Dù mới là sinh viên năm thứ ba đại học nhưng Catherine Cook- (New Jersey, Mỹ ) đã sở hữu một công ty trị giá hàng triệu đô la. Trang mạng xã hội Myyearbook.com do cô sáng tạo ra hiện đã vươn lên vị trí thứ ba trên thế giới, chỉ sau Facebook và Myspace.


Ý tưởng triệu đô

Sáu năm trước đây, khi đang lật qua cuốn sổ niên giám (yearbook) trường học – nơi tập hợp thường niên ảnh và lưu bút của các học sinh trong trường, Catherine , 15 tuổi, và cậu anh trai David, 16 tuổi, nhìn thấy một bức ảnh của một bạn gái mà hai người đều quen. Cả hai đều đồng ý rằng bức ảnh chẳng giống cô bạn chút nào”, thậm chí - theo Catherine - “xấu hoắc nữa là đằng khác”. Hai anh em tự hỏi “Nếu có một cuốn niên giám online cho mọi người tự post ảnh của mình lên thì chẳng phải sẽ tốt hơn sao?”
Catherine và David nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người anh lớn Geoff, vốn cũng là một doanh nhân mạng. Geoff đã đầu tư cho hai em mình 250,000 đô la để phát triển ý tưởng. Họ tìm ra một nhà cung cấp dịch vụ và một đội lập trình ở Ấn Độ, để biến ý tưởng đó thành một website.
Ban đầu, trang web chỉ bao gồm chức năng chia sẻ ảnh và là nơi để các học sinh liệt kê những hoạt động ngoại khóa của mình. Tất cả những chức năng rất được ưa chuộng sau này, ví dụ như “Người hâm mộ bí mật”, đều xuất phát từ những góp ý của bạn bè Catherine và David¬¬¬.
Vào tháng 4/ 2005, hai anh em khởi động chiến dịch quảng bá của mình bằng cách mặc đến trường những chiếc áo phông có khẩu hiệu “Bạn có phải là cô gái xinh đẹp nhất trường không? Hay là người ngốc nghếch nhất? Hãy tìm câu trả lời ở Myyearbook.com". Trong vòng một tuần, 200 bạn học của hai người đăng ký làm thành viên. Trong vòng 9 tháng, trang web đã thu hút được 950,000 teen từ trên khắp nước Mỹ.
Catherine Cook (Ảnh: Forbes)

Năm 2006, khi Catherine và David mới chỉ 17 và 18 tuổi, hai công ty U.S. Venture Partners và First Round Capital đã đầu tư cho họ 4,1 triệu đô la. Cùng trong năm đó, trang web Nielsen xếp Myyearbook.com vào một trong những trang phổ biến nhất cho teen từ 12 đến 17 tuổi. Thành công nối tiếp thành công, cũng vào 2006, Myyearbook.com ký hợp đồng với trang web nổi tiếng CliffsNotes để cung cấp những công cụ hỗ trợ học tập miễn phí cho các thành viên của mình.
 Hiện đang là trang web lớn thứ tư trên thế giới, vượt mặt cả Amazon và Wikipedia (theo đánh giá của ComScore), Myyearbook.com đã có lượng thành viên lên đến 16 triệu người.
 Sức lan tỏa của Myyearbook.com đã gây được sự chú ý của các công ty lớn, ví dụ như hãng phim Paramount – doanh nghiệp đã trả đến 500,000 đô la để quảng cáo trên trang web từ năm 2007. Từ đây, Myyearbook.com bắt đầu thu được những khoản lợi nhuận thật sự. Chỉ riêng trong năm 2008, lợi nhuận từ quảng cáo của họ đã lên đến 10 triệu đô la.

Cô sinh viên triệu phú

Đối với Catherine, việc điều hành một doanh nghiệp thành công đồng thời với việc phải duy trì việc học ở trường không phải là một việc dễ dàng. “Nghĩ lại thì khi mới bắt đầu, tôi chỉ được ngủ có 2 tiếng một đêm. Vừa học vừa làm thật là khó, nhưng may mà ngay sau đó tôi tốt nghiệp trung học. Nhưng đến khi công việc thật sự phát triển thì tôi lại nhận ra là cuộc sống riêng của mình cũng bị ảnh hưởng theo.” – Catherine tâm sự.
 Mối tình của cô với cậu bạn trai thời trung học tan vỡ. “Anh ấy được nhận vào một đại học khác, và tôi biết là chúng tôi sẽ không còn có thể gặp nhau.”
Catherine, cũng như người sáng lập Facebook – Mark Zuckerberg, phải chịu sự ghen tị của những người khác.
 “Khi trang web trở nên thành công chỉ sau một đêm, tự dưng quan hệ của tôi với một cậu bạn trong lớp học tiếng Tây Ban Nha cũng bị ảnh hưởng. Chúng tôi vốn là bạn nhưng đột nhiên cậu ấy không nói chuyện với tôi nữa. Hóa ra là bố mẹ cậu ấy so sánh cậu ấy với tôi: “Sao con bé có thể thành lập hẳn một trang mạng xã hội trong khi mày thì thậm chí học hành cũng còn không xong?”
Phải cân bằng 50-60 tiếng làm việc một tuần cùng với một chương trình học nặng nề, cô triệu phú tuổi teen vẫn có thể tìm đủ thời gian để làm một sinh viên đại học bình thường, xem bộ phim ưa thích và dành kỳ nghỉ hè để theo dõi một show truyền hình mới.
Catherine, hiện đang là sinh viên khoa kinh tế quốc tế, vẫn chưa có định hướng rõ ràng về tương lai của mình: “Có lẽ đến một ngày nào đó, vào năm 30 tuổi chẳng hạn, tôi sẽ tranh cử vào Thượng Viện. Còn bây giờ, tôi chỉ muốn tập trung hết sức mình vào Myyearbook.com mà thôi.”

  • Quỳnh Anh (Theo Forbes)