Chiều 22/11, Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo thông báo kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. 

Trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên khẳng định, với số tiền nhận hối lộ trên 5 triệu USD, đây là vụ nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay.

nguyenvanyen.jpg
Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên. Ảnh: T.H

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương khẳng định, tất cả thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước đến nay “dù ít, dù nhiều đều nhận tiền, nhận quà”. Trong đó, riêng Trưởng đoàn thanh tra nhận trên 5 triệu USD. 

Với vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã chỉ đạo sát sao, chặt chẽ, có hệ thống.

Đặc biệt, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao đã phối hợp chặt chẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tố tụng Trung ương, nghiên cứu, phân tích, đánh giá đúng tính chất, mức độ và bản chất sai phạm. 

Những trường hợp sai phạm nhận tiền lớn, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã bị khởi tố và đề nghị truy tố. Một số đối tượng còn lại, các cơ quan sẽ cân nhắc tính chất, mức độ, nguyên nhân, bối cảnh nhận tiền để xem xét. 

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương khẳng định, khi quy vào tội nhận hối lộ phải căn cứ vào đặc trưng cấu thành tội nhận hối lộ, tức là giữa đưa và nhận phải có cam kết làm việc gì đó để có lợi cho bên đưa, hoặc không làm gì đó đem lại lợi ích cho bên đưa.

Ông khẳng định, trường hợp đoàn kiểm tra, thanh tra có vi phạm cũng được "cân lên đặt xuống", phân tích, đánh giá kỹ lưỡng.

"Còn một số đối tượng rơi vào tình cảnh không có thỏa thuận, không có cam kết, đòi hỏi, nhận số tiền ít vào dịp lễ, Tết nên căn cứ vào chủ trương của Đảng về chính sách nhân đạo, giữa công và tội, xét thấy một số trường hợp này không bị xử lý về hình sự, nhưng sẽ xử lý nghiêm bằng kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính”, ông Yên cho rằng đây là hình thức xử lý thấu tình đạt lý.

Tiếp tục quyết định xét xử vắng mặt đối tượng đang bỏ trốn, bị truy nã

Trả lời câu hỏi liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát có một số đối tượng đang bỏ trốn, bị truy nã thì có xét xử vắng mặt không, ông Yên cho hay, chủ trương xử lý các đối tượng đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo nhất quán. Pháp luật Việt Nam cũng đã có quy định.

Với các đối tượng là người Việt, quốc tịch Việt Nam, có đủ căn cứ chứng minh đã phạm tội, đủ điều kiện để đưa ra xét xử, tiếp tục quyết định xét xử vắng mặt.

"Đây là chủ trương thống nhất, không chỉ riêng với vụ án này, mà nhất quán với bất cứ vụ án nào”, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho hay.

Ông Yên cũng thông tin thêm, để cụ thể chủ trương và quy định của luật, các các cơ quan đang xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện thống nhất, nhưng cần phải có thời gian. 

Hiện cơ chế này đang được nghiên cứu, tổng kết đánh giá và có thể sẽ rút ra những cơ chế như án lệ để sau này có vụ tương tự có thể xét xử.