Cha mẹ tôi có cuộc hôn nhân ngoài giá thú từ năm 1980. Nay cha tôi đã mất, các anh chị cùng cha khác mẹ với tôi đòi chia thừa kế di sản theo pháp luật của căn nhà mà mẹ con tôi đang ở (mẹ tôi đứng tên). Xin hỏi cuộc hôn nhân này có đuợc pháp luật công nhận không ? Các anh chị tôi đòi chia như vậy có đúng không ?

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)
Công ty Luật Hà Nội VDT xin trả lời bạn như sau:
Về vấn đề tính hợp pháp của cuộc hôn nhân ngoài giá thú: Tại tiểu mục b mục 4 Nghị quyết 35/2000/QH10 Quốc hội về thi hành Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 quy định: “Đối với những vụ, việc mà Tòa án thụ lý từ ngày 01 tháng 01 năm 2001 thì áp dụng Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết”.

Do vậy, trong trường hợp của bạn, nếu muốn pháp luật xác định cuộc hôn nhân ngoài giá thú của mẹ bạn từ năm 1980 thì pháp luật được áp dụng là luật hôn nhân gia đình năm 2000. Tại khoản 1 điều 10 luật hôn nhân gia đình năm 2000 quy định cấm kết hôn trong trường hợp sau: “Người đang có vợ hoặc có chồng”.

Như vậy, cuộc hôn nhân ngoài giá thú của cha mẹ chị từ năm 1980 như chị trình bày là vi phạm điều kiện kết hôn, cuộc hôn nhân này không được pháp luật công nhận.

Về vấn đề các anh chị cùng cha khác mẹ đòi chia tài sản thừa kế. Trước hết, theo quy định của pháp luật thìn những người sau thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”, các anh chị cùng cha khác mẹ với chị là con đẻ của cha chị cho nên họ thuộc hàng thừa kế thứ nhất và được chia tài sản thừa kế. Thứ hai, việc chia di sản thừa kế chỉ đặt ra đối với trường hợp người có tài sản đã chết.

Ở đây, muốn chia di sản thừa kế do cha chị để lại phải xác định tài sản đó bao gồm những thứ gì? Muốn chia thừa kế căn nhà thì căn nhà đó phải thuộc sở hữu của cha chị, hoặc cha chị là người đồng sở hữu căn nhà đó. Nếu căn nhà đó không thuộc sở hữu của cha chị thì các anh chị cùng cha khác mẹ với chị không được hưởng thừa kế đối với căn nhà đó.

Chuyên viên tư vấn Nguyễn Thảo - Công Ty Luật Hà Nội VDT: Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai, Hài Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 04.39934068 - 0974223408

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).