VietNamNet Bridge – Artisan Le Duc Vy, 63, from Da Nang city, has been recognized as the first Vietnamese who can “print” color pictures on stone, using a digital technique.


Nghệ nhân Lê Đức Vỹ (63 tuổi) là người được công ty Kỷ lục Vietkings trao cho nghệ nhân danh hiệu người làm thạch ảnh đầu tiên của Việt Nam năm 2007 với những kiệt tác ảnh màu trên đá.
After more than ten years of research, this talented artist has completed the technique to print color images on rock.


Trong căn nhà chưa đầy 100m2 trên đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) nhiều năm qua nghệ nhân Vỹ say mê tìm tòi công nghệ phóng ảnh lên đá. Ban đầu nhiều người gàn, bảo ông là
According to Vy, to print color pictures on rock, the artisan needs to have general knowledge on painting, photography, IT, electronics, etc.

Sau hơn mười năm đeo đuổi, người nghệ nhân tài ba này cũng đã hoàn thiện công việc đưa ảnh màu vào tác phẩm đá xu xì, vô tri thành những tác phẩm bắt mắt mà theo các giải thích của ông, mỗi tác phẩm trên mỗi viên đá mang hình thù khác nhau tạo thành những nốt nhạc trầm, bổng.


Tìm tòi những viên đá dọc vùng núi hiểm trở của cả nước, ông Vỹ lại tỷ mẩn cắt đá, tạo hình...


Và cần mẫn sáng tác. Theo ông, để có thể phóng ảnh màu lên đá người nghệ nhân cần có một kiến thức tổng hợp của nhiều nghề như họa sĩ để biết cách phối màu, nhiếp ảnh để tạo bố cục, cộng nghệ thông tin để xử lý ảnh và cả điện, quang.


Không bằng lòng với những tác phẩm ảnh màu đơn thuần, ông Vỹ tìm tòi vẽ những bản nhạc hay những bài thơ, bài hịch... lên đá.


Hoàn thiện tác phẩm bằng việc phủ màu. Ông Vỹ tâm sự do nghề quá khó nên ông vẫn chưa tìm được người truyền nghề. Hai cậu con trai của ông thấy nghề vất vả nên cũng không mấy mặn mà.
Vy completes a rock painting by covering the work with a protective layer.


Từng bỏ ra 30 tìm hiểu về triết học, thần học, ông Vỹ chiêm nghiệm sống ở đời phải cống hiến bằng sự tự do và sáng tạo. Có lẽ vì thế mà ông sớm
Vy said he would “print” pictures on other materials, for example dry leaves.

Để có nơi quảng bá rộng rãi những tác phẩm của mình, ông đã mở một phòng trưng bày nằm trong khuôn viên của bảo tàng Chăm (Đà Nẵng).
To have a place to promote his works widely, Vy recently opened a showroom located on the campus of the Museum of Cham (Da Nang). His works are also on display in HCM City.

Mỗi tác phẩm là một cái nhìn của ông về cái đẹp.



Nhiều du khách nước ngoài thích thú với những tác phẩm lạ mắt này. Tuy nhiên nhiều người ngại chi tiền mua về.
Many foreign tourists like these works.

Những tác phẩm của ông Vỹ đa dạng với thần tượng âm nhạc Michael Jackson, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, và cả vẻ đẹp của ảnh nude...


Vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ được ông Vỹ chau chuốt thành những tác phẩm bát mắt.


Hay lồng ghép vào những hình ảnh quê hương ông.


Mỗi tác phẩm mang một dáng vẻ. Nhiều người thán phục tài năng đã gửi ảnh cưới cho ông phóng lên đá.


Để từ đó ông phác họa hình ảnh người ghệ sĩ đường phố của Hà Nội.


Chân dung nhà văn Văn Cao.


Hay chân dung chủ tịch Hồ Chí Minh


Chân dung Nguyễn Trãi với bài hịch


Hay hình ảnh những làng chài quen thuộc của thành phố biển Đà Nẵng.


Đến những cuộc trình diễn pháo hoa quốc tế đa màu sắc.



Và đôi khi, chính vợ chồng ông cũng thành những nhân vật trong tác phẩm trên đá, lá cây.




VNE