Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã đề xuất với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Myung-bak về việc cung cấp máy bay, tàu thuyền... giúp quân đội nước này giữa lúc căng thẳng Biển Đông leo thang.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Ảnh: Inquirer

Ông Aquino cho hay, ông và ông Lee đã thảo luận ngày 21/11 về những mối quan tâm an ninh khu vực, về tình hình tranh chấp ở Biển Đông. “Trong phương diện hợp tác quốc phòng, tôi bày tỏ với Tổng thống Lee sự quan tâm của Philippines về một số phương diện cụ thể như trực thăng, tàu thuyền, máy bay quân sự", ông Aquino nói trong cuộc họp báo chung.

Điều này phù hợp với nỗ lực nâng cấp và hiện đại hóa lực lượng vũ trang của Philippines", ông nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Lee không tiết lộ bất cứ phản ứng nào với đề nghị cụ thể trên nhưng cho biết, Hàn Quốc muốn hợp tác với Philippines để giải quyết các vấn đề hàng hải.

“Chúng tôi đã nhất trí sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để có thể giải quyết một cách hòa bình vấn đề này theo đúng luật pháp, quy tắc và chuẩn mực quốc tế", ông Lee nói trong chuyến công du ba ngày tới Philippines.

Trong chuyến thăm này, Hàn Quốc đã ký thỏa thuận cung cấp các khoản vay lãi suất thấp trị giá 500 triệu USD cho Philippines. Hai bên còn nhất trí hợp tác trong các dự án năng lượng và nông nghiệp, bao gồm khả năng xây dựng một nhà máy điện ở vịnh Subic, từng là căn cứ hải quân Mỹ, bằng cách sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cũng sẽ hỗ trợ tài chính cho một trong các dự án tưới tiêu trọng điểm của Philippines để giúp quốc gia Đông Nam Á - một trong những nước mua gạo lớn nhất thế giới vài năm gần đây - đạt được mục tiêu tự cung tự cấp lương thực vào năm 2013.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ năm của Philippines với thương mại song phương đạt 6,8 tỉ USD năm 2010, và là nhà đầu tư lớn thứ ba với khoản đầu tư trị giá 691 triệu USD năm ngoái.

Hôm thứ bảy, Trung Quốc tuyên bố, vấn đề Biển Đông chỉ nên được giải quyết giữa các nước có liên quan trực tiếp thông qua "tham vấn thân thiện và hội đàm" sau khi Mỹ không ngừng gây sức ép về vấn đề này. Từ đầu năm nay, Philippines đã nỗ lực nâng cấp quân sự bằng việc mua sắm trang thiết bị mới. Tổng thống Philippines khẳng định, nước này cần trang bị để có thể tự bảo vệ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của mình ở Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Thái An (theo Inquirer)