-  Chúng tôi yêu nhau được 6 năm và hiện đang gặp trục trặc vì chuyện sinh con.
Tôi mới phát hiện cô ấy vì không muốn có con nên phá thai đã 4 tháng tuổi (16 tuần tuổi). Xin hỏi về khía cạnh pháp luật. cô ấy có vi phạm luật gì không?


Bạn đọc Hải Lượng (Lào Cai)

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Thực tế hiện nay nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam dù dưới hình thức trực tiếp hay gián tiếp đều thừa nhận việc nạo, phá thai. Những người ủng hộ quan điểm này lý luận rằng: Phá thai là để bảo vệ quyền của người phụ nữ. Phá thai là để ngăn ngừa bệnh di truyền. Phá thai vì trẻ thơ dị tật. Phá thai là để bảo vệ quyền sống của người mẹ. Phá thai vì bị lỡ lầm. Phá thai để giảm bớt khó khăn kinh tế. Phá thai trở thành một dịch vụ kiếm tiền cho các Bệnh viện. Phá thai để cha mẹ tự do sống hưởng thụ. Phá thai vì người cha hèn nhát không nhận trách nhiệm…

Có muôn vàn cách biện minh cho hành động giết trẻ thơ một cách hợp pháp. Nhiều cha mẹ coi các thai nhi như là gánh nặng cuộc đời. Họ muốn trút bỏ nó đi cho rảnh nợ. Tuy nhiên, dù với luận điệu nào đi chăng nữa, theo quan điểm của chúng tôi – phá thai là vấn nạn cần phải ngăn chặn.

Quy định pháp luật hiện hành ở nước ta hiện nay chưa có quy phạm điều chỉnh đối với trường hợp cha, mẹ tự ý nạo phá thai. Các nhà làm luật chỉ hạn chế thông qua những quy định pháp luật quản lý các phòng khám tư nhân, các trung tâm y tế.

Theo Điều 35 Thông tư 07/2004/TT-BYT  hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Hành nghề y tư nhân, thì trong phạm vi hành nghề ở phòng khám sản khoa tư nhân chỉ được hút điều hòa kinh nguyệt, ngoài ý muốn dưới 42 ngày tuổi, nghĩa là dưới 6 tuần tuổi. Thông tư 07 không có cụm từ nạo phá thai, chỉ ghi là cho phép hút điều hòa cho trường hợp mang thai ngoài ý muốn dưới 42 ngày, còn trên 42 ngày thì phải tới bệnh viện để có chỉ định phù hợp.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 6 Nghị định 96/2011/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực khám chữa bệnh thì những trường hợp này bị xử phạt từ 10.000.000 đến 15.000.000.

Theo chúng tôi, vấn đề bạn cần quan tâm và giải quyết ở đây là tâm sự với vợ vì lý do vợ bạn không muốn sinh con để có hướng giải quyết. Đồng thời, bạn cũng cần nói rõ cho vợ bạn biết rằng việc làm của cô ấy đã khiến một sinh linh bé nhỏ không được sinh ra trên đời…

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).