- Hành vi hất lọ axit vào người khác là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, nó xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác là một trong những quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ.

Tin bài cùng chuyên mục:
Sắp cưới, thú nhận khả năng "chuyện ấy"
Làm thế nào để tin ông hàng xóm?
Thắc mắc về tỉ lệ góp vốn xây nhà
Oái oăm chị dâu - em chồng và nửa cái ao
Dao nhọn đâm người, dưới 11% thương tích vẫn bị khởi tố

Một người cố tình hất một lọ axit vào tôi, thế nhưng tôi tránh được và may quá là không bị làm sao. Xin hỏi người kia có bị tội gì không? (Câu hỏi của bạn đọc Thúy Ngân).

Luật sư tư vấn:
Tác hại khôn lường của việc bị tạt axit (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Theo những bạn gì trình bày, chúng tôi nhận thấy hành vi của người hất lọ axit vào bạn thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 18 BLHS.

Theo khoa học luật hình sự, phạm tội chưa đạt là một giai đoạn trong quá trình thực hiện tội phạm do cố ý trực tiếp, đồng thời là trường hợp một người đã bắt đầu thực hiện hành vi phạm tội, xâm phạm đến các quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ nhưng không thực hiện được hành vi đó đến cùng vì những nguyên nhân khách quan ngoài ý muốn của người đó..

Ở đây việc bạn không bị làm sao là nằm ngoài ý chí chủ quan của kẻ phạm tội, hắn đã thực hiện với lỗi cố ý đầy đủ các hành vi có thể gây thiệt hại cho tính mạng sức khỏe của bạn, việc không xảy ra hậu quả hoàn toàn do yếu tố khách quan nằm ngoài mong muốn của kẻ phạm tội.

Theo quy định tài Điều 52 BLHS thì hình phạt đối với trường hợp phạm tội chưa đạt được quyết định theo tội phạm tương ứng quy định trong bộ luật hình sự tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không được thực hiện đến cùng.

Nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình, thì chỉ có thể áp dụng các hình phạt này trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Hành vi hất lọ axit vào người khác là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, nó xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác là một trong những quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ. Cơ quan điều tra căn cứ vào các yếu tố như (nồng độ axit, mục đích của người phạm tội, vị trí trên cơ thể mà người phạm tội định hất axit vào)… để xác định hành vi phạm tội cấu thành tội giết người theo điều 93 BLHS hay Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo điều 104 BLHS.

Dựa theo tội phạm bị truy tố, tòa án sẽ quyết định mức hình phạt xác đáng đối với kẻ phạm tội.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).