- Chỉ 2 năm kể từ ngày khởi công dự án, chủ đầu tư đã bị rút giấy phép. Từ chỗ được kỳ vọng sẽ sớm trở thành điểm nhấn của bộ mặt đô thị Cửa Lò (Nghệ An), “dự án 50 triệu đô” đã bị đình trệ vô thời hạn.

Chết yểu!

Ngày 31/12/2003, Dự án Khu liên hợp kinh tế thương mại, du lịch, khách sạn, thể thao, chung cư biệt thự tại thị xã Cửa Lò chính thức được Bộ KH-ĐT cấp giấy phép đầu tư (số 2371/GP).

Chủ đầu tư là Công ty Liên doanh Hồng Thái SIT Việt Nam.

Việc giải quyết dứt điểm dự án là bài toán khiến lãnh đạo Nghệ An đau đầu.
 

Tổng mức đầu tư cho dự án này lên tới 50 triệu USD. Kể từ sau ngày động thổ, dự án được thi công dàn trải với tốc độ ổn định.

Tuy nhiên, sau đó nhà đầu tư dính phải “nghi án” phá vỡ quy hoạch dự án (xây nhiều căn hộ hơn so với quy mô dự án đã được phê duyệt); và khi lực lượng chức năng vào cuộc làm rõ, lại phát hiện ra Liên doanh Hồng Thái SIT không đủ năng lực tài chính để tiếp tục dự án.

Ngày 9/8/2005, Bộ KH – ĐT ra quyết định chấm dứt hoạt động trước thời hạn của Công ty Liên doanh Hồng Thái SIT Việt Nam và thu hồi giấy phép đầu tư tại dự án này.

Sau khi bị rút giấy phép, đến cuối năm 2006, Công ty Liên doanh Hồng Thái SIT Việt Nam đã giải thể. Trước đó ít lâu, đơn vị này đã lập ban thanh lý để thẩm định giá trị tài sản dự án nhằm bàn giao cho đối tác khác tiếp quản.

Qua 2 năm thi công, Hồng Thái SIT đã xây dựng xong phần thô của 102 căn biệt thự, 2 nhà cấp 4 làm việc và là chỗ ở cho cán bộ nhân viên, 1 nhà điều hành đã thi công xong phần móng và đổ cột tầng 1.

Ngoài ra, hệ thống đường nội bộ, mương thoát nước và các trạm điện phục vụ cho dự án cũng được hoàn thiện.

Theo chứng thư thẩm định số 126/YCS-CT ngày 15/6/2006 của Trung tâm thẩm định giá – Bộ Tài chính, tổng giá trị tài sản của dự án là 62.375.900.000 đồng.

Trong khi đó, giá trị thẩm định của Hội đồng định giá dự án tỉnh Nghệ An lại xác định tổng giá trị các tải sản, hạng mục đã đầu tư của dự án này là con số 58.472.449.000 đồng.

UBND tỉnh Nghệ An đã ra hàng loạt quyết định bằng văn bản về việc thanh lý hợp đồng với Hồng Thái SIT cũng như chủ động mời gọi các doanh nghiệp, đối tác khác tiếp quản, tuy nhiên phần việc của vế sau vất vả hơn nhiều.

Hơn 7 năm sau khi Bộ KH-ĐT rút giấy phép đầu tư của Công ty Liên doanh Hồng Thái SIT, việc triển khai lại dự án vẫn bị đóng băng. Các căn hộ xây dở bỏ hoang ngần ấy năm ngày một xuống cấp, nhếch nhác khiến lãnh đạo tỉnh Nghệ An ngày càng “sốt ruột”.

Bài toán khó giải

Trong nỗ lực khởi động lại “dự án 50 triệu đô”, ngày 15/6/2009 UBND tỉnh Nghệ An ra thông báo số 196/TB-UBND.ĐT đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép Công ty CP đầu tư thương mại và Du lịch Kim Liên được tiếp cận dự án để nghiên cứu đầu tư.

Quá trình tiếp cận dự án, Cty Kim Liên đã ký Hợp đồng chuyển nhượng dự án với Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Hồng Thái (phía Việt Nam trong liên doanh Hồng Thái SIT cũ – PV) với tổng giá trị chuyển nhượng 65.876.000.000 đồng.

Tuy nhiên, kể từ sau khi ký kết, Cty CP Đầu tư thương mại và Du lịch Kim Liên không thực hiện bất cứ cam kết nào trong bản hợp đồng.

Nếu không có phương án kịp thời, những căn biệt thự sẽ xuống cấp nặng nề hơn.

Sự việc chỉ vỡ lẽ ra vào ngày 18/2/2012 khi tổ trinh sát CA tỉnh Nghệ An bắt được 2 đối tượng Nguyễn Thị Thanh Thủy và Hồ Thị Năng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là 2 “chóp bu” của Công ty CP Đầu tư thương mại và Du lịch Kim Liên, những đối tượng đã lợi dụng dãy “biệt thự cổ kính” ở Cửa Lò để lừa đảo hàng trăm tỷ đồng của người dân.

Theo ông Hoàng Nhật An, Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở KH-ĐT Nghệ An, hiện tại tỉnh đang xúc tiến đẩy nhanh tiến độ bàn giao dự án cho đối tác mới là công ty TNHH Đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico.

“Hiện Hồng Thái và Bảo Khánh Hamico đã ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản liên quan đến dự án này” – ông An cho biết.

Theo đó, Bảo Khánh Hamico đã thống nhất với phía Hồng Thái mức giá chuyển nhượng là 66.867.000.000 đồng. Mặc dù thế, việc bàn giao dự án vẫn còn cần thời gian.

“Chúng tôi sẽ tiến hành thẩm định năng lực thực hiện dự án của nhà đầu tư mới. Hiện tỉnh cũng muốn giải quyết dứt điểm dự án này nhưng mọi việc phải thực hiện đúng trình tự.

Chúng tôi chưa thể khẳng định lúc nào dự án có thể hoạt động trở lại, riêng phía Bảo Khánh Hamico họ đã trình đề xuất thực hiện, dự kiến sẽ hoàn tất dự án vào quý I/ 1017” – ông Hoàng Nhật An cho biết thêm.

Trần Văn – Cao Nam

>> Bài 1: Cận cảnh dự án 50 triệu đô “chết yểu”