Trong đơn gửi tới VietNamNet, ông Phạm Dự Phú – Chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hoàng Vương Gia (156/2 đường Cộng Hòa, P12, quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết, ngày 30/08/2011 công ty có ký hợp đồng với Công ty Bảo hiểm Viễn Đông (địa chỉ 11 Nguyễn Thị Diệu, P6, quận 3) nội dung là “Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp”.
Theo hợp đồng, chi phí mà công ty Hoàng Vương
Gia phải trả cho Bảo hiểm Viễn Đông là 85,6 triệu đồng/năm, với mức giới hạn
trách nhiệm là 10 tỷ đồng cho một sự cố tổn thất.
Con đường đòi tiền bảo hiểm còn…gian nan - (Ảnh minh họa) |
Trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2012, tại một số mục tiêu mà Hoàng Vương Gia có hợp đồng bảo vệ đã xảy ra 3 sự cố mất xe của khách hàng.
Cụ thể, ngày 13/4/2012, mất xe Air Blade Fi
của khách hàng Hà Phạm Hùng khi ông này đang giao dịch tại Ngân hàng Nam
Việt (quận Bình Tân)
Tiếp đó ngày 27/10 tại quán cà phê Trung Nguyên (quận Bình Thạnh), bảo vệ
Hoàng Vương Gia làm mất xe Air Blade Fi của ông Nguyễn Huỳnh Thám.
Ngày 27/6/2012 chiếc xe máy hiệu Honda SH150 của bà Trà Thị Ngọc Thuận cũng
bị mất tại quán cà phê Cherry (quận 1).
Theo ông Phú, cả 3 vụ mất xe tại các mục tiêu bảo vệ là xảy ra ngoài ý muốn.
Công ty đã tiến hành lập biên bản sự việc, trình báo cơ quan công an địa
phương và đã thỏa thuận bồi thường cho người mất xe…
Tuy nhiên khi “gõ cửa” tới công ty bảo hiểm để nhận tiền bồi thường như hợp
đồng đã ký thì chỉ nhận được cái…lắc đầu.
“Phía bảo hiểm Viễn Đông đề nghị chúng tôi phải cung cấp biên bản kết
luận của cơ quan công an đối với các sự cố mất xe nêu trên thì mới chấp nhận
bồi thường. Điều này hoàn toàn không có trong hợp đồng và ngoài khả năng đáp
ứng của bên mua bảo hiểm.
Chúng tôi không thể suốt ngày đi “thúc” cơ
quan điều tra ra kết luận về vụ việc được.
Để tìm ra một vụ trộm xe, thực tế có vụ mất tới 1 năm, 2 năm, 10 năm…Thậm
chí có vụ không tìm ra thủ phạm. Vậy nếu không tìm ra thủ phạm, không có kết
luận điều tra thì vĩnh viễn chúng tôi không được nhận bồi thường hay sao?”
- ông Phú bức xúc
Theo ông Phú, phía bảo hiểm Viễn Đông đã từng bồi thường cho công ty số tiền
43,4 triệu đồng, sau vụ mất trộm xe tương tự vào ngày 28/10/2011.
Tuy nhiên, trong công văn chấp nhận bồi
thường gửi cho Hoàng Vương Gia, phía công ty bảo hiểm có “gài” một đoạn cảnh
báo: “…sẽ không là tiền lệ với sự cố khác (nếu có) và khi đó biên bản kết
luận của công an là yêu cầu bắt buộc đối với với sự cố đó”.
Ông Phú cho rằng, phía Bảo hiểm Viễn Đông vin vào cảnh báo này để thoái thác
bồi thường cho 3 vụ việc sau là không có cơ sở. Điểm mấu chốt vẫn là hợp
đồng ký giữa hai bên.
“Có thể nói, phía bảo hiểm đang nhìn chúng tôi như những kẻ chủ mưu gây
ra các vụ mất cắp trên vậy. Chúng tôi không có thời gian và cũng không có
nghĩa vụ chứng minh mình vô tội.
Thậm chí họ còn “dọa” sẽ gửi cảnh báo tới
các công ty bảo hiểm ở Việt Nam để “tẩy chay” không bán bảo hiểm cho chúng
tôi. Thật là quá đáng!” – ông Phú nói.
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đức Hùng, trưởng phòng bảo hiểm Tài sản,
Công ty bảo hiểm Viễn Đông thừa nhận, không hề có điều khoản quy định nào
trong hợp đồng ký kết giữa hai bên yêu cầu phải có kết luận của cơ quan công
an thì bên bảo hiểm mới bồi thường.
Lý do khiến Viễn Đông từ chối trả tiền bảo hiểm là vì Viễn Đông phán đoán sự
cố mất xe của công ty TNHH dịch vụ Bảo vệ Hoàng Vương Gia có ba khả năng xảy
ra: thứ nhất là công ty bảo vệ cố ý gây ra sự cố mất xe để được đền bảo
hiểm; thứ hai mất xe là do nhân viên của công ty bảo vệ này lấy; thứ ba mất
là do người ngoài. Nếu rơi vào hai khả năng đầu thì Viễn Đông sẽ từ chối
trách nhiệm bảo hiểm.
Tuy nhiên, khi phóng viên đặt vấn đề: nghi ngờ cũng chỉ là mặt giả thuyết,
vấn đề quan trong là phải chứng minh giả thuyết đó thì ông Hùng thừa nhận
không chứng minh được.
“Vì lần trước cũng đã xảy ra vụ mất xe và bảo hiểm đã linh hoạt giải quyết rồi nên lần này không thể giải quyết nữa” – ông Hùng phân trần.
Được biết, mới đây do quá bức bí vì bị xử ép, đại diện công ty Hoàng Vương Gia đã chính thức làm đơn khởi kiện Công ty Bảo hiểm Viễn Đông ra Tòa quận 1, TPHCM đòi quyền lợi.
Thái Thiện