- Nhiều trường hợp chủ xe tai nạn “bắt tay” cán bộ công an để nghiêm trọng hóa mức độ vụ việc. Chủ xe cấu kết với xưởng hoặc gara sửa chữa xe để khai tăng giá sửa chữa hoặc thay mới, ghi khống hạng mục sửa chữa... để trục lợi bảo hiểm.
Nhiều thủ đoạn để… hợp lý hoá tai nạn
Ông Vũ Chí Huy, Phó Tổng Giám đốc Hội sở phía Bắc
Công ty Bảo hiểm Toàn cầu (GIC) cho biết, tình hình gian lận trong bảo hiểm xe
cơ giới ngày càng tăng về số lượng với những hình thức, thủ đoạn tinh vi, phức
tạp.
Ông Huy dẫn chứng cụ thể, có trường hợp xe ôtô đi hướng Hà Nội – Sơn La do không
làm chủ tốc độ đã đâm vào nhà dân bên đường.
Thực tế vụ tai nạn xảy ra ngày 4/8 nhưng đến tận
ngày 6/8 xe mới mua bảo hiểm. Đến ngày 16/8, chủ xe lập hiện trường giả để khai
báo tai nạn, đòi bảo hiểm bồi thường 270 triệu đồng thiệt hại về tài sản và sửa
chữa khoảng 300 triệu đồng.
Thậm chí có trường hợp như đại diện Bảo Việt phản ánh, sau khi gặp tại nạn,
khách hàng mới mua bảo hiểm và chờ 2 tháng sau mới dựng hiện trường giả để đòi
bảo hiểm.
Nhiều vụ tai nạn chủ xe tai nạn “bắt tay” với lực lượng chức năng để nghiêm trọng hóa mức độ vụ việc - (Ảnh minh hoạ: GDVN) |
Bên cạnh đó, theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, có nhiều trường hợp chủ xe tai nạn “bắt tay” cán bộ công an để nghiêm trọng hóa mức độ vụ việc.
Cùng với đó, chủ xe cấu kết với xưởng hoặc gara
sửa chữa xe để khai tăng giá sửa chữa hoặc thay mới khi không cần thiết, ghi
khống hạng mục sửa chữa... để trục lợi bảo hiểm.
“Khách hàng đều là những người am hiểu Luật và nghiệp vụ bảo hiểm để hợp lý
hóa ngày tai nạn, thay đổi tình tiết, tạo hiện trường giả, khai tăng số tiền tổn
thất, lập hồ sơ khiếu nại nhiều lần, cố ý gây tai nạn... ", ông Huy nói.
Ông Huy cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, GIC đã từ chối bồi thường trên 3 tỷ
nhưng cũng phải mất rất nhiều công sức điều tra, xác minh vụ việc.
Cùng quan điểm với ông Huy, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp
hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, trong thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông
không có lỗi của lái xe, nhưng để có tiền bồi thường và hòa giải cho nạn nhân,
lái xe phải “làm việc” với cơ quan hành pháp, y tế để xin có “lỗi” và hồ sơ bệnh
án “đẹp”…
“Hiện tượng người được bảo hiểm thông đồng, cấu kết với những bên liên quan
như công an, bác sỹ, nhân chứng… làm sai lệch hồ sơ vụ việc diễn ra ngày càng
phổ biến và khó bị phát hiện. Không những thế, có những nhân viên, đại lý bảo
hiểm cũng tiếp tay cho chủ xe gian lận” - ông Thanh khẳng định.
Chưa có chế tài xử phạt
Với những thủ đoạn tinh vi của các xe cơ giới bị tan nạn “rút” quỹ bảo hiểm,
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam ước tính, số tiền trục lợi bảo hiểm xe cơ giới hàng
năm vào khoảng 15% tổng mức bồi thường.
Đại diện các đơn vị bảo hiểm cho rằng, hiện tượng gian lận, trục lợi bồi thường
bảo hiểm tuy rất phổ biến và đang biến chứng thành một dạng tội phạm có tổ chức,
nhưng doanh nghiệp bảo hiểm lại không nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của một số cơ
quan chức năng.
Lý giải rõ hơn thực tế này, ông Lộc cho rằng, ở Việt Nam, người trục lợi bảo
hiểm sẽ không bị xử phạt nếu như công ty bảo hiểm phát hiện vì các đơn vị này
chỉ có thể dừng không trả tiền.
“Trong khi đó ở nước ngoài, người ta coi trục lợi bảo hiểm là ăn cắp tiền
đóng thuế, phí của dân và ngân sách Nhà nước nên sẽ quy thành tội phạm và xử lý
rất nghiêm”, ông Lộc so sánh.
Theo ông Lộc, bảo hiểm xe cơ giới bị trục lợi một phần là nhờ sự tiếp tay từ
chính nhân viên bảo hiểm giải quyết tai nạn, người mua bảo hiểm và cơ quan giải
quyết tai nạn cũng có nhiều vấn đề đáng bàn.
Hiện nay, các vụ tai nạn giao thông xảy ra thì việc xử lý, giám định hiện trường
là do cơ quan công an, chính quyền địa phương, đơn vị vận tải trực tiếp giải
quyết.
Công an là là lực lượng duy nhất cung cấp hồ sơ
tai nạn giao thông trong khi doanh nghiệp bảo hiểm không được tham gia từ đầu mà
chỉ có nghĩa vụ thanh toán tiền bảo hiểm nên dễ nảy sinh trục lợi từ các vụ tai
nạn này.
“Ở nước ta, các doanh nghiệp bảo hiểm thực chất không có vai trò gì trong
việc giám định tai nạn xe cơ giới ngay tại hiện trường” - ông Lộc chỉ ra
thiếu sót.
Chung nhận định đó, ông Thanh cũng đề xuất, doanh nghiệp bảo hiểm nên tham gia
từ đầu việc xử lý tai nạn giao thông, là người đại diện cho đơn vị vận tải làm
việc với nạn nhân và các cơ quan có liên quan. Lái xe chỉ chịu trách nhiệm hình
sự, không chịu trách nhiệm dân sự để ngăn chặn hành vi trục lợi”
Đề cập đến khía cạnh khác, ông Lộc thừa nhận, nhân viên bảo hiểm cũng có liên
quan trong không ít vụ “rút ruột” quỹ bảo hiểm.
Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, chỉ riêng trong giai đoạn 2007 - 2011, thị trường bảo hiểm Việt Nam ghi nhận 44.704 vụ trục lợi bị phát hiện, với số tiền hơn 410 tỷ đồng, trong đó riêng lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ (mà phức tạp nhất là bảo hiểm con người và bảo hiểm xe cơ giới) là 3.973 vụ, với tổng số tiền gần 150 tỷ đồng. |
Gia Văn