- Được đầu tư, xây dựng với số vốn hàng trăm tỷ đồng nhưng cảng quốc tế Phú Hữu (quận 9, TP.HCM) hiện không khác gì một bãi đất rộng lớn bị hoang hóa ở nông thôn.

Nằm cách trung tâm TP.HCM hàng chục cây số, công trình xây dựng cảng Phú Hữu đã hoàn thành giai đoạn 1 và được Bộ GTVT công bố đây là cảng biển quốc tế.

Thế nhưng, hai năm nay cảng này hầu như không hoạt động vì không có đường vào cảng. Trong khi đó, số tiền đã đầu tư xây dựng cảng hơn 327 tỷ đồng.

Cảng Phú Hữu do Công ty TNHH MTV cảng Bến Nghé (trực thuộc Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn - SAMCO) làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ năm 2007 trên diện tích 24 ha (tại quận 9 - TP.HCM) với mục đích gánh vác khối lượng hàng hóa thay cho cảng Bến Nghé sau khi các cảng khác trong khu vực phải di dời theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Chùm ảnh do PV VietNamNet ghi nhận:

Đường vào cảng quốc tế nhỏ hẹp thường xuyên đọng nước, sình lầy. Người dân trong khu vực còn tranh thủ thả gà

 
Hai bên đường vào cảng là bãi thả trâu.

 
Chốt bảo vệ tan hoang.

 
Tường rào che chắn tạm bợ.

 
Đường chưa làm xong cỏ đã mọc xanh rì.

 
Hai tàu Trãi Thiên 86 và Trãi Thiên 68 (tàu bảo dưỡng) nằm phơi mình từ tháng 07/2011 cho đến nay tại cảng Phú Hữu. Từ đầu năm 2012 đến nay chỉ có 4 tàu hàng cập cảng.

 
Cầu cảng trở thành nơi câu cá.

 
Chiến lợi phẩm

 
Hơn 327 tỷ đồng đã đổ vào cảng Phú Hữu, đổi lại là sự ảm đạm xót xa.

 
Đường nối từ cảng Phú Hữu và Nhà máy ximăng Hà Tiên đến đường Nguyễn Duy Trinh theo hình thức BOT với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng vẫn đang thi công…

 
…hiện công trình này cũng đã chậm tiến độ so với thời gian dự kiến.

Quốc Quang