- Sử dụng hung khí là dao phay (dao chặt thịt) đi cướp, 1 băng nhóm đã gây ra hàng chục vụ kề dao ở cổ khống chế, cướp xe và tài sản, trong đó có 12 vụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Kề dao, khống chế để cướp

Chiều 28/11, công an huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết, vừa bắt giữ khẩn cấp 3 đối tượng gồm: Vũ Hữu Cường (SN 1993), Lê Văn Khoa (SN 1990, cùng quê Thanh Hóa, hiện sống lang thang) và Trần Văn Tuế (SN 1975, quê Thái Bình) để xử lý về hành vi “cướp tài sản”.


Hung khí dùng để gây án của nhóm cướp do Vũ Hữu Cường cầm đầu.

Hiện công an đang truy xét các đối tượng Hồ Quốc Toản, Tín và Út nhỏ. Bước đầu công an thu hồi được 8 xe gắn máy mà băng cướp trên đã chiếm đoạt của các nạn nhân.

Theo điều tra, băng cướp do đối tượng Vũ Hữu Cường cầm đầu, gây ra hàng chục vụ cướp ở các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi…Chỉ riêng ở huyện Bình Chánh, nhóm này đã gây ra 12 vụ cướp táo tợn.

Thủ đoạn của chúng là chạy xe gắn máy rảo quanh nhiều tuyến đường ở các quận, huyện vùng ven từ 21h đêm đến 2 – 3h rạng sáng hôm sau để “săn mồi”. Khi xác định mục tiêu cả nhóm sẽ đeo bám theo, khi đến đoạn đường vắng, chúng bất ngờ ép sát, chặn đầu xe rồi rút dao phay kề vào cổ nạn nhân uy hiếp để cướp xe, ĐTDĐ, ví tiền…rồi tẩu thoát.

Xe gắn máy cướp được, Cường và đồng bọn mang đi bán sang tay cho người có nhu cầu lấy từ 2,5 – 15 triệu đồng (tùy theo từng loại xe) hoặc chuyển về quê, bán rẻ cho người quen thân. Ngoài ra, Cường và đồng bọn còn dùng xe cướp được thay BKS giả, sử dụng làm phương tiện đi “săn mồi”.

Riêng đối tượng Trần Văn Tuế tuy không trực tiếp tham gia các vụ cướp như Cường và đồng bọn, tuy nhiên vẫn bị xử lý hành vi “cướp tài sản”, bởi tên này là người “đặt hàng” cho Cường và đồng bọn đi cướp.

Cụ thể rạng sáng 17/11, Cường, Khoa, Toản và Út nhỏ đã chặn xe, kề dao uy hiếp bà Nguyễn Thị Kim B và Nguyễn Thị N (cùng ngụ huyện Bình Chánh) tại đường dẫn cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đoạn thuộc ấp 1, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh và cướp lấy xe hiệu Air Blade. Sau đó Cường và đồng bọn đem xe này bán cho Tuế với giá 13 triệu đồng.

Gây ra 3 đến 4 vụ cướp trong đêm

Theo cơ quan công an, có thời điểm trong một đêm, băng cướp này thực hiện liên tiếp từ 3 đến 4 vụ kề dao vào cổ người đi đường để cướp xe, ĐTDĐ, ví tiền…


nay công an huyện Bình Chánh, TP.HCM đã thu hồi 8 xe gắn máy các loại.

Mới đây vào 23h đêm 23/11, Cường và Khoa đi trên xe Future đã phục kích cướp xe Sirius của anh Trần Quốc V (ngụ tỉnh Bình Thuận) tại đoạn vắng vẻ trên đường Trần Đại Nghĩa (thuộc ấp 4, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh). Sau khi gây án, Cường mang xe Future của mình đến nhà bạn gái ở Hương lộ 80, KP.2, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân để gửi. Tiếp đó, Cường cùng Khoa sử dụng chính xe gắn máy vừa cướp được của anh V rảo quanh nhiều tuyến đường ở KCN Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh tiếp tục “săn mồi”.

30 phút sau, khi đến đường số 2, KCN Vĩnh Lộc, hai tên phát hiện anh Phan Thanh T (ngụ huyện Bình Chánh) đang dựng xe, ngủ trên xe bên lề đường, sau lưng có đeo balô (chứa máy tính xách tay) nên chúng quyết định gây án. Hai tên rủ thêm Toản mang dao đến cùng thực hiện vụ cướp…

Chúng đã vung dao dọa chém anh T, cướp được túi xách. Lúc này anh T hoảng sợ, bỏ chạy thoát thân và truy hô “cướp! cướp!”. Nhóm đối tượng cướp xe của anh T, nhưng do xe không nổ máy, nên chúng đành vứt lại, bỏ chạy thoát thân.


Ba tên cướp bị bắt giữ (từ trái qua phải) gồm: Vũ Hữu Cường (đối tượng cầm đầu), Lê Văn Khoa và Trần Văn Tuế.

Đúng lúc này, trinh sát hình sự đặc nhiệm công an huyện Bình Chánh và công an xã Vĩnh Lộc A, trên đường tuần tra đã phát hiện nên tổ chức truy đuổi. Trên đường tháo chạy tên cầm đầu, tức Cường, bị té xe nên bị bắt giữ. 2 tên còn lại tẩu thoát. Qua truy xét, đến nay công an đã bắt giữ 3 đối tượng kể trên.

Hiện cơ quan công an đang mở rộng điều tra, kêu gọi các đối tượng như Hồ Quốc Toản, Tín, Út Nhỏ…sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Cơ quan công an cũng đề nghị những ai là nạn nhân của băng cướp, sớm đến cơ quan công an trình báo để nhận lại tài sản cũng như cung cấp thông tin phục vụ việc xử lý hình sự các đối tượng trên.

Đàm Đệ