VietNamNet Bridge – On the afternoon of February 15, on the Hoai River in the ancient town of Hoi An, Quang Nam province, foreign visitors and local people participated in traditional boat racing to celebrate the New Year. Thousands of people stood on both sides of the river to cheer the racers.

Tham gia giải có 9 đội là ngư dân thuộc các phường của thàn phố Hội An. Mỗi đội đua gồm 8 tay đua, trong đó có một tay đua là khách mời người nước ngoài, tranh tài ở hai nội dung gải rượu và giải chính.

Joining the competition were 9 teams of fishermen from different wards of Hoi An. Each team consisted of eight riders, including a foreign rider.


Các tay đua đi qua khúc sông trước di tích lịch sử chùa Cầu - biểu tượng của Hội An. Đường đua dài gần 1km cho mỗi vòng từ chân cầu An Hội đến Quảng trường sông Hoài.
The riders go through the river before the Bridge Pagoda - the symbol of Hoi An. The track is almost 1 km long for each round, from the foot of the An Hoi Bridge to the Hoai River Square. Foreign riders came from many countries and they paid their own airfare to Hoi An to participate in the race.

Theo người dân địa phương, việc đua thuyền ở Hội An có truyền thống từ xưa đến nay. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên đua thuyền mừng xuân có sự góp mặt của các du khách nước ngoài.
According to locals, the boat racing in Hoi An has had a long tradition. However, this is the first time the boat racing had the presence of foreign tourists.

Các đội đua khác nhờ sự khéo léo vẫn không bỏ qua cơ hội là người chiến thắng bằng việc ganh nhau từng mét nước.
All boats are tourist boats that serve tourists on the Hoai River.

Tất cả các thuyền đua được thuê lại từ chính những người dân làm nghề chở khách du lịch trên sông Hoài, vừa giảm được chi phí cho ban tổ chức, vừa giúp cho những người dân lao động có thu nhập khi phải nhường lại khúc sông phục vụ giải đua.

Nhưng vẫn không thể tránh được tai nạn bị chìm ghe. Khách quốc tế tham gia giải đua được yêu cầu mặc áo phao. Khi ghe bắt đầu chìm, du khách này bật cười dù hàng trăm ánh mát đang hướng về mình.

 

Thuyền của ban tổ chức và các ngư dân gần đó nhanh chóng có mặt tại nơi ghe bị nạn để cứu hộ.

 

Đua ghe ở miền Trung đều nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ phía khán giả. Nhiều người mang theo cờ, thậm chí chèo ghe ra gần khu vực đường đua để cổ vũ.

Không ít người còn chọc ghẹo các tay đua bằng việc dùng gáo múc nước té vào ghe của các đội đang lao vút trên sông.

Đã nắm chắc phần thắng trong tay, đội phường Cẩm Kim giờ tay chào khán giả trong tiếng hò hét cổ vũ của người dân.

Nềm vui chiến thắng của các ngư dân và du khách đội Cẩm Kim. Kết quả chung cuộc, nhất giải rượu thuộc về đội phường Cẩm An, nhất giải chính thuộc về phường Cẩm Kim. Ban tổ chức cũng tặng quà lưu niệm cho các tay đua nước ngoài tham dự giải.

The winners are the teams of Cam Kim and Cam An Wards. The organizers also presented souvenirs to foreign riders.

Một tay đua mệt mỏi khi đã nổ lực hết sức nhưng không giành được giải nhất.


VNE