- Hàng trăm công nhân nháo nhác chen nhau thoát thân khi nhận được thông báo cháy nổ từ phía lãnh đạo công ty. Nhiều người đã gục ngã ngay tại chỗ vì một tiếng nổ lớn kinh hoàng, khói lửa bốc lên nghi ngút.

Như Vietnamnet đã đưa tin, khoảng hơn 9h sáng 5/12, tại Công ty gas An Dương (khu công nghiệp Khai Sơn - Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), một xe bồn chứa gas bất ngờ nổ lớn, khói đen bay nghi ngút. Theo thông tin mới nhận được, vụ nổ đã khiến 37 người phải nhập viện, trong đó có 2 người được đưa về Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, 2 người đang điều trị tại Bệnh viện bỏng quốc gia, 33 người khác được đưa vào Bệnh viện đa khoa Thuận Thành cấp cứu.

Các nạn nhân đều cho biết: Lúc nổ khi dưới chân như có động đất. Khi họ chạy thì lửa theo gió từ nhà máy của Công ty An Dương bốc theo khiến nhiều người bị bỏng da tay và sém tóc.


Các nạn nhân đang nằm chờ điều trị

Chị Đỗ Thị Loan, sinh năm 1994, quê Nguyệt Đức, Thuận Thành vẫn chưa hết hoảng sợ khi kể  về vụ nổ lúc đang làm ở công ty Sungwoo Vina (công ty chuyên về camera và điện thoại). “Khi đang làm thì nghe thấy tiếng mọi người kêu chạy ra ngoài. Khi bắt đầu chạy thì có 1 tiếng nổ rất lớn đã đẩy chị ấy bị ngã. Ngoài ra những công nhân khác nghe được tiếng chạy thì có lửa bén ra cháy đằng sau vì có gió Bắc thôi. Khí gas chạy nhưng bị tạt nên cháy tóc, cháy cổ do mặc áo bảo hộ chứ không phải áo khoác”- Chị Đỗ Thị Loan  hốt hoảng kể lại.

Tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh, chúng  tôi đã được tiếp xúc với các nạn nhân trong vụ nổ gas tại Công ty gas An Dương, KCN Khai Sơn, Thuận Thành. Kí ức về vụ nổ kinh hoàng vẫn còn lộ rõ trên những khuôn mặt của các nạn nhân. Hiện tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh có 2 nạn nhân là Nguyễn Thị Thủy – trú tại Trí Tài – Thuận Thành và Trương Thị Tài Khương Tự - Thanh Khương - Thuận Thành

Trương Thị Tài là công nhân trong KCN, địa điểm làm việc sát với Công ty gas An Dương, nơi xảy ra vụ nổ cho biết: Khoảng 9h sáng, khi công nhân đang làm việc thì phía lãnh đạo công ty thông báo khẩn cấp yêu cầu tất cả mọi người sơ tán vì sắp có cháy nổ. Lúc đầu chúng tôi chưa kịp định thần vì quá bất ngờ và lo sợ”. Ngay sau đó, hàng trăm công nhân ào ạt chạy khỏi nhà xưởng. Thế nhưng vừa ra đến cầu thang thì một tiếng nổ đinh tai nhức óc đẩy bật chúng tôi. Cùng với đó là lửa bốc ngùn ngụt và tiếng kính vỡ loảng xoảng bay tứ tung mọi phía. Mắt tôi hoa lên chỉ kịp nhìn thấy quanh mình nhiều bị thổi bay, nhiều người bị quật ngã. Những tấm kinh đập ào ào vào đầu khiến tôi ngã gục bất tỉnh đến khi tỉnh dậy đã thấy mình nằm trong bệnh viện.


Nạn nhân Nguyễn Thị Thủy, đang điều trị tại bệnh viện

Đối với chị Nguyễn Thị Thủy thì vụ nổ như một kí ức không thể quên trong cuộc đời. Nỗi lo sợ  cho chính bản thân cũng như với đứa con còn trong bụng khiến chị rơi nước mắt vì điều chị lo lắng nhất là cái thai trong bụng không biết có ảnh hưởng gì không. “Tôi vừa chay được vài bước đến cầu thang thì bị quật ngã khi tỉnh dậy đã thấy mình trong bệnh viện rồi, bây giờ điều tôi lo lắng nhất là sức khỏe của thai nhi” – Chị Thủy xót xa kể lại.

Trao đổi với phóng viên Vietnamnet, ông Vũ Văn Long - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cho hay: “Ngay sau khi nhận được tin báo cháy nổ ở Công ty An Dương (Khu Công nghiệp Khai Sơn - Thuận Thành), Bệnh viện đã điều động 3 kíp cấp cứu ngoại viện đến hiện trường để sơ cấp cứu. Trong đó mỗi kíp có một bác sỹ và hai điều dưỡng. Sau vụ nổ có 37 nạn nhân được đưa vào sơ cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Thuận Thành do sức nổ và sức ép. Qua phân loại, Bệnh viện đã chuyển hai nạn nhân bị bỏng vùng mặt, đầu, cổ (liên quan đến hô hấp) nên đã chuyển lên Viện bỏng quốc gia và  2 bệnh nhân về bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị”.

 Chiều 5-12, ông Đặng Đức Cường – Phó Giám đốc Công ty CPTM Dầu khí An Dương (lô II.5 KCN Khai Sơn, Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết, vụ cháy xảy ra vào khoảng 9h ngày 5-12. Thời điểm đó, hai công nhân Trần Văn Tuấn (SN1971) và Phạm Ngọc Thanh (SN 1979,  thủ kho) đang nạp gas từ xe bồn sang các bình nhỏ trong khu vực nhà máy. Bất ngờ, gas bị rò rỉ ra ngoài, phóng trúng người anh Thanh đang trực tiếp đứng cạnh vòi dẫn gas từ xe bồn ra. Thấy vậy, anh Tuấn ở phía đầu xe cũng chạy ra, bị lửa phóng vào người.

Ngay sau đó, cả hai công nhân vùng chạy ra ngoài kêu cứu. Mọi người trong công ty chạy ra thấy lửa và khói đen nghi ngút đang bốc ra từ xe bồn. Liền đó là những tiếng nổ lớn, nhiều bình gas nhỏ bắn tung tóe, văng tứ tung. Hai chiếc bồn lớn cũng bị bắn tung ra khỏi khu vực nhà máy sang chiết gas. Vụ nổ có sức công phá lớn khiến toàn bộ cửa kính phía trước dãy nhà làm việc của công ty CPTM Dầu khí An Dương bị vỡ tung.


Hiện trường sau vụ nổ kinh hoàng sáng 5/12

Sau khi sự cố xảy ra, tất cả cán bộ công nhân viên đã được chỉ đạo vào vị trí dốc sức chữa cháy bằng các trang thiết bị sẵn có cùng các bình cứu hỏa mini trong công ty. Đồng thời, cấp báo cho lực lượng cứu hỏa khẩn trương đến hiện trường chữa cháy. Xe cứu thương cũng được gọi đến để đưa hai công nhân Thanh và Tuấn đi cấp cứu tại Viện bỏng Quốc gia. 

Thượng tá Nguyễn Văn Thái - Trưởng Công an huyện Thuận Thành cho biết: Lực lượng công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Thiệt hại về tài sản đang được thống kê. Nếu có dấu hiệu phạm tội trong sự việc, CQĐT sẽ kiên quyết xử lí theo quy định pháp luật.

KCN Khai Sơn có tổng diện tích quy hoạch là 1.000 ha do Công ty CP Khai Sơn làm chủ đầu tư phát triển hạ tầng. KCN có Giấy chứng nhận đầu tư số 21221000068 ngày 21/09/2007 của Trưởng ban quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh cấp cho Công ty Khai Sơn đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Thuận Thành 3 tỉnh Bắc Ninh. Theo cấp phep, KCN được hoạt động 50 năm (từ năm 2007 đến năm 2057). Các lĩnh vực chủ yếu trong KCN là Sản xuất, lắp ráp điện, điện tử,  dược phẩm, viễn thông, cơ khí; Sản xuất thép và các sản phẩm từ thép; Sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc; Chế biến nông sản và thực phẩm...

 

Anh Tuấn