Ngày 21/11, công an huyện Khánh Sơn xác nhận, vừa có văn bản trả lời các phu trầm về vệc xử lý đơn kiến nghị và đơn tố cáo 3 công an “ăn chặn” 1,5kg kỳ nam của hàng trăm phu trầm.

Phu đào trầm tại xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn. Ảnh: Tuổi trẻ   

Theo đó, Công an huyện Khánh Sơn cho rằng, một số cán bộ, chiến sỹ Công an huyện có nhận tiền và nộp lại số tiền này sau khi bị cơ quan (Công an huyện Khánh Sơn) phát hiện. Nhưng theo công văn này, các cán bộ, chiến sỹ công an chỉ nhận tiền “của người đào trầm”. Trong khi đó, phu trầm lại tố cáo những cán bộ, chiến sĩ công an này “ăn chặn” kỳ nam bán, chia nhau. 

Công văn này cũng nói rõ, kiến nghị yêu cầu được chia tiền (bán trầm) của các ông Khánh, Thảo, Tùng, Học và 56 người là không có căn cứ. 

“Đêm 26.9, tại khu vực Suối Chè, xã Sơn Trung có hơn một ngàn người từ các nơi tụ tập về để đào trầm. Các ông Bùi Văn Khánh, Bùi Hữu Thảo, Thái Tùng, Nguyễn Văn Học cùng những người có tên trong đơn cũng tham gia nhưng không đào được cục trầm nào. 

Trong đêm đó, các ông Bùi Văn Khánh, Bùi Hữu Thảo, Thái Tùng nghe có người đào được trầm nhưng không biết chính xác là người nào. Các ông này cũng không thấy chính xác số trầm đã đào được và khối lượng là bao nhiêu mà chỉ nghe mọi người tại khu vực đào trầm nói với nhau là đã đào được 04 cục trầm lớn nhỏ khác nhau, nặng khoảng 1,5kg.” – trích công văn.

Về phía các ông Bùi Văn Khánh, Bùi Hữu Thảo và Thái Tùng (đại diện cho các phu trầm) cho biết: Chúng tôi vô cùng phẫn nộ trước nội dung công văn trả lời của Công an huyện Khánh Sơn. Thứ nhất, chúng tôi không đòi chia tiền riêng mà đòi chia cho tất cả 315 người tham gia (có danh sách lập lúc bắt đầu đào) theo đúng “luât” đào trầm kỳ. Thứ hai, nói chúng tôi không thấy tận mắt là sai sự thật, chính phu trầm chúng tôi đã đào được kỳ nam rồi giao cho công an 4 cục.

Công an đã nổ súng và bắn roi điện uy hiếp nên chúng tôi phải giao hàng cho họ để ăn chia 50/50 theo lời hứa từ công an.

Thứ ba, công văn nói các cán bộ, chiến sỹ công an nhận tiền “từ người đào trầm” là cố bóp méo sự thật”
Các ông Bùi Văn Khánh và Thái Tùng cho biết, trong ngày 21/11 các ông sẽ gửi đơn khởi kiện 3 công an gồm trung tá Ng.H.H, thiếu tá V.A.Tr và trung úy Tr.L.K ra tòa, vì lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

•    Khuê Vũ