- Chiếu theo nội dung của điều luật trên thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bạn và người bán là không đúng quy định pháp luật.

TIN BÀI KHÁC:

Tôi xin nhờ quý báo chuyển giúp thắc mắc đến người liên quan để được giải đáp:

Tôi có mua mảnh đất năm 2009 bằng giấy viết tay, trong giấy này có ghi số thửa, chữ kí người bán, chữ kí người mua, một người làm chứng và không có công chứng.

Tổng giá trị mảnh đất là 150 triệu. Theo hợp đồng ghi tay này tôi đã trả 120 triệu và sẽ trả số tiền 30 triệu sau khi nhận được giấy tờ chuyển nhượng, sổ đỏ. Nhưng đến nay bên bán không giao bất cứ một giấy tờ nào và tôi không còn liên lạc được với bên bán đã 1 năm nay.

Xin hỏi tôi có thể thưa kiện để đòi lại số tiền đã đưa khi chưa tìm được bên bán? Cảm ơn quý báo!  (Bạn đọc Quynh Hanh).

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Qua nội dung bạn gửi, chúng tôi xin trao đổi một số ý kiến như sau:

Theo quy định tại Điều 689 về hình thức chuyển quyền sử dụng đất thì

1. Việc chuyển quyền sử dụng đất được thực hiện thông qua hợp đồng
2. Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Chiếu theo nội dung của điều luật trên thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bạn và người bán là không đúng quy định pháp luât. Khi xảy ra tranh chấp, tòa án sẽ tuyên hủy hợp đồng trên và hai bên phải trả lại cho nhau những gì đã nhận.

Việc mua bán những tài sản có giá trị cao như trong trường hợp này, bạn cần tìm hiểu và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tranh chấp xảy ra, trước hết do lỗi của bạn, việc không xác định được địa chỉ của người bán sẽ rất khó để tiến hành khởi kiện. Bạn cần liên hệ với luật sư để được tư vấn cụ thể trong trường hợp này.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).