- “Có người nói với tôi kiểm soát tải trọng là trách nhiệm của cảng biển như thế là không được. Phải kiểm soát ngay từ khâu bốc xếp hàng hóa tại cảng…”.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Cục Hàng hải VN, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cho biết, một số người nói đấy là trách nhiệm của cảng biển như thế là không được. Mình là cơ quan quản lý nhà nước trên vùng nước cảng biển, mình phải có trách nhiệm.

{keywords}
Theo Cục trưởng Cục hàng hải Nguyễn Nhật: phải kiểm soát tải trọng ngay từ khâu bốc xếp trong cảng.

Theo ông Nhật, hàng vào và ra ở cảng phải được kiểm soát tải trọng. Nếu phát hiện quá tải trọng cảng vụ có quyền báo cáo với địa phương, thậm chí báo cáo với lãnh đạo tỉnh, thành phố để xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải.

Bộ GTVT đang quyết liệt kiểm soát tải trọng xe, Thủ tướng cũng đã có Chỉ thị, không địa phương nào có thể làm ngơ với vấn đề này được nên phải kiểm soát chặt tải trọng đối với xe chở hàng ra vào cảng biển”, ông Nhật nhấn mạnh.

Theo ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục hàng hải VN: Việc kiểm soát trọng tải đã có tác động làm lành mạnh hoá thị trường vận tải, có một khối lượng hàng hóa đã dịch chuyển sang phương thức vận tải đường biển. Tuy nhiên, phần nào tác động trực tiếp đến việc giải phóng hàng, giải phóng tàu tại cảng biển.

Theo báo cáo, tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng biển các khu vực: Hải Phòng (khoảng 30-40%); một số khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh do chủ hàng chậm trễ trong việc chủ động làm các thủ tục giải phóng hàng và bố trí phương tiện.

Cục HHVN đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Phương án nâng cao năng lực tuyến vận tải ven biển cho các phương tiện cảng thuộc tỉnh Quảng Ninh đến Quảng Bình nhằm giảm tải cho đường bộ.

Cục trưởng Nguyễn Nhật khẳng định, việc siết chặt tải trọng xe chính là cơ hội rất tốt để phân lại thị phần vận tải, cơ hội phát triển vận tải biển.

Hiện nay, vận tải biển thế giới chiếm 85-90% trong khi tại Việt Nam, vận tải đường bộ chiếm 74%. Làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe song song với việc mở các tuyến vận tải ven biển, chia lại miếng bánh thị phần. Cơ hội của đường biển là đây chứ không phải ở đâu khác…”, ông Nhật nói.

Đồng tình quan điểm với ông Nhật, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, các cảng vụ cần tiếp tục tham gia tích cực vào chương trình giám sát tải trọng xe ra vào cảng, đồng thời phối hợp với vụ Vận tải, cơ quan liên quan để tăng thị phần vận tải gồm cả thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu và vận tải nội địa.

Ngoài ra cũng cần triển khai mọi biện pháp hỗ trợ khai thác tối đa hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển hiện có…

Vũ Điệp