- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi không phải thiếu trang thiết bị, máy móc, nhân lực...Cái thiếu ở đây chính là tinh thần trách nhiệm và trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ.

Chỉ tính chưa đầy 2 năm (2011-2012), đã có tới hàng chục vụ tai biến sản khoa ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi làm 23 trường hợp tử vong, trong đó có nhiều trường hợp tử vong cả sản phụ lẫn trẻ sơ sinh.

Chỉ tính từ tháng 4 đến nay, tại Khoa Sản đã xảy ra 5 vụ tai biến sản khoa, trong đó 2 ca chết cả mẹ lẫn con, 3 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong.

Có thể nói, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi là nơi có nhiều tai biến sản khoa nhất nước và cũng là bệnh viện được người dân phàn nàn về chất lượng khám bệnh, về y đức nhất.

Điệp khúc “đúng quy trình” - người vẫn chết

Vụ tai biến sản khoa mới nhất xảy ra là trường hợp tử vong của sơ sinh con sản phụ Bùi Thị Mỹ Ly ở tổ 17, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi.

Sản phụ Ly được người nhà đưa vào Khoa sản - Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong tình trạng đau bụng, sắp chuyển dạ. 

Trường hợp tai biến mới nhất tại bệnh viên Đa khoa Quảng Ngãi khiến một trẻ sơ sinh tử vong.

Chị Ly có tiền sử tai biến, đau kéo dài…gia đình yêu cầu sinh mổ nhưng các bác sĩ nói để sinh thường, bởi khi nhập viện, sản phụ Ly được chẩn đoán mẹ lẫn thai nhi đều ổn định.

Đến khi chị Ly vỡ ối, sa dây rốn, các bác sĩ mới tiến hành mổ, nhưng chỉ cứu được mẹ, còn bé sơ sinh tử vong sau hơn 5 ngày thở máy trong phòng cấp cứu.

Ngay sau sự việc trên, bệnh viện đã tổ chức họp hội đồng y khoa với kết quả không ngoài…dự đoán.

Cuộc họp kết luận: Nguyên nhân gây ngạt thở nặng của trẻ sơ sinh con sản phụ Ly là do sa dây rốn.

Theo nhận định, bác sỹ khoa sản đã khám bệnh kịp thời, cho làm đầy đủ các xét nghiệm, phát hiện kịp thời sa dây rốn, thực hiện đầy đủ đúng quy trình xử lý sa dây rốn. Chỉ định mổ đúng và kịp thời.

Điều dưỡng Khoa Nhi chăm sóc đúng quy trình, bác sỹ điều trị tại Khoa Nhi điều trị đúng phác đồ. Sự phối hợp giữa bác sỹ Khoa Sản, Khoa Nhi, Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức rất chặt chẽ...!?

Bất chấp kết luận của hội đồng y khoa bệnh viện đưa ra, người nhà của sản phụ Bùi Thị Mỹ Ly vẫn làm đơn khiếu nại gửi tới các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ nguyên nhân gây ra tai biến đau lòng cho con sản phụ này.

Trước đó không lâu, ngày 2/11, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cũng xảy ra vụ tai biến sản khoa làm hai trẻ song sinh con của sản phụ Nguyễn Thị Nở (31 tuổi) tử vong do hội chứng truyền máu song thai.

Cũng như những lần trước, sản phụ nhập viện và được các y bác sĩ chuẩn đoán sản phụ và thai nhi bình thường...

Đến khi xảy ra tai biến sản khoa thì bệnh viện lại kết luận, hai bé tử vong do hội chứng truyền máu song thai. Các y bác sĩ ở đây được nhận định “đã làm đúng quy trình và trách nhiệm” ?

“Mòn” y đức và nghề nghiệp ?


Mới đây, Sở Y tế Quảng Ngãi đã có công văn chính thức thông báo kết luận về 3 vụ tai biến sản khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế cho rằng, các ca tai biến sản khoa trên, một phần do năng lực chuyên môn của một số bác sĩ, nữ hộ sinh tại khoa sản còn hạn chế; bác sĩ, nữ hộ sinh trực tiếp theo dõi, điều trị chưa thực hiện đúng quy chế chuyên môn.

Hội đồng cũng nhận định, tinh thần trách nhiệm của bác sĩ, nữ hộ sinh chưa cao trong quá trình khám bệnh, theo dõi diễn biến, điều trị; thực hiện quy định về giao tiếp, tư vấn, giải thích cho người bệnh, gia đình từ khi vào viện đến khi người bệnh tử vong chưa rõ ràng, đúng mực.

Đó là trường hợp trẻ sơ sinh con của sản phụ Trần Thị Vân Anh (phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi) tử vong ngày 22/6/2012 được chẩn đoán là do suy hô hấp nặng không hồi phục - hít phân su, thai nhi già tháng độ II.

Với ca tai biến này, bác sĩ đã khám chỉ định siêu âm nhưng không thực hiện cho sản phụ, cho chỉ định đo biểu đồ tim thai - cơn gò nhưng không đọc kết quả. 

Người nhà tập trung trước khoa sản bệnh viên Đa khoa Quảng Ngãi để bày tỏ bức xúc.


Trường hợp tử vong của cả mẹ và con sản phụ Lê Thị Hương (xã Long Hiệp, huyện Minh Long) vào ngày 20/4/2012 là do bệnh tim hẹp van 2 lá dẫn đến nhồi máu phổi. 

Bác sĩ nhận bệnh và điều trị tại Khoa Sản đã không phát hiện và ghi nhận được bệnh lý tim mạch trên sản phụ kể từ khi sản phụ vào viện và theo dõi sau đó.

Do vậy, không tiên lượng chính xác và đưa ra biện pháp can thiệp hiệu quả, dẫn đến tai biến và tử vong của sản phụ…

Cái chết thương tâm nhất là trường hợp mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa vào ngày 24/4/2012 với lý do “vỡ tử cung phức tạp và vỡ bàng quang trong giai đoạn chưa chuyển dạ, sản phụ có vết mổ đẻ cũ, sản giật, rối loạn đông máu”. 

Theo nhận định, tai biến này có thể tránh được nếu quá trình theo dõi chặt chẽ, xử trí phù hợp đúng lúc của đội ngũ y, bác sĩ.

Chấn chỉnh, đổi mới để gây dựng niềm tin

Theo ông Lê Huy-Chánh văn phòng Sở y tế Quảng Ngãi, nếu so sánh với các bệnh viện khác trong khu vực thì Khoa sản ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi không thiếu trang thiết bị, máy móc, nhân lực...

“Cái thiếu ở đây chính là tinh thần trách nhiệm và trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ. Chính 2 nguyên nhân này đã gây nên bức xúc cho người dân” – ông Huy nói.

Nỗi đau khổ tột cùng của người nhà sản phụ bị tai biến, tử vong


Sau hàng loạt vụ tai biến tại bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, bệnh viện Từ Dũ, TPHCM đã cử một đoàn bác sĩ chuyên khoa về Quảng Ngãi để hỗ trợ, bồi dưỡng chuyên môn cho bác sĩ, y tá của Khoa sản.

Thế nhưng tai biến vẫn tiếp tục xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là tinh thần thiếu trách nhiệm của y, bác sĩ nơi đây.

Hoảng sợ trước những vụ tai biến sản khoa liên tiếp xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, hiện nay nhiều phụ nữ mang thai ở Quảng Ngãi đã không yên tâm sinh nở tại bệnh viện này mà thuê xe ra Quảng Nam hoặc ra tận Đà Nẵng để sinh nở dù tốn kém hàng chục lần so với ở Quảng Ngãi…bởi họ sợ rủi ro và tắc trách không may xảy ra với mình.

Điều đáng nói là hầu hết những trường hợp sản phụ ra các tỉnh để sinh nở đến nay vẫn chưa có trường hợp nào bị tai biến sản khoa.

Điều này đã tăng thêm phần nghi ngại về chất lượng của đội ngũ y, bác sĩ Khoa sản bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Cần phải chấn chỉnh, đổi mới mình trước khi quá muộn. Đó là lời cảnh báo của người dân, và dư luận đối với bệnh viện nơi đây.

Trà Giang