-  Đã hơn 2 tháng kể từ ngày người mẹ của 4 đứa con thơ dại bị dòng nước sông Thu Bồn nhấn chìm khi chèo đò sang sông. Giờ đây, trong căn nhà vắng bóng người đàn bà ấy chỉ còn lại 4 đứa trẻ mồ côi cùng bà nội già yếu và người bác tâm thần, người cha thì nửa tỉnh nửa mê khi nổi đau quá lớn bất ngờ ấp đến...

TIN BÀI KHÁC

Trên bàn thờ nghi ngút khói hương của chị Mai Thị Phúc (ở thôn Thạnh Mỹ, xã Điện Quang, Điện Bàn, Quảng Nam) khi tôi đến là cảnh 4 đứa trẻ đang ngồi khóc gào gọi mẹ.

Nhìn di ảnh của chị Phúc từ trên bàn thờ và cảnh 4 đứa con nhỏ khóc gào gọi mẹ, nhiều bà con hàng xóm không cầm được nước mắt.

Anh Nguyễn Tiến Hưng, chồng chị Phúc mãi đến bây giờ vẫn chưa thôi nỗi ám ảnh trong buổi sáng đau buồn. Buổi sáng định mệnh hôm ấy giống như bao buổi sáng khác, sau khi đưa vợ và mấy sọt cây ớt con lên chiếc đò nhỏ giúp vợ vượt sông sang bãi bồi giữa sông, anh Phúc quay trở về để đưa mấy đứa con đến trường.

Chỉ chưa đầy 10 phút sau, anh Phúc nghe tiếng la thất thanh từ phía sông đò chìm. Quay trở lại bến đò Thạnh Mỹ, nơi con đò nhỏ của vợ vừa rời bến, anh như chết lặng người, từ giữa sống, chiếc đò chìm hẳn và cánh tay vợ chới với giữa dòng nước cuộn chảy.

Nhiều người dân trong làng kề bến sông Thạnh Mỹ kể lại buổi sáng đau thương ấy với giàn giụa nước mắt khi họ tận mắt chứng kiến cảnh chiếc ghe chìm và cảnh mấy đứa con chị Phúc trên bờ khóc gào gọi mẹ.

Trên bờ, anh Phúc gục ngã như tàu lá héo vì bất lực đứng nhìn dòng nước nhấn chìm người vợ của mình. Còn đứa con đầu Nguyễn Tiến Hảo, 11 tuổi, nằm rạp xuống mép bờ sông, hai tay bấu chặt vào bãi cát bồi ven sông khóc gào gọi “Mẹ ơi đừng chết...”

Còn hai thằng bé kế tiếp đang ngồi trong lớp học, nghe có người báo tin mẹ nó bị chìm ghe, chết rồi. Từ trong lớp học, cả hai đứa đầu trần chân đất chạy giữa mưa ra bờ sông tìm mẹ.

Hơn 4 giờ đồng hồ sau, người dân trong làng mới tìm được xác mẹ đưa lên bờ, cả 4 đứa con nhỏ chạy ùa lại ôm người mẹ xấu số hít hà, sưởi ấm cho mẹ. Nhưng người mẹ không hề hay biết
Anh Hưng và 4 đứa trẻ mồ côi đang sống trong khốn khó sau khi vợ mất.

Ông Nguyễn Nam, nhà bên bến đò Thạnh Mỹ nhớ lại như in đó là buổi sáng ngày 7-12-2011, khi chị Phúc lên chiếc đò nhỏ chở mấy sọt ớt con ra bãi bồi để trồng.

Bình thường, hàng ngày anh Hưng chèo đò đưa vợ sang sông, nhưng sáng hôm đó đưa vợ ra bến đò cùng mấy sọt ớt, anh Hưng vội quay về đưa mấy đứa con đến trường, chỉ mình chị Phúc vượt sông, và đó là buổi sáng cuối cùng trước khi chị Phúc gặp nạn bỏ lại 4 đứa con nhỏ dại.

Hai vợ chồng chị Phúc anh Hưng cưới nhau năm 1999 trong cảnh khó nghèo. Hơn 12 năm chung sống, cả hai vợ chồng chị chưa có được một ngày thảnh thơi. Cuộc sống khó nghèo cứ thế đeo bám, bởi 4 đứa con nhỏ dại lại thêm người mẹ già và người anh bị tâm thần nằm một chỗ nửa tỉnh nửa mê.

Tất cả 7 con người khốn khó ấy sống dựa vào 450 m2 đất bãi bồi giữa sông Thu Bồn. Để có cái ăn, nuôi 4 con nhỏ và  người anh tâm thần cùng mẹ già yếu, vợ chồng chị Phúc phải chạy đôn chạy đáo mới đủ sống qua ngày trong cảnh bần hàn.

Kể từ ngày chị Phúc gặp nạn, một mình anh Hưng nuôi 4 đứa con nhỏ và người mẹ già và người anh tâm thần. Mỗi sáng anh Hưng dậy thật sớm chèo đò qua bãi bồi giữa sông chăm mấy luống ớt vợ trồng dở dang đã cho quả đầu mùa. Rồi tất tả quay về đưa 3 đứa con đến trường và gửi đứa nhỏ cho hàng xóm.

Xong việc anh lại tất tả đi phụ hồ, làm thuê để kiếm thêm tiền nuôi con. Hôm tôi đến, vượt sông tìm đến bãi bồi giữa sông tìm gặp anh Hưng, giữa những luống ớt xanh rì, anh Hưng ngồi bất động một mình. Thấy tôi, anh bất chợt hỏi: “Làm phụ nữ nếu được đeo cái dây chuyền, cái bông tai do chồng tặng chắc họ hạnh phúc lắm đúng không?”.

Tôi chưa kịp trả lời đã thấy gương mặt sạm đen của anh anh ầng ậc nước mắt. Tôi hiểu những giọt nước mắt của người đàn ông tuổi 40 khóc trong đắng cay, bất lực khi mà cả hai vợ chồng chung sống với nhau hơn 12 năm, chưa một lần anh lo được những thứ vợ thích đến khi nằm xuống trong khó nghèo.

Còn lại 4 đứa con nhỏ dại, người mẹ già và người anh tâm thần, một mình anh Hưng không biết phải xoay xở thế nào.

Hôm tôi đến, nhìn cảnh 4 đứa nhỏ phong phanh trong những bộ đồ cũ nát, những ngón tay tím tái vì lạnh, những đôi chân lấm lem vì bùn đất không người chăm sóc. Những người hàng xóm nhìn cảnh này tất cả đều rơi nước mắt.  Chị Tạ Thị Thương, hàng xóm của gia đình anh Hưng cho biết: Từ hôm cái Phúc mất, mấy đứa nhỏ lúc nào cũng nhem nhuốc, bữa ăn nào cũng chỉ có nước tương và muối đậu. Một mình Hưng làm sao nuôi nổi 6 con người...

Trong căn nhà trống hoác, dưới chân bàn thờ của người mẹ mới mất là cảnh 4 đứa nhỏ ôm nhau nằm như cố tìm chút hơi ấm của mẹ.

Trong cơn mê ngủ, bất chợt đứa bé 3 tuổi tỉnh dậy, ngơ ngác, nhìn lên bàn thờ và kêu gào khóc gọi: Mẹ ơi! Mẹ ơi!

Bất chợt, cả bốn đứa nhỏ ôm nhau khóc nức nở. Tiếng khóc của những đứa trẻ gọi mẹ như rơi vào khoảng không vắng lặng khiến những người hàng xóm phải khóc theo.

Nổi khát khao hơi ấm người mẹ, nổi thiếu thốn cơm áo và nguy cơ 4 đứa trẻ phải bỏ học không biết rồi đây các em sẽ như thế nào?

Giữa nổi đau mất mẹ, giữa cái khốn khó với 4 đứa nhỏ và gia đình anh Hưng cần lắm những tấm lòng dang tay cứu giúp là vô cùng cần thiết lúc này để các em được ăn no, được đến trường như một phần nào xoa dịu nổi đau mắt mẹ.

Vũ Trung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp cho anh Nguyễn Tiến Hưng, thôn Thạnh Mỹ, xã Điện Quang, Điện Bàn, Quảng Nam

2. Hoặc Qua báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Nguyễn Tiến Hưng, thôn Thạnh Mỹ, xã Điện Quang, Điện Bàn, Quảng Nam

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn