Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã phản ứng với việc đảng cầm quyền của ông mất nhiều sự ủng hộ trong cuộc bầu cử Hạ viện và các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử bằng lời hứa cải tổ chính phủ.

"Sẽ có sự đổi mới đáng kể về nhân sự trong chính phủ", ông Putin nói với các thành viên trong đảng Nước Nga thống nhất. Ảnh: AP

Dưới áp lực sau khi đảng Nước Nga thống nhất mất nhiều ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật và phe đối lập tiến hành biểu tình lớn nhất ở Moscow nhiều năm qua, ông Putin tuyên bố, chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của người dân.

"Sẽ có sự đổi mới đáng kể về nhân sự trong chính phủ", ông nói với các thành viên trong đảng Nước Nga thống nhất. Đây là dấu hiệu công khai đầu tiên của lãnh đạo Nga sau cuộc bầu cử Hạ viện trong bối cảnh người dân thất vọng về các vấn đề kinh tế và tham nhũng.

Nhưng lời hứa của ông Putin sẽ không được thực hiện ngay lập tức - việc cải tổ chỉ bắt đầu sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 4/3 mà nhiều người dự đoán ông sẽ giành phần thắng. Người phát ngôn của Thủ tướng, Dmitry Peskov, tuyên bố cảnh sát sẽ ngăn chặn những người biểu tình mà không được cấp phép chính thức.

Trong khi đó, Tổng thống Medvedev đã cảnh báo phương Tây trong việc chỉ trích hệ thống chính trị Nga sau khi các nhà quan sát nói rằng, bầu cử thiên về đảng cầm quyền. "Nếu họ quan sát cuộc bầu cử và phát hiện các vi phạm, đó là một chuyện. Nhưng vấn đề hệ thống chính trị Nga không phải việc của họ", ông tuyên bố.

Theo lời các nhân chứng, có 5.000 người tham gia biểu tình hôm thứ hai phản đối kết quả bầu cử. Họ lên kế hoạch tiếp tục tuần hành dù chính quyền không cho phép.

Sau cuộc bỏ phiếu hôm chủ nhật, đảng Nước Nga thống nhất giành được 238 ghế trong tổng số 450 ghế Hạ viện, ít hơn 77 ghế mà họ có được cách đây 4 năm. Theo giới phân tích, kết quả này không quá ảnh hưởng tới thực tế vì đảng cầm quyền vẫn có thể chiếm được thế đa số để thay đổi hiến pháp nếu liên minh với những đảng khác.

Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu thể hiện sự thay đổi ở Nga sau nhiều năm lãnh đạo của ông Putin và đảng của ông. Tuy tỉ lệ tín nhiệm của ông vẫn ở mức cao, nhưng đã giảm trong năm nay, và ông khiến nhiều người Nga bất ngờ bằng tuyên bố có kế hoạch "hoán đổi" vị trí với Tổng thống đương nhiệm Medvedev sau cuộc bầu cử tổng thống tháng 3, mở đường cho ông có thể lãnh đạo đất nước tới 2024.

Thái An (theo Telegraph)