Một thập kỷ trước, du lịch cao cấp vẫn là chuyện xa xỉ ở Việt Nam. Còn hệ sinh thái du lịch là khái niệm quá xa xôi. Nhưng ngày nay, du khách đã có thể đến trải nghiệm các hệ sinh thái tầm cỡ quốc tế khắp ba miền.
Những hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp này đều mang thương hiệu Sun Group, một trong những “sếu đầu đàn” của kinh tế tư nhân Việt Nam.
“Thành phố giải trí” trên cao nguyên Genting (Malaysia) là một trong những hình mẫu hệ sinh thái hàng đầu Châu Á. Quy tụ từ casino, sân golf, khách sạn - trong đó có khách sạn First World lớn nhất thế giới với 6.200 phòng, gần 200 nhà hàng và hệ thống cửa hàng mua sắm…, Genting là tổ hợp ăn chơi “all-in-one” đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là kỳ tích của tập đoàn tư nhân Genting Group gắn với giấc mơ về Malaysia thịnh vượng, “thành phố giải trí” Genting còn trở thành niềm tự hào của người dân nước này.
Genting hay Sentosa của Singapore… đều là những quần thể du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí nức tiếng toàn cầu. Sở hữu tiềm năng du lịch lớn, liệu Việt Nam có thể hút khách ngoại bằng những hệ sinh thái đẳng cấp như thế?
Với khát khao kiến tạo những công trình mang dấu ấn vượt thời gian, làm đổi thay những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác xứng tầm, giúp người Việt có thể tự hào với bạn bè năm châu, Sun Group đã chọn hướng đi khác biệt: Đầu tư hệ sinh thái du lịch đẳng cấp quốc tế ở mỗi vùng đất đặt chân đến.
Chính thức có mặt tại Việt Nam năm 2007, Sun Group chọn Đà Nẵng là điểm dừng chân và chọn Bà Nà làm nơi bắt đầu. Vượt qua khó khăn của giai đoạn “khởi đầu nan” với quyết tâm: đã làm thì phải làm đẳng cấp, đến 25/3/2009, tuyến cáp treo đầu tiên Bà Nà - Suối Mơ đi vào vận hành, khai sinh khu du lịch Sun World Ba Na Hills được mệnh danh “Đường lên tiên cảnh”.
Đặc biệt, công trình này được Guinness trao 2 kỷ lục: Tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới (5.042,62m) và Tuyến cáp treo có cao độ chênh lệch giữa ga trên và ga dưới lớn nhất thế giới (1.291,81m).
Kể từ dấu mốc đó, đỉnh Bà Nà nhiều thập kỷ chìm trong quên lãng dần được đánh thức thành tổ hợp Sun World Ba Na Hills đẳng cấp - một “châu Âu thu nhỏ” với hệ thống dịch vụ phong phú, thế giới lễ hội miên man, thu hút hàng triệu du khách.
Tháng 6/2018, Cầu Vàng tại đây ra mắt lập tức tạo cơn sốt truyền thông quốc tế.
Tháng 3/2021, Cầu Vàng tiếp tục làm nên niềm tự hào cho người Việt khi đứng đầu danh sách Top 10 kỳ quan mới của thế giới, do tờ Daily Mail (Anh) công bố.
Mang “sứ mệnh người khai mở”, với khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới, Sun Group không chỉ dừng lại ở Bà Nà Hills, mà mục tiêu là kiến tạo hệ sinh thái du lịch tầm cỡ quốc tế để thăng hạng cho du lịch Đà Nẵng. Tập đoàn đã liên tiếp đầu tư tại thành phố sông Hàn các công trình đẳng cấp như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - khu nghỉ dưỡng 141 lần được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế chỉ sau gần 10 năm hoạt động. Đây cũng là nơi vinh dự được chọn tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC 2017.
Bên cạnh đó còn phải kể đến khách sạn Novotel Danang Premier Han River, khu nghỉ dưỡng Premier Village Danang Resort... cùng nỗ lực của Sun Group trong việc tổ chức các sự kiện, lễ hội hoành tráng ở Đà Nẵng, như Lễ hội pháo hoa quốc tế.
Hệ sinh thái du lịch Sun Group đã góp phần không nhỏ đưa Đà Nẵng vươn mình thành thủ phủ du lịch miền Trung, điểm đến hàng đầu châu Á với hệ thống hạ tầng du lịch cao cấp. Từ năm 2009 - 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng trưởng tới 463%. Năm 2009, sân bay Đà Nẵng đón 2 triệu lượt khách, thì đến 2018 đã tăng tới hơn 13 triệu lượt.
Từ Đà Nẵng, Sun Group tiếp tục đem khát vọng chinh phục, đưa du lịch Việt vươn tầm quốc tế đến những miền đất mới.
Đầu 2016, hàng triệu người ngỡ ngàng khi xuất hiện tuyến cáp treo vượt mây ngàn lên “nóc nhà Đông Dương”. Không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển lên đỉnh Fansipan từ 2 ngày xuống còn 15 phút, công trình kỳ vĩ này còn lập cú đúp 2 kỷ lục Guinness thế giới: Cáp treo 3 dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới (1410m) và Cáp treo 3 dây dài nhất thế giới (6292.5m).
Phía sau kỳ tích đó là 800 ngày đêm lăn lộn nơi rừng thiêng nước độc, giữa khí hậu khắc nghiệt của hàng nghìn con người không tiếc mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu để hiện thực hóa giấc mơ kiến tạo một công trình để đời nơi đỉnh thiêng Tây Bắc, biểu tượng cho ý chí, nghị lực và khát vọng chinh phục của người Việt. Cáp treo Fansipan cũng đặt dấu mốc cho hệ sinh thái thương hiệu Sun Group tại Sa Pa (Lào Cai). Sau Sun World Fansipan Legend - "Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu Thế giới 2020", tập đoàn này mang đến thành phố mờ sương kiệt tác "Khách sạn biểu tượng hàng đầu Thế giới 2020” Hotel de la Coupole - MGallery, tổ hợp nhà phố thương mại Sun Plaza Cau May, tạo nên hệ sinh thái đa sắc, góp phần tạo đà bứt tốc cho du lịch Sa Pa.
Trên hành trình kiến tạo của Sun Group, Quảng Ninh là một điểm đến đặc biệt. Tại đây, Sun Group đã tạo dấu ấn mới với hệ sinh thái quy mô hội đủ 4 lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, BĐS cao cấp và hạ tầng.
Vốn sở hữu “mỏ vàng” du lịch, nhưng suốt nhiều thập kỷ, du khách đến Quảng Ninh chưa thể trải nghiệm những dịch vụ vui chơi, giải trí hấp dẫn, nên chỉ biết ăn hải sản, ngắm vịnh rồi về. Quyết tâm “đánh thức” Quảng Ninh, Sun Group đã dồn sức đầu tư đồng loạt hàng chục công trình nghìn tỷ trải rộng từ Bãi Cháy đến Cẩm Phả, Vân Đồn.
Tại Bãi Cháy (TP. Hạ Long), Sun Group đã cải tạo, “khoác áo mới” cho bãi tắm Bãi Cháy, đầu tư chuỗi công trình đẳng cấp gồm tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, quảng trường biển Sun Carnival Plaza, khu nghỉ dưỡng 5 sao Sun Premier Village Ha Long Bay, các khu phố thương mại…
Tại Cẩm Phả, Sun Group đang kiến tạo “thị trấn nghỉ dưỡng phong cách Nhật Bản” độc đáo với khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng chuẩn Nhật đầu tiên của Việt Nam - Yoko Onsen Quang Hanh, tổ hợp biệt thự khoáng nóng phiên bản giới hạn Sun Onsen Village - Limited Edition, công viên vui chơi giải trí chủ đề khoáng nóng; bệnh viện chăm sóc sức khỏe phục hồi chức năng cao cấp Nhật Bản; khu resort 5 sao; các CLB cho người cao tuổi và tổ hợp nhà phố thương mại, biệt thự phong cách Nhật Bản...
Đặc biệt, trong lĩnh vực hạ tầng, là doanh nghiệp tư nhân tiên phong tham gia đầu tư sân bay, Sun Group đã khẳng định vị thế của kinh tế tư nhân Việt Nam với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khi liên tục đạt giải thưởng Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019, Sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020 (WTA). Tập đoàn này cũng đầu tư Cảng hành khách quốc tế Hạ Long - Cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam được vinh danh Cảng tàu khách hàng đầu châu Á 2020. Song song đó là các tuyến cao tốc nghìn tỷ Hạ Long - Vân Đồn và Vân Đồn - Móng Cái…
Với vai trò nhà đầu tư chiến lược, Sun Group đã góp phần gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông và hạ tầng du lịch, song hành tổ chức thế giới lễ hội sôi động bốn mùa, góp phần quan trọng đưa du lịch Quảng Ninh bứt phá, vươn dậy trở thành “thủ phủ” du lịch miền Bắc, làm nên con số trên 14 triệu lượt khách (năm 2019).
Nửa thập kỷ qua, Sun Group cũng đồng thời kiến tạo dấu ấn ở Phú Quốc, đưa khu vực Nam đảo từ “trắng” dịch vụ trở thành trung tâm mới thịnh vượng của đảo Ngọc, điểm phải đến mới của châu lục.
Cuối 2016, Sun Group đánh dấu sự hiện diện tại Phú Quốc khi khai trương khu nghỉ dưỡng 5 sao ++ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay ở Bãi Kem. Chỉ sau 5 năm, Sun Group đã sở hữu gần 50 công trình đẳng cấp, khác biệt trong hệ sinh thái “3 chân kiềng”: du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, BĐS cao cấp.
Bằng tư duy quốc tế và kinh nghiệm của nhà phát triển du lịch và BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam; tập đoàn này đã kỳ công bồi đắp những kiệt tác kiến trúc kỳ vĩ cho đảo Ngọc. Có thể kể đến những tuyệt tác đạt tới đỉnh cao như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Sun Premier Village The Eden Bay, hay cáp treo vượt biển Hòn Thơm dài nhất thế giới.
Mới đây, hình ảnh tháp đồng hồ Central Village 75m sừng sững vút cao giữa tổ hợp “thị trấn Địa Trung Hải” đa sắc màu bên bờ Tây Nam đảo đã thu hút sự chú ý, khơi nguồn cảm hứng bất tận về sức sống mới căng tràn của thành phố đảo.
Thời gian tới, Sun Group tiếp tục bổ sung những công trình mới như các tháp cao tầng - biểu tượng cho sự trỗi dậy mạnh mẽ, năng động của đảo Ngọc; Cầu Hôn; show trình diễn Vortex; các sản phẩm nghỉ dưỡng, giải trí siêu sang trên “đảo tỷ phú” Hòn Thơm…
Hệ sinh thái nhiều tỷ đô, chuỗi sự kiện, lễ hội tưng bừng do Sun Group đồng hành tổ chức như Countdown Nam Phú Quốc 2021, show thời trang đẳng cấp Fashion Voyage #3, và 12 mùa lễ hội sôi động suốt 2021 đã tạo nền móng vững chắc cho sự tăng trưởng mạnh mẽ dòng khách du lịch đến Nam đảo.
Song song với phát triển hạ tầng du lịch, Sun Group còn đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, biến Nam đảo thành “thiên đường” du lịch nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế, “thiên đường” sống lý tưởng ở Việt Nam.
Bí quyết tạo nên thành công của Sun Group là chiến lược đầu tư “thâm canh” nâng tầm điểm đến. Ở mỗi vùng đất, tập đoàn này sẽ khai thác theo chiều sâu bằng mô hình hệ sinh thái với các trụ cột chính: du lịch nghỉ dưỡng (mang thương hiệu Sun Hospitality Group – thành viên của Sun Group), vui chơi giải trí (mang thương hiệu Sun World – thành viên của Sun Group), BĐS cao cấp (mang thương hiệu Sun Property – thành viên của Sun Group). Đồng thời, không ngừng bồi đắp công trình, dịch vụ mới và chuỗi lễ hội, sự kiện miên man, đem đến hàng vạn trải nghiệm hấp dẫn. Cùng triết lý đẳng cấp, chất lượng, khác biệt, bằng tư duy quốc tế, Sun Group luôn trau chuốt từng nét kiến trúc, tạo nên những “biểu tượng” mới vươn tầm thế giới cho mỗi vùng đất.
“Công thức” thành công này sẽ tiếp tục được mang đến Thanh Hóa – điểm đến đầu tư tiếp theo của Sun Group.
Thanh Hóa sở hữu những bãi biển đẹp như Sầm Sơn, những danh thắng nổi tiếng, di tích lịch sử văn hóa độc đáo, hạ tầng giao thông kết nối trong Nam ngoài Bắc thuận lợi, nhưng suốt thời gian dài, du lịch vẫn chưa thể trở thành kinh tế mũi nhọn. Năm 2019, dù lượng khách đến Thanh Hóa trên 9,6 triệu lượt, cao hơn Đà Nẵng (8,7 triệu lượt), nhưng tổng doanh thu chỉ đạt 14.526 tỷ đồng, bằng gần 1 nửa tổng thu du lịch của Đà Nẵng (30.973 tỷ đồng). Nguyên nhân là sự thiếu hụt hạ tầng du lịch cao cấp và sự nghèo nàn dịch vụ, trải nghiệm.
Với quyết tâm đưa du lịch Thanh Hóa “sang trang mới” trong thập niên này, Sun Group sẽ đầu tư một hệ sinh thái quốc tế và đồng hành tổ chức chuỗi lễ hội sôi động ngay mùa hè 2021. Cột mốc đánh dấu sự có mặt của Sun Group ở Thanh Hóa là sự kiện khởi công dự án Quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn, trị giá hơn 1 tỷ USD vào tháng 10/2020.
Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Sun Group Vùng Thủ đô cho biết, Sun Group sẽ đầu tư tại đây quần thể quy mô 550ha, gồm 2 công viên vui chơi giải trí Sun World, các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, đặc biệt là quảng trường biển và trục đại lộ cảnh quan được thiết kế bởi đơn vị tư vấn đến từ Mỹ, dài 2,6km, rộng 120m, kỳ vọng trở thành trục đại lộ lớn nhất, rộng nhất và đẹp nhất Việt Nam - một công trình biểu tượng của Thanh Hóa.
Theo đuổi mô hình hệ sinh thái du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí quốc tế, bằng tư duy duy mĩ, Sun Group tạo ra những hệ sinh thái “độc bản” cho từng vùng đất. Đem thương hiệu vui chơi giải trí Sun World đến ba miền, song mỗi Sun World lại hoàn toàn khác biệt. Tại Thanh Hóa, tổ hợp Sun World sẽ mang đậm dấu ấn bản địa với 2 công viên: công viên chủ đề lấy cảm hứng từ câu chuyện “Đẻ đất đẻ nước” của người Mường và công viên nước được lấy ý tưởng từ suối Cá thần độc đáo của xứ Thanh.
Tập đoàn này cũng sẽ đem đến Sầm Sơn dự án Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Quảng trường biển Sun Grand Boulevard ôm trọn trục đại lộ đẳng cấp, nhằm tạo nên điểm nhấn sôi động 24/7 với hệ thống dịch vụ thương mại, giải trí hiện đại. Tương lai không xa, trên trục đại lộ sầm uất này, du khách sẽ mê đắm suốt 24h, thỏa sức mua sắm và trải nghiệm một Sầm Sơn mới với những cảm xúc bất tận.
Sun Group sẽ tiếp tục hoàn chỉnh hệ sinh thái với các dự án lớn như Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp Bến En (huyện Như Thanh), dự án khoáng nóng Quảng Xương…
Bằng tiềm lực dồi dào, với khát vọng đưa du lịch Việt vươn tầm quốc tế, xây thịnh vượng trên những vùng đất giàu tiềm năng, Sun Group tiếp tục kiến tạo dấu ấn mới ở Thanh Hóa, đưa du lịch xứ Thanh trỗi dậy, cất cánh vươn xa.