Kết quả bầu cử quốc hội thấp hơn hẳn dự kiến đối với đảng nước Nga thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin nên là lý do để Putin giữ khoảng cách với đảng của mình và củng cố hình ảnh là vị lãnh đạo quốc gia của tất cả người dân Nga trước cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Hãng tin RIA Novosti của Nga đã đăng tải bài viết với nhận định của các nhà phân tích chính trị.

Ảnh: Rian

Putin đã tự tách mình khỏi đảng vào thời điểm tháng 9 khi ông đặt Tổng thống Medvedev lên hàng đầu lá phiếu bầu cử", Pavel Salin, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Đánh giá Chính trị ở Moscow nói. "Giờ đây, Putin có thể sử dụng thất bại này để cải cách triệt để trong đảng và sẽ bắt đầu tìm kiếm những ý tưởng mới cho chiến dịch chạy đua tổng thống sắp tới".

Người Nga hôm chủ nhật đã đi bỏ phiếu bầu hạ viện. Đây là động thái được xem là phép thử cho sự tín nhiệm và tin tưởng vào các chính sách của Putin trong suốt bốn năm qua. Kết quả là, đảng Nước Nga thống nhất - cũng là đảng cầm quyền - của ông đã mất thế đa số trong hạ viện, và chỉ giành được chưa đầy 50% phiếu bầu (tính tới chiều qua) thấp hơn hẳn mức 57 - 58% mà các quan chức cấp cao của đảng cầm quyền tính tới. Đảng này đã đề cử ông Putin - Tổng thống Nga từ 2000 - 2008 - là ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 3 tới.

Trong tháng 9, Thủ tướng Putin đã gây bất ngờ lớn với nhiều nhà quan sát Nga khi chỉ định Tổng thống đương nhiệm Medvedev sẽ dẫn dắt lá phiếu bầu cử của đảng cầm quyền. Ông Putin đã từng đứng đầu lá phiếu này ở các cuộc bầu cử trước trong viện Duma năm 2007 khi ông được cho là lãnh đạo chính thức của đảng ngay trước cuộc bầu cử. Đảng nước Nga thống nhất có được gần 64% phiếu bầu sau đó.

Một kết quả thấp của đảng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến vị thế lãnh đạo quốc gia của Putin, các chuyên gia cảnh báo. "Giờ đây, chúng ta đang bước vào một phong trào 'bầu cho bất cứ ai nhưng không phải là Putin", Alexander Morozov, một nhà phân tích chính trị của Trung tâm nghiên cứu truyền thông nói.

Hôm qua, đảng Nước Nga thống nhất đã nhanh chóng bác bỏ các đồn đoán rằng, kết quả bỏ phiếu sẽ ảnh hưởng tới kết quả của Putin trong cuộc bầu cử tháng 3. Người đứng đầu trụ sở tranh cử của đảng, Andrei Vorobyov, tuyên bố: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn của mình để ứng viên của chúng tôi chiến thắng ngay vòng đầu".

Aleksei Mukhin, một nhà khoa học chính trị tại Trung tâm thông tin chính trị nói, mối quan tâm của ông Putin hiện tại là giữ khoảng cách thậm chí là xa hơn nữa với đảng Nước Nga thống nhất trước cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Putin cần đưa ra những ý tưởng mới sớm nhất có thể để phục dựng hình ảnh của ông là nhà lãnh đạo quốc gia của tất cả người Nga, chứ không chỉ của đảng Nước Nga thống nhất và tầng lớp quan liêu, Salin nhấn mạnh.

Ông Putin đã không xem nội dung cảnh quay truyền hình từ trụ sở bầu cử của đảng một giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc hôm chủ nhật. Khác với Tổng thống Medvedev, người mỉm cười và nói khá dài về kết quả bầu cử, Putin chỉ nói ngắn gọn rằng, kết quả "phản ánh tình hình thực tế".

Theo Mukhin, ông Putin sẽ sử dụng kết quả thấp hơn mong đợi mà đảng cầm quyền có được trong cuộc bầu cử hạ viện để lập luận về việc hệ thống bầu cử là hoàn toàn chính xác, thành thực, cũng là lập luận với những người chỉ trích cho rằng, kết quả bầu cử tổng thống cũng có thể sẽ bị gian lận. “Đó là lý do vì sao tuyên bố "tình hình thực thế" đã được lặp lại với cả Medvedev và Putin trong đêm chủ nhật, và cũng giải thích lời nói của ông Medvedev rằng, cuộc bỏ phiếu phản ánh chọn lựa dân chủ", nhà phân tích nói.

Thái An (theo Rian)