- Vụ việc xảy ra tại khoa Sản, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Việt Nam – Ba Lan (TP. Vinh, Nghệ An).

Anh Nguyễn Đình Âu (SN 1981, trú tại Hưng Thắng, Hưng Nguyên, Nghệ An) cung cấp thông tin cho VietNamNet: Khoảng 0 giờ 30 phút sáng 29/11, vợ anh là chị Lê Thị Hoài Mai (SN 1984) được chở đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (BV Ba Lan) do bị vỡ nước ối.

Tại đây, các bác sĩ sau khi thăm khám đã chuyển chị Mai đến khoa Sản để theo dõi điều trị.


Người nhà phản ánh nội dung vụ việc với với VietNamNet

Theo kết quả phiếu khám bệnh vào viện, chị Mai mang thai 36 tuần tuổi và ối bị vỡ non. Anh Nguyễn Đình Âu cho biết, sau khi thăm khám, các bác sĩ đã cho vợ anh nằm nghỉ và tiến hành truyền dịch.

“Đến 8h30 phút sáng 29/11, bác sĩ Hồ Giang Nam tiến hành siêu âm cho vợ tôi và chẩn đoán khô ối, cho về mổ".

Tuy nhiên sau đó gia đình tôi đã phải ngồi chờ đến tận buổi chiều. Khi đó các bác sĩ tiếp tục thăm khám vợ tôi và tiến hành truyền dịch nuôi thai.

"Đêm 30/11, vợ tôi bắt đầu có triệu chứng đau bụng mỗi lúc một nặng. Tôi sốt ruột chạy đi tìm bác sĩ nhờ xem xét nhưng các bác sĩ vẫn để thế theo dõi. Thấy vợ tôi đạu bụng dữ dội, bác sĩ Nam đã đưa cho tôi một vỉ thuốc bảo cho vợ uống, nhưng cơn đau vẫn không thuyên giảm” – anh Nam kể lại.

Qua tìm hiểu, được biết vỉ thuốc mà BS Nam đưa cho anh Âu là thuốc Adalat Nifedipine 10 mg có chức năng trị huyết áp, đau thắt ngực. Liều lượng của loại thuốc này có thể dùng 3 viên/ngày (các liều cách nhau ít nhất 2 giờ).

“Bác sĩ Nam bảo tôi cho vợ uống viên thứ 2 cách viên đầu 10 phút, viên thứ 3 cách 20 phút. Lúc đó tôi cũng không biết là thuốc gì” – anh Âu cho biết.

Phiếu chăm sóc bệnh nhân ghi lại chi tiết, từ 23h ngày 30/11 đến 6h ngày 1/12, chị Mai xuất hiện triệu chứng đau bụng, cổ tử cung co thắt, nhịp tim thai thay đổi dần từ 140 lần/phút lên 150 lần/phút.

Đến 6h15 phút ngày 1/12, chị Mai xuất hiện cơn co tử cung dày, cổ tư cung mở hết, đầu lọt, các bác sĩ tiến hành đặt forceps kéo bé gái sơ sinh nặng 2kg ra ngoài.

“Tôi được bác sĩ thông báo là vợ tôi đã đẻ thường, tôi chạy vào phòng đẻ bàng hoàng thấy con gái da tím tái, chân tay lạnh ngắt. Cùng lúc đó, các y tá cuống cuồng bảo tôi thuê taxi để chuyển con qua bệnh viện Nhi Nghệ An cấp cứu. Tôi ngất xỉu ngay lúc đó” – anh Âu nhớ lại.

Anh Lê Anh Tú (em gái chị Mai) cho biết: “Lúc đó bác sĩ Nam và y tá hộ tống cháu đến BV Nhi, tuy nhiên vừa đến nơi thì các bác sĩ ở đó cho biết cháu đã tử vong từ trước đó”.

Uất ức trước cái chết của cháu bé, phía gia đình đã trực tiếp lãnh đạo khoa Sản cũng như lãnh đạo BV Ba Lan yêu cầu làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên trong sáng 1/12 phía bệnh viện chưa thể giải quyết vụ việc.

“Rõ ràng con tôi đã bị chết quá oan uổng do các bác sĩ tại BV Ba Lan tắc trách” – anh Nguyễn Đình Âu nói trong nước mắt”.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Cao Nam – Trần Văn